Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 27/3: Dân Ukraine tiếp tục tháo chạy sang Nga

author 06:43 27/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Dân Ukraine tiếp tục tháo chạy sang Nga'; 'Tổng thống Ukraine tìm cách phế truất Thủ tướng'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Dân Ukraine tiếp tục tháo chạy sang Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, khoảng 400.000 người Ukraine đã được nhận tỵ nạn tạm thời tại Nga kể từ khi bắt đầu nổ ra cuộc xung đột ở Donbass, như tin đã đưa của RIA Novosti hôm 25/3 dẫn lời bà Ekaterina Egorova, Phó thủ trưởng thứ nhất Cơ quan Di trú Liên bang Nga. Bà lưu ý rằng hiện nay các công dân Ukraine vẫn tiếp tục đổ xô đến Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết dân Ukraine tiếp tục tháo chạy sang Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết dân Ukraine tiếp tục tháo chạy sang Nga

Vào tháng 4/ 2014, Chính phủ Ukraine đã triển khai chiến dịch quân sự chống lại các nước Cộng hòa LNR và DNR tự tuyên bố độc lập ở vùng Donbass sau cuộc đảo chính ở Kiev hồi tháng 2/ 2014. Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, con số nạn nhân của các cuộc xung đột ở Ukraine là hơn 9.000 người.

Tổng thống Ukraine tìm cách phế truất Thủ tướng

An Ninh Thủ Đô đưa tin, hôm 23/3 vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, ông muốn thành lập một chính phủ mới, nhằm chấm dứt sự hỗn loạn trong giới cầm quyền, điều vốn phá hỏng những nỗ lực hỗ trợ kinh tế từ phương Tây.

Giới chức Ukraine đang họp bàn nhằm tái cơ cấu lại liên minh cầm quyền sau khi nội bộ nước này cáo buộc lẫn nhau tham nhũng, lạm dụng chức quyền gây ảnh hưởng đến sự hỗ trợ tài chính từ phương Tây và nhà tín dụng quốc tế. Hiện nay phe của Tổng thống Poroshenko đang muốn phế truất Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, tuy nhiên, chưa có đủ sự ủng hộ để làm việc này do đảng của ông Yatsenyuk lớn thứ 2 trong quốc hội.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko 

Vào hồi tháng 2, quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng và ông Yatsenyuk đã may mắn vượt qua thử thách này. Sự ở lại của ông Yatsenyuk đã khiến cho một vài đảng tách khỏi liên minh cầm quyền của ông Poroshenko. Phiên bỏ phiếu tín nhiệm tiếp theo của quốc hội Ukraine sẽ chỉ diễn ra sớm nhất vào ngày 6/9 tới.

Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết, 2 người được ông Poroshenko nhắm cho chức Thủ tướng là Bộ trưởng Tài chính Natalie Jaresko và Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Groysman. Theo luật pháp Ukraine, tổng thống hoàn toàn có thể giải tán quốc hội để bầu cử sớm, tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ làm trì hoãn gói cứu trợ 17,5 tỉ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho nền kinh tế kiệt quệ của nước này.

Tòa án EU lệnh Ukraine bồi thường 200.000 euro cho Yanukovych

Theo Người Đưa Tin, một tòa án châu Âu đã ra lệnh cho tòa án Ukraine bồi thường cho cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và con trai 6.378.000 hryvnia (khoảng 217.000 euro).

Cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych

Cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych

Ông Yanukovych và con trai bị điều tra liên quan tới cáo buộc tham ô công quỹ trong thời gian cầm quyền. Trong tháng 12/2014, chính phủ Kiev đã tịch thu các tài sản của ông để điều tra. Cựu Tổng thống Ukraine và con trai đã đệ đơn khiếu lại lên Tòa án Tư pháp EU bác bỏ những cáo buộc liên quan tới cuộc điều tra chống lại ông.

Ngày 11/3/2015, cuộc điều tra hoàn tất, trong đó ông Yanukovych được tuyên bố là vô tội. Do đó, Tòa án Tư pháp EU quyết định Bộ Tư pháp Ukraine cần phải bồi thường cho ông Yanukovych và con trai Viktor Yanukovych (người đã qua đời năm 2015 trong một tai nạn ở Nga) 217.000 euro về những gì họ phải chịu đựng từ cuộc điều tra sai trái.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang