Tình hình Ukraine mới nhất: Đàm phán hòa bình ở Paris kết thúc trong căng thẳng

author 06:41 25/02/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Ukraine và phe ly khia vẫn tiếp tục vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn và đổ lỗi cho nhau khiến cuộc đàm phán về hòa bình ở miền đông Ukraine giữa các nhà ngoại trưởng 4 nước kết thúc trong căng thẳng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, cuộc đàm phán về thỏa thuận hòa bình có nguy cơ đổ vỡ liên quan tới chiến sự miền đông Ukraine đã kết thúc trong sự căng thẳng khi mà hai bên tham chiến vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau về các hành vi bạo lực bất chấp lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực ngày 15/02. Các bộ trưởng ngoại giao của các nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã có buổi gặp mặt tại Paris trong bối cảnh không chắc chắn rằng các điều khoản trong thỏa thuận hòa bình Minsk sẽ được tuân theo, đặc biệt là điều khoản rút vũ khí hạng nặng từ tiền tuyến.

Vào thứ hai 23/02, Ukraine trì hoãn việc rút vũ khí, đổ lỗi cho các cuộc tấn công liên tục vào các khu vực ở miền đông Ukraine của lực lượng ly khai thân Nga. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết các cuộc đàm phán đã trở nên khó khăn.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn có nguy cơ đổ vỡ tại Paris giữa 4 nhà ngoại trưởng đã kết thúc trong căng thẳng

Tình hình Ukraine mới nhất: Đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn có nguy cơ đổ vỡ tại Paris giữa 4 nhà ngoại trưởng đã kết thúc trong căng thẳng

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin giận dữ nói rằng họ đã đồng ý về một số "vấn đề kỹ thuật" bao gồm việc hỗ trợ thêm cho nhiệm vụ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhưng đã không đạt được một thỏa thuận về việc lên án các cuộc tấn công bạo lực xảy ra gần đây ở đầu mối giao thông chiến lược – thị trấn Debaltseve hoặc người có lỗi trong việc để các hành động bạo lực tiếp diễn thường xuyên như vậy bất chấp lệnh ngừng bắn.

Theo thỏa thuận hòa bình đạt được vào ngày 12/02 sau cuộc đàm phán giữa bốn nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine thì hai bên tham chiến – quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai phải rút vũ khí hạng nặng của họ cách đường biên chiến tuyến từ 25 đến 70 km để tạo ra một vùng đệm. Tuy nhiên, họ vẫn liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn và đổ lỗi cho nhau.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các cuộc thảo luận tập trung vào việc thực hiện thỏa thuận hòa bình. Ông nói: "Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn," theo các cơ quan thông tấn của Nga. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết họ muốn mở rộng nhiệm vụ của OSCE và nói rằng cả bốn nước "vẫn quyết tâm tiếp tục hành động trong định hướng này và làm hết sức để đảm bảo" hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang