Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 4/12: Kiev có thể sụp đổ vào đầu năm tới?

author 06:57 04/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết một tỷ phú có tiếng tăm của Ukraine vừa đưa ra một dự đoán gây sốc cho rằng chính quyền Kiev đã phá sản về chính trị và có thể sụp đổ vào đầu năm tới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnMedia, tỷ phú có ảnh hưởng của Ukraine - ông Dmytro Firtash vừa đưa ra một dự đoán gây sốc, theo đó ông này cho rằng chính quyền Ukraine đang “phá sản” về chính trị và có thể sẽ sụp đổ vào đầu năm tới. Đây là phát biểu mang tính chỉ trích công khai nhất mà ông Firtash đưa ra nhằm vào giới lãnh đạo thân phương Tây của Kiev kể từ khi lực lượng này lên cầm quyền cách đây gần 2 năm.

Ông Firtash - người từng ủng hộ cựu Tổng thống Viktor Yanukovich, đã gác lại kế hoạch trở về Ukraine vào tuần này sau khi giới chức Kiev tuyên bố sẽ hành động theo lệnh truy nã của Mỹ nhằm bắt giữ nhà tài phiệt của Ukraine vì cáo buộc hối lộ và rửa tiền.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết tỉ phú có ảnh hưởng của Ukraine dự đoán chính quyền sắp sụp đổ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết tỷ phú có ảnh hưởng của Ukraine dự đoán chính quyền sắp sụp đổ

Phát biểu từ nơi đang lưu trú hiện nay ở thủ đô của Áo, ông Firtash cho biết, ông mất niềm tin vào năng lực của chính phủ Kiev trong việc thực hiện những cuộc cải cách có ý nghĩa. Và vì thế, ông này quyết định rằng Ukraine cần một phong trào có thể thúc đẩy sự thay đổi về mặt chính trị.

Nếu nhà tài phiệt Firtash quyết định thực hiện một cuộc thách thức chính trị đối với Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, ông này sẽ là một đối thủ đáng gờm của Nhà lãnh đạo Ukraine. Mặc dù ông Firtash hiện chỉ nhận được sự ủng hộ hạn chế của người dân ở Ukraine nhưng sự giàu có và việc sở hữu một đài truyền hình giúp ông này có thể xây dựng ảnh hưởng nhanh chóng..

Trong một diễn biến khác, báo điện tử Đất Việt đưa tin, dòng điện từ Nga đã được nối thông sang Crimea, khiến việc Ukraine cắt điện bán đảo này để gây sức ép trở nên vô nghĩa. Truyền thông Liên bang Nga và truyền thông địa phương Crimea vừa cho biết, vào đêm ngày 2/12 nhân dân nơi đây đã bày tỏ sự hân hoan trong lễ hội “Đêm Ánh sáng ở Crimea”, khi bán đảo nhận dòng điện đầu tiên qua cầu năng lượng nối từ lãnh thổ Liên bang Nga sang.

Vào buổi tối thứ 2/12, Crimea bắt đầu nhận được điện qua cầu năng lượng từ phần đất mẹ Nga. Trước đó, để thực hiện việc khởi động việc cung cấp điện cho Crimea từ lưới điện toàn Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện nhiều chuyến đi đặc biệt đến bán đảo.

Ukraine đã bắt đầu hòa lưới điện quốc gia Nga

Crimea đã bắt đầu hòa lưới điện quốc gia Nga 

Như vậy, sau hơn một tuần lễ không điện và bị tách biệt khỏi lưới điện Ukraine, từ nay Crimea đã được kết nối vào nguồn điện cung cấp toàn Nga, nhờ kết nối với “cầu năng lượng”, tức là hệ thống đường dây chuyển tải được xây dựng ngầm dưới đáy eo biển Kerch. Việc vận hành dòng điện đầu tiên qua cầu năng lượng tạo điều kiện để chuyển 200 MW điện sang bán đảo Crimea, khối lượng này đã đạt đủ vào ngày 3/12.

Theo lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Aleksandr Novak, tới 20/12, cơ quan điện lực nước này sẽ chính thức kết nối tuyến thứ hai, cũng có công suất truyền tải 200 MW, nâng tổng số điện lượng cung cấp lên 400 MW, hoàn thành giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch xây dựng cầu năng lượng.

Theo nhà lãnh đạo cơ quan điện lực Nga, số lượng bổ sung 400 MW điện theo cầu năng lượng đến Crimea từ Kuban sau ngày 20/12 sẽ cho phép đảm bảo tới 80-90% nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn bán đảo này của nước Nga.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang