Tình hình Ukraine mới nhất: Đạt được lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine

author 19:48 12/02/2015

(VietQ.vn) - Cuộc hội đàm bốn bên tại Minsk đã đạt được một lệnh ngừng bắn mới ở miền đông Ukraine sau khi kéo dài 17 tiếng, đây có thể coi là dấu hiệu đáng mừng đối với tình hình Ukraine hiện nay.

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Dân Trí, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, lãnh đạo 4 nước tham dự cuộc gặp thượng đỉnh tại Minsk, bắt đầu từ tối qua và kéo dài tới hôm nay, đã nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu từ ngày 15/2. Tuy nhiên, tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng Kiev vẫn chưa tỏ ra sẵn sàng đối thoại với phe ly khai.

"Sau 17 tiếng, cuộc đàm phán ở Minsk đã kết thúc với một lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 0h ngày 15/2 và tiếp đó là rút các vũ khi hạng nặng. Có hy vọng trong điều này", Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, viết trên Twitter.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hội nghị đàm phán bốn bên tại Minsk đã đạt được kết quả khả quan sau 17 tiếng

Tình hình Ukraine mới nhất: Hội nghị đàm phán bốn bên tại Minsk đã đạt được kết quả khả quan sau 17 tiếng

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết phe ly khai cũng đã ký vào thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở miền đông Ukraine. Ông cùng Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ thỏa thuận trong một phiên họp thượng đỉnh diễn ra vào cuối ngày hôm nay, báo VnExpress đưa tin. Theo ông Hollande, vẫn còn rất nhiều việc cần làm liên quan đến khủng hoảng Ukraine nhưng thỏa thuận hôm nay là một cơ hội thực sự để cải thiện tình hình.

Cũng sau khi hội nghị 4 bên kết thúc, chia sẻ với báo giới, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Điều chính yếu đã đạt được chính là từ ngày 14/2 sang ngày 15/2 sẽ có tuyên bố ngừng bắn toàn diện vô điều kiện”. Ông cũng xác nhận rằng các bên tham gia đàm phán đã cùng nhất trí về thỏa thuận rút các lực lượng quân sự nước ngoài khỏi lãnh thổ Ukraine, Thanh Niên cho biết.

Trong một tuyên bố chung từ Điện Kremlin, lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp đã cùng cam kết sẽ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Từ khi bùng nổ hồi tháng 4 năm ngoái đến nay, cuộc khủng hoảng Ukraine đã cướp đi hơn 5.350 sinh mạng. Thỏa thuận ngừng bắn nêu trên đã mở ra một tín hiệu lạc quan cho khu vực chiến sự leo thang này.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang