Tình hình Ukraine mới nhất: "Cơ hội cuối cùng" thiết lập hòa bình miền đông Ukraine

author 07:00 08/02/2015

(VietQ.vn) - Cuộc đàm phán về việc thiết lập hòa bình ở miền Đông Ukraine giữa 4 bên Pháp, Đức, Nga, Ukraine được xem như "cơ hội cuối cùng" sẽ được diễn ra vào hôm nay ngày 08/02.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, kế hoạch đàm phán mà Pháp và Đức đã thiết lập được xem như là "một trong những cơ hội cuối cùng" nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng kế hoạch này chưa chắc có đạt được thành công hay không nhưng nó “rất đáng để cố gắng”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang cố gắng hết sức để kết thúc chiến tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, Nga bị cáo buộc rằng đã cung cấp vũ khí và hỗ trợ quân sự cho phe ly khai ở miền đông Ukraine nhưng họ đã phủ nhận cáo buộc này.

Hôm 06/02, hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã rời Moscow vào đêm muộn theo giờ địa phương sau 5 giờ đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về một kế hoạch hòa bình cho miền Đông Ukraine. Cuộc đàm phán gần như không đem lại kết quả đáng kể nào, ngoài lời hứa sẽ tiếp tục đàm phán. Được biết, ba “ông lớn” sẽ tiếp tục hội đàm về vấn đề thiết lập hòa bình với Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko qua điện thoại vào hôm nay ngày 08/02.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ba nhà lãnh đạo Đức, Nga và Pháp họp bàn về việc thiết lập hòa bình Ukraine tại điện Kremlin ngày 6/2

Tình hình Ukraine mới nhất: Ba nhà lãnh đạo Đức, Nga và Pháp họp bàn về việc thiết lập hòa bình Ukraine tại điện Kremlin ngày 6/2

Vấn đề mấu chốt trong cuộc đàm phán hòa bình cho miền Đông Ukraine là liệu phiến quân nổi dậy có rút khỏi phần lãnh thổ mà họ chiếm được kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk đổ vỡ hay không? Hiện tại, các bên liên quan đều chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã khiến gần 5.400 người thiệt mạng bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái khi phiến quân ly khai chiếm giữ một khu vực rộng lớn thuộc Luhansk và Donetsk và sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Ông Hollande và bà Merkel cũng đã đến thăm Kiev và Moscow hồi đầu tuần này. Đây dường như là một chuyến thăm gấp rút để bàn luận về các kế hoạch đề xuất cho vấn đề hòa bình ở Ukraine. Cuộc đàm phán ngoại giao tiếp tục được diễn ra vào hôm qua tại hội nghị an ninh quốc tế tại thành phố Munich của Đức Munich. 

Trong hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ông rất hy vọng kế hoạch hòa bình mới nhất sẽ "mang lại kết quả". Trong khi đó, ông Hollande cảnh báo các phóng viên rằng hậu quả của các cuộc tấn công gần đây ở Ukraine thực sự nghiêm trọng, làm số người thiệt mạng tăng lên. "Nếu chúng ta không tìm ra được một thỏa thuận hòa bình lâu dài thì chúng ta biết đấy, một kịch bản sẽ lại tiếp tục xảy ra - chiến tranh."

Bà Merkel phát biểu trong hội nghị rằng tuy không có bất kỳ sự đảm bảo nào rằng sự thúc đẩy cho một giải pháp ngoại giao mới nhất sẽ thành công nhưng đó là điều cần thiết để cố gắng thiết lập một thỏa thuận hòa bình. Bà cũng cho biết thêm khi được hỏi về những dấu hiệu mà Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine: "Đã có một số lượng lớn các loại vũ khí trong khu vực và tôi không cho rằng giải pháp quân sự có thể chấm dứt chiến tranh”. Tuy nhiên, những tuyên bố của bà lại trái ngược với Bộ chỉ huy quân sự NATO, Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove cho biết các đồng minh phương Tây không nên “loại trừ khả năng của giải pháp quân sự”.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang