Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 13/4: Chính trường Ukraine biến động

author 06:59 13/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/4 cho biết nước này đang trải qua thời kỳ biến động chính trị sau khi ông Arseny Yatsenyuk từ chức Thủ tướng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, hai ngày sau khi Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố từ chức, tình hình chính trị ở Ukraine vẫn còn biến động khó lường. Tổng thư ký Hội đồng Châu Âu nói rằng “điều cần thiết ngay lúc này là họ phải lập nên một nội các mới và càng phải đẩy mạnh các hoạt động cải cách". Trong tuyên bố từ chức của mình, ông Yatsenyuk nói rằng nếu một nội các mới không được thành lập thì tình trạng bất ổn ở Ukraine sẽ là “không thể tránh khỏi”.

Chính phủ ông Yatsenyuk đã không nhận được sự tín nhiệm không chỉ từ người dân mà còn nhiều quan chức cấp cao khác, nguyên nhân chính là bởi họ đã không thực hiện những bước cải cách như đã hứa.

Trong số những quan chức cấp cao không hài lòng với tiến độ chậm chạp của hoạt động cải cách có cả Tỉnh trưởng Odessa Mikheil Saakashvili, cựu Tổng thống Georgia. Mới đây trong một cuộc họp báo, ông Saakashvili đã dọa sẽ từ chức nếu yêu cầu của ông không được thỏa mãn, trong đó bao gồm sa thải những quan chức thoái hóa biến chất. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine biến động chính trị sau khi ông Arseny Yatsenyuk từ chức Thủ tướng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine biến động chính trị sau khi ông Arseny Yatsenyuk từ chức Thủ tướng

Có nguồn tin cho rằng ông Saakashvili đang có mong muốn trở thành Thủ tướng Ukraine, kể từ sau khi ông Yatsenyuk tuyên bố từ chức. Tổng thống Poroshenko cũng đề cử Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Groysman lên nhậm chức, song ông này đã từ chối.

Theo một chuyên gia chính trị người Ukraine, việc ông Yatsenyuk từ chức sẽ chỉ tạm thời giảm bớt căng thẳng trong nước nhưng không giải quyết tận gốc những bất ổn chính trị. “Vấn đề then chốt của cuộc xung đột là sự tham nhũng, mất uy tín. Việc từ chức không giải quyết được những vấn đề này. Nó chỉ đem lai một khoảng thời gian nghỉ ngơi tạm thời trong tình hình căng thẳng”, ông này cho biết.

Trong khi đó, "Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groisman đã từ chối vị trị thủ tướng sau khi nói chuyện với Tổng thống và cả ông Yatsenyuk. Họ không thống nhất được danh sách nội các của chính phủ”, ông Mustafa Nayem, một nghị sĩ thận cận với chính phủ, viết trên tài khoản Facebook của mình, Thanh Niên đưa tin theo Tass.

Tuy nhiên, ông Nayem cũng cho biết các bên tiếp tục thương lượng vào ngày 12/4 và Quốc hội Ukraine có thể sẽ thông qua đề nghị từ chức của ông Yatsenyuk cũng như đề cử ông Groisman cho chức Thủ tướng. Việc ông Yatsenyuk từ chức mở ra cơ hội thành lập liên minh mới trong Quốc hội Ukraine và thành lập chính phủ mới.

Ngoài Chủ tịch Quốc hội Groisman, Thống đốc vùng Odessa, ông Mikheil Saakashvili cũng bày tỏ tham vọng trở thành Thủ tướng tiếp theo của Ukraine. Ông Saakashvili từng là tổng thống của cộng hòa Georgia. Ông Saakashvili hôm 11/4 dọa sẽ từ chức nếu như Tổng thống Poroshenko không xem xét và đáp ứng yêu cầu của ông.

Ông nói rằng Tổng thống và chính quyền trung ương “liên tục phá hoại những nỗ lực của ông để cải cách các cơ quan kinh tế và thực thi pháp luật ở vùng Odessa”. Ông Saakashvili yêu cầu cải cách triệt để, sa thải các quan chức tham nhũng trong cơ quan thuế và cơ quan an ninh của Ukraine.

> > Chuyên gia chăn nuôi: “Việt Nam đang trở thành “bãi rác” thực phẩm từ thế giới”

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang