Tin tức về Ukraine ngày 4/5: Doanh nghiệp Ukraine đòi Nga đền bù sau vụ sáp nhập Crimea

author 06:21 04/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hai công ty xăng dầu Ukraine đã đệ đơn lên trọng tài quốc tế yêu cầu Nga đền bù sau vụ sáp nhập Crimea.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tuổi Trẻ Online, hai công ty xăng dầu Ukraine đã đệ đơn lên tòa trọng tài quốc tế, yêu cầu phía Nga đền bù cho những tổn thất đầu tư sau khi Nga sáp nhập Crimea. Theo Trtworld, thông tin do Tòa trọng tài thường trực (PCA) công bố ngày 2/5. Theo đó, đơn khiếu nại được gửi lên tòa từ tháng 6 năm ngoái, nhưng chỉ tới ngày 2/5 mới được công bố.

Khiếu nại liên quan tới hai công ty xăng dầu do hai doanh nhân Ukrnafta và Stabil làm chủ. Đây là sự vụ mới nhất trong số các khiếu nại của các nhà đầu tư gửi lên tòa trọng tài quốc tế yêu cầu Chính phủ Nga đền bù thiệt hại cho họ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga hồi tháng 3/2014.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết doanh nghiệp Ukraine đòi Nga đền bù sau vụ sáp nhập Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết doanh nghiệp Ukraine đòi Nga đền bù sau vụ sáp nhập Crimea 

Năm ngoái, ông Igor Kolomoisky, một trong những doanh nhân giàu nhất Ukraine, cũng đã đâm đơn khởi kiện tại tòa PCA, yêu cầu Nga bồi thường 15 triệu USD cho ông vì những tổn thất kinh doanh liên quan tới một sân bay do ông làm chủ trên bán đảo Crimea.

Trong cả hai vụ việc này, phía nguyên đơn đều cho rằng sự tổn thất tài sản của họ sau vụ sáp nhập Crimea vào Nga tương đương với sự vi phạm hiệp định đầu tư song phương giữa Nga và Ukraine. Nga tuyên bố không thừa nhận cả hai vụ kiện, cho rằng tòa PCA không đủ thẩm quyền pháp lý xem xét sự việc. PCA sẽ tổ chức các phiên điều trần trong tháng 7 tới để xem tòa này có đủ thẩm quyền thụ lý các vụ kiện này không.

Trong một diễn biến khác, mới đây, truyền thông Ukraine đồng loạt đưa tin về việc chính phủ Kiev đang rục rịch phát triển một mẫu máy bay chiến đấu mới. Theo đó, khi đến tham quan một doanh nghiệp quốc phòng nhà nước hôm 28/4, Tổng thống Ukraine cho biết nước có thể sản xuất một chiến đấu cơ nội địa, báo điện tử Đất Việt đưa tin.

Ông Poroshenko nhấn mạnh, Ukraine là một trong số 5 nước trên thế giới có thể tạo ra một chiến đấu cơ hoàn toàn từ các sản phẩm nội địa, đồng thời tin tưởng rằng, các công ty quốc phòng nước này đủ khả năng tạo ra một loại động cơ nội địa cho các chiến đấu cơ trong tương lai gần.

Máy bay mới của Ukraine sẽ giống với tiêm kích MiG-29 do Nga thiết kế

Máy bay mới của Ukraine sẽ giống với tiêm kích MiG-29 do Nga thiết kế

Bên cạnh đó, truyền thông Ukraine còn khẳng định, công ty Ivchenko-Progress đã trình lên chính phủ một dự án phát triển chiến đấu cơ 2 ghế ngồi mới, có tên “Chiến đấu cơ hạng nhẹ (LBL)”. Theo thông tin trên tờ Ekonomicheskie Izvestia, mẫu máy bay mới sẽ có thiết kế gần giống tiêm kích MiG-29 do Liên-xô thiết kế nhưng khả năng chiến đấu của nó được trông chờ sánh ngang mẫu JAS 39 Gripen của Thụy Điển, MiG-35 của Nga hay FC-1 Xiaolong của Trung Quốc.

Tuy nhiên ngay sau đó, nhà phân tích quốc phòng Vladimir Tuchkov trên hãng tin online Nga Svobodnaya Pressa đã chỉ ra hàng loạt những điểm còn hạn chế, không khả thi trong kế hoạch này.

Điểm đầu tiên mà ông Tuchkov đề cập đến là cục thiết kế Ivchenko. Theo vị chuyên gia, đây là cục có lịch sử từ năm 1945 và trong hơn 50 năm qua họ liên tục tạo ra các động cơ cho ... máy bay vận tải như chiếc An-124 Ruslan do vậy họ không có kinh nghiệm trong lĩnh vực động cơ máy bay chiến đấu.

Điểm thứ hai, đó là các hệ thống điện tử hàng không. Ông Tuchkov nhận định rằng, viện nghiên cứu khoa học hàng đầu của Ukraine - Kvantum không thể có khả năng tạo ra một hệ thống radar hiện đại trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất như hiện nay. Đặc biệt, sẽ không nước phương Tây nào lại chấp nhận cung cấp vũ khí hiện đại cho một đất nước bất ổn và đang trong thời gian trong chiến tranh.

Điểm thứ ba mà ông Tuchkov khẳng định là quan trọng nhất, đó là vấn đề tài chính. Ukraine không thể có đủ điều kiện tài chính để đầu tư cho dự án này vì nên kinh tế đã đi vào khủng hoảng sâu và nợ đầm đìa các nhà tín dụng quốc tế.

> > Đồ chơi Trung Quốc lại bị 'điểm mặt' vì chứa hóa chất độc hại

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang