Tin mới nhất về Ukraine ngày 17/2: Cố vấn Tổng thống Ukraine kêu gọi dùng vũ lực lấy lại Crimea

author 06:50 17/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết 'Các đảng Ukraine muốn bãi nhiệm Thủ tướng Yatsenyuk'; 'Cố vấn Tổng thống Ukraine kêu gọi dùng vũ lực lấy lại Crimea'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các đảng ở Ukraine tìm cách bãi nhiệm Thủ tướng Yatsenyuk

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, phóng viên TTXVN tại Đông Âu ghi nhận, nghị sỹ Khối Petro Poroshenko (BPP) trong Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada), ông Sergei Leshchenko sáng 16/2 thông báo, họ đã thu thập được 79 chữ ký bày tỏ sự bất tín nhiệm đối với Nội các hiện nay ở Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Các đảng ở Ukraine tìm cách bãi nhiệm Thủ tướng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Các đảng ở Ukraine tìm cách bãi nhiệm Thủ tướng 

Theo ông Leshchenko, BPP đã thu thập các chữ ký trên và các chữ ký trước đó theo sáng kiến của các nghị sỹ đảng Tự cứu (Samopomich) cũng có thể được đưa vào danh sách của BPP. Trước đó, các đảng Tổ quốc (Bakivshina) và Samopomich trong Quốc hội cũng đã thu thập chữ ký bày tỏ sự bất tín nhiệm Nội các của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk.

Nghị sỹ Ruslan Sidorovich của đảng Tự cứu cho biết họ đã thu thập được 40 chữ ký trong Quốc hội yêu cầu bãi nhiệm toàn bộ Nội các. Như vậy, tính đến 11h (theo giờ địa phương) tại Verkhovna Rada đã thu thập được 106 chữ ký của các nghị sỹ yêu cầu bãi nhiệm Thủ tướng Yatsenyuk, song vẫn chưa hội đủ số chữ ký tối thiểu cần thiết là 150 chữ ký để đưa vấn đề này ra Quốc hội.

Cố vấn Tổng thống Ukraine kêu gọi dùng vũ lực lấy lại Crimea

Tiền Phong Online đưa tin, ông Vladimir Gorbulin, cố vấn cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Tổng thống Ukraine, Viện sĩ viện hàn lâm khoa học Ukraine kêu gọi sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass và đưa bán đảo Crimea trở lại Kiev.

Viết trên tờ ZN.UA ngày 15/2, ông Vladimir Gorbulin cho biết: “Giải pháp nhằm giải quyết xung đột ở Donbass và vấn đề Crimea thông qua ngoại giao đang dần cạn kiệt. Trên thực tế, giải pháp này khó có thể mang lại hiệu quả trong hai, hoặc ba năm tới”.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Vladimir Gorbulin

Cố vấn Tổng thống Ukraine Vladimir Gorbulin

Trong khi đó vào hôm 14/2, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh: “Crimea là một phần lãnh thổ của Nga. Việc Crimea tách ra khỏi Ukraine thông qua một cuộc trưng cầu dân ý. Nước Nga cũng đã thay đổi Hiến pháp để chấp thuận Cộng hòa Crimea và thủ phủ Sevastopol trở thành một phần của Liên bang Nga”.

Bán đảo Crimea và thủ phủ Sevastopol đã trở thành một phần của Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào tháng 3/2014 với hơn 96% số người ủng hộ. Ukraine và các quốc gia phương Tây từ chối công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý và áp đặt lệnh trừng phạt đối với khu vực cũng như Liên bang Nga.

Nga đe dọa cấm tất cả các phương tiện giao thông Ukraine

Theo VOV, Nga có thể sẽ không cho phép, cũng như chặn tất cả các hoạt động giao thông của Ukraine qua lãnh thổ Nga. Đây là lời đe dọa của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đưa ra ngày 15/2, chỉ ít giờ sau khi Ukraine công bố quyết định cấm các xe hàng của Nga qua lãnh thổ Ukraine.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Phát biểu trong cuộc họp nội các, Thủ tướng Nga nhấn mạnh, các biện pháp đối phó của Nga là nhằm buộc Ukraine phải giải quyết tình hình. Theo đó, Nga sẽ áp đặt thêm các công cụ giám sát đối với tất cả các hoạt động giao thông đến từ lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, Bộ Giao thông Nga cuối tuần qua đã bắt đầu không cho phép các xe hàng đăng ký biển số Ukraine đi qua lãnh thổ Nga, cũng như cấm không cho 161 xe tải Ukraine quá cảnh trên lãnh thổ Nga.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang