Tình hình Ukraine mới nhất: Cuộc xung đột tại Ukraine khi nào đến hồi kết?

author 06:25 12/06/2014

(VietQ.vn) - Mặc dù, Ukraine đã có người lãnh đạo đất nước là tổng thống Poroshenko song những xung đột, giao tranh căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang mạnh mẽ và chưa hề có dấu hiệu đi đến hồi kết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trong bài phát biểu nhậm chức hôm 7/6 vừa qua, tân tổng thống Poroshenko đã vạch ra kế hoạch mang lại hòa bình cho vùng phía Đông đang tan hoang vì xung đột, đồng thời khẳng định sẽ thống nhất Ukraine. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi tân tổng thống Poroshenko đưa ra những cam kết ổn định, miền Đông Ukraine lại tiếp tục rơi vào vòng xoáy của những cuộc giao tranh dữ dội trong khi người dân ở khu vực này đang nhanh chóng tìm cách sơ tán để bảo toàn tính mạng.

Cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết

Cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ Ukraine cho biết, có ít nhất 210 người đã thiệt mạng kể từ khi Chính phủ Ukraine đẩy mạnh các hoạt động đẩy lùi các phần tử ly khai tại các khu vực miền Đông Ukraine. Đây là tuyên bố do Bộ trưởng Y tế Ukraine Oleg Musiy đưa ra vào ngày 11/6.Phát biểu tại buổi họp báo, ông Musiy cho biết, trong số những người thiệt mạng, có tới 14 trẻ em dưới 18 tuổi và 9 phụ nữ. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan y tế Ukraine lại từ chối cho biết thông tin chi tiết về nguyên nhân dẫn tới cái chết của các nạn nhân.          

Thêm nữa, liên tục những ngày qua đều là những ngày chiến sự hết sức căng thẳng tại miền Đông Ukraine khi giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga ngày càng diễn ra ác liệt. Gần đây nhất là ngày 8/6, các vụ pháo kích của quân đội Ukraine nhằm vào Slaviansk đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Trước đó, ở Lugansk, lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine đã bị quân nổi dậy qua mặt, trong khi tại Donbass hai bên vẫn giằng co trong những trận chiến đẫm máu, mà thiệt hại nặng nề hơn vẫn nghiêng về quân chính phủ.

Như vậy, đã hai tuần kể từ khi chính quyền Kiev phát động chiến dịch chống khủng bố (ATO), nhưng thành công quân sự rõ ràng không thấy đâu, trong khi máu của người dân vô tội vẫn không ngừng chảy.

 

 

Người dân Slaviank cho biết “Họ ném bom từ sáng đến tối. Thường thì cứ 5 giờ hoặc 5h 30 họ bắt đầu ném bom từ các máy bay trực thăng hoặc máy bay phản lực. Họ ném bom suốt cả ngày và các bạn có thể nghe thấy. Thức ăn giờ đây không còn trong các cửa hàng, mọi thứ đều trống rỗng.”

Một học sinh tại Slaviank cũng đã rùng mình trước những màn nã đạn của lực lượng ly khai  “Lúc đầu mọi chuyện có vẻ ổn nhưng càng ngày càng đáng sợ. Họ ném bom khắp mọi nơi, chúng cháu thậm chí phải trú ẩn trong các hầm rượu.”

Có thể nói, chính quyền Kiev vẫn chưa hết hy vọng tiến hành một cuộc chiến chớp nhoáng để vãn hồi trật tự ở các tỉnh miền đông, như phát biểu của tân Tổng thống Pertro Poroshenko ngay sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, rõ ràng một chiến thắng nhanh chóng đã không đến với lực lượng chính phủ. Có lẽ đã đến lúc giới chức Kiev cần sớm đặt ra câu hỏi đâu là lý do thất bại quân sự của họ ở miền đông và cuộc xung đột này khi nào mới đi đến hồi kết.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang