Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 24/12: Chính phủ Ukraine và phe ly khai đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn

author 06:27 24/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chính quyền Ukraine và phe ly khai đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều vòng đàm phán tại thủ đô Minsk, Belarus.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, ông Darka Olifer, cố vấn cho nhà đàm phán hòa bình của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cho biết chính quyền Ukraine và phe ly khai đã đạt được thỏa thuận sau nhiều vòng đàm phán tại thủ đô Minsk, Belarus vừa qua, theo AFP.

Một đại diện của phe ly khai đang kiểm soát vùng Lugansk (miền Đông Ukraine) cho biết thỏa thuận ngừng bắn mới là cần thiết bởi Kiev nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trước đó.

Ông Martin Sajdik, một đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), nói thêm rằng hai bên cũng nhất trí giới hạn hoạt động của binh sĩ và xe tăng dọc khu vực mặt trận kéo dài 500 km. OSCE là tổ chức trung gian hòa giải nỗ lực giúp kết thúc xung đột ở miền Đông Ukraine kéo dài 20 tháng qua.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Chính phủ Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Chính phủ Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn

“Chúng tôi kỳ vọng người dân miền Đông Ukraine có thể tận hưởng những ngày Giáng sinh và năm mới trong hòa bình”, theo ông Sajdik. Trước đó, thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào ngày 1/9/2015 bị phá vỡ sau những đợt nã pháo giữa hai bên. Liên Hiệp Quốc ước tính trên 9.000 người - đa số là thường dân - đã thiệt mạng kể từ khi xung đột ở miền Đông Ukraine bắt đầu vào tháng 4/2014.

Kiev cáo buộc có khoảng 40.000 tay súng phe ly khai ở miền Đông Ukraine và khoảng 8.000 lính Nga hậu thuẫn phe ly khai. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Kiev và phương Tây, nhưng hồi tuần rồi, ông Putin lần đầu tiên thừa nhận có quân nhân người Nga ở Ukraine, theo AFP.

Trong một diễn biến khác, Nga ước tính thiệt hại 3,5 tỷ USD sau khi đình chỉ FTA với Ukraine. Thông tin này được đưa ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/12 đã ký sắc lệnh về việc Nga đình chỉ FTA với Ukraine, VTV đưa tin.

Được biết, việc Nga đình chỉ FTA với Ukraine kể từ ngày 1/1/2016 sẽ khiến các doanh nghiệp Ukraine phải chịu tổn thất khoảng 1,5-2 tỷ USD. Và kể cả khi chưa chấm dứt hiệu lực FTA với Ukraine, kim ngạch nhập khẩu từ nước này của Nga đã mất hơn 75% giá trị chỉ trong 4 năm.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang