Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 16/9/2015

author 07:16 16/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Mỹ dự định cấp vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine'; 'Cựu Giám đốc CIA đề nghị phương Tây cung cấp tên lửa cho Ukraine'; 'Tổng thống Ukraine Poroshenko kêu gọi Phương Tây cung cấp vũ khí'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Cựu Giám đốc CIA đề nghị phương Tây cung cấp tên lửa cho Ukraine
 

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, hãng Ria Novosti, cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus đã lên tiếng yêu cầu các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine các tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin để đương đầu với lực lượng ly khai. Yêu cầu trên được ông David Petraeus đưa ra trong một phiên họp thường niên của Diễn đàn “Chiến lược châu Âu Yalta” được tổ chức tại Kiev, Ukraine. Theo đó, Petraeus lên tiếng đề nghị các nước châu Âu xem xét để cung cấp các loại vũ khí hiện đại nhất cho Ukraine, trong đó có các tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin FGM-148.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Cựu Giám đốc CIA đề nghị phương Tây cung cấp tên lửa cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Cựu Giám đốc CIA đề nghị phương Tây cung cấp tên lửa cho Ukraine

Được biết, tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai Javelin FGM-148 là loại vũ khí do Mỹ sản xuất từ năm 1986. Thế hệ thứ ba của loại vũ khí này đã được trang bị cho quân đội Mỹ từ năm 1996. Javelin FGM-148 được sử dụng để tiêu diệt các loại xe bọc thép, các căn cứ được bảo vệ vững chắc như các boong-ke, tiêu diệt các mục tiêu bay ở tầm thấp (trực thăng, thiết bị bay không người lái). Tầm bắn của loại vũ khí này là từ 50-2.500 m, phá hủy được lớp bọc thép có độ dày 750 mm với vận tốc tối đa của tên lửa đạt 300 m/s. 

Loại vũ khí này đã được xuất khẩu sang một loạt các nước châu Âu, châu Á, Cận Đông và châu Úc với giá thành mỗi tổ hợp là 170.000 USD. Ưu điểm của Javelin là có khả năng dẫn đường tên lửa đến mục tiêu trong các điều kiện thời tiết phức tạp và sử dụng tốt ngay cả ban đêm.

Tổng thống Ukraine Poroshenko kêu gọi Phương Tây cung cấp vũ khí

Theo Vietnamplus, AFP đưa, ngày 14/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhấn mạnh mong muốn nhận "vũ khí phòng thủ" từ các đồng minh Phương Tây để hỗ trợ cuộc xung đột với lực lượng ly khai. Trả lời phỏng vấn nhật báo khuynh hướng bảo thủ Die Welt của Đức, Tổng thống Poroshenko tuyên bố Ukraine cần sự ủng hộ "không chỉ bằng lời nói" mà cần có các vũ khí phòng thủ. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

​Ông nêu rõ: "Chúng tôi không chỉ đang bảo vệ đất nước, chúng tôi đang bảo vệ tự do và dân chủ. Chúng tôi đang chiến đấu bằng các vũ khí của thế kỷ 20 chống lại vũ khí từ thế kỷ 21. Và ngân sách quốc phòng của Nga lớn gấp 30-45 lần của chúng tôi." Theo Tổng thống Ukraine, mục tiêu của Kiev là phát triển một hệ thống răn đe quân sự hiệu quả.

Kiev và Phương Tây cáo buộc Nga triển khai quân đội chính quy và vũ khí tới hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, nơi đã chứng kiến gần 8.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột kể từ năm 2014. Tuy nhiên, Moskva bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ dự định cấp vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine

Theo tin tức từ báo Người Đưa Tin, Washington có thể chuyển giao các vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine, theo đó sẽ giúp quân đội Ukraine "tự tin hơn". Sputnik đưa tin Tướng Mỹ David Petraeus ngày 12/9 tuyên bố rằng Washington có thể chuyển giao các vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine, theo đó sẽ giúp quân đội Ukraine "tự tin hơn."

Ông Petraeus nêu rõ: "Chúng tôi đã giúp rất nhiều và sẽ làm tất cả để quân đội Ukraine được sự hỗ trợ khác nhau. Về hỗ trợ vũ khí, nhiều khả năng sẽ là các trang bị tầm ngắn và tầm trung. Như vậy không làm thay đổi diễn tiến cuộc chiến, nhưng sẽ cho phép quân đội Ukraine được vững tin hơn."

Mỹ dự định cấp vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine

Mỹ dự định cấp vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine

Ngoài ra, ông Petraeus cũng bày tỏ quan điểm cho rằng xung đột vũ trang ở Donbass chỉ có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao. Hôm 10/9, trả lời trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cay đắng thừa nhận thất bại trong việc thuyết phục Mỹ và phương Tây cung cấp vũ khí cho quân đội nước này.

“Khi tôi hỏi các đối tác Mỹ và châu Âu về việc thực hiện hỗ trợ quân sự cho quân đội, tôi đã bị sốc khi nghe được các câu trả lời: Không, chúng tôi không thể giúp ông”. Theo lý giải của giới chức phương Tây, lý do dẫn tới quyết định trên là do quân đội Ukraine thiếu tính chuyên nghiệp, kém hiệu quả trong chiến đấu và tình trạng tham nhũng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang