Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 15/9/2015

author 07:45 15/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Tổng thống Ukraine công bố đợt giải ngũ quy mô lớn'; 'Châu Âu kéo dài lệnh trừng phạt chống Nga'; 'Donbass có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine công bố đợt giải ngũ quy mô lớn

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Poroshenko cho biết, hiện nay tại Ukraine đang diễn ra một quá trình giải ngũ quy mô lớn. Tổng thống Poroshenko nhắc lại rằng, vào ngày 2/9, ông đã giao cho Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu Ukraine bắt đầu quá trình giải ngũ, đồng thời tiến hành đào tạo lính mới.

Ông Poroshenko giải thích: "Quyết định này là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi huy động nhập ngũ và các bạn được huy động đã đến các trung tâm, họ được mặc quần áo, giày dép, cấp dưỡng, được đào tạo về kỹ thuật mới và bắt đầu công cuộc bảo vệ đất nước. Hiện đang diễn ra quá trình giải ngũ quy mô lớn do các bạn đã nhập ngũ từ những ngày đầu sẽ đến hạn được trở về nhà".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine công bố đợt giải ngũ quy mô lớn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine công bố đợt giải ngũ quy mô lớn

"Ngừng bắn không phải là việc thực hiện các thỏa thuận Minsk, mà là điều kiện cần thiết, khi các thỏa thuận Minsk bắt đầu đi vào cuộc sống", ông Poroshenko cho biết. Tổng thống Ukraine đã xác nhận về việc đình chiến ở Donbass. "Hiện nay, chúng tôi mang lại cho Ukraine không phải là hòa bình, mà là sự đình chiến. Đình chiến nghĩa là không có tiếng súng", ông nói.

Vào cuối tháng Tám, Kiev thông báo rằng, cuộc huy động nhập ngũ tại Ukraine đã hoàn tất, không còn cơ sở pháp lý để tiếp tục huy động nữa. Tuy nhiên trước vấn đề này, Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak không loại trừ trường hợp cần thiết tiến hành đợt huy động lần thứ 7.

Ngày 11/8, Thống đốc tỉnh Zakarpatie Gennady Moskal nói rằng, kế hoạch của đợt huy động lần thứ 6 tại tỉnh Zakarpatie ít hơn 1/3 và chỉ chiếm 27% trên tổng số lượng cần kêu gọi. Vào tháng 6 tại Ukraine đã bắt đầu đợt huy động nhập ngũ lần thứ 6. Dự kiến trong năm 2015, chính phủ Ukraine kêu gọi nhập ngũ từ 100-150 ngàn người. Ngày 25/3 Tổng thống Poroshenko đã ký sắc lệnh về việc tăng quân số trong quân đội lên đến 250.000 người.

Châu Âu kéo dài lệnh trừng phạt chống Nga

Theo Tiền Phong Online, Liên minh châu Âu đã thống nhất kéo dài lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức Nga, Ukraine đến tháng 3/2016. Hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết, tại cuộc họp của đại diện thường trực các nước thuộc EU diễn ra vào hôm nay, 14/9, EU đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức Nga, Ukraine đến tháng 3/2016 với lý do “xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”. 

Châu Âu kéo dài lệnh trừng phạt chống Nga

Châu Âu kéo dài lệnh trừng phạt chống Nga

Được biết, lệnh trừng phạt của EU đối với một số cá nhân và tổ chức Nga, Ukraine kể trên sẽ hết hạn vào ngày mai, 15/9. “Nghị quyết được thông qua”, nguồn tin cho biết. Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trở nên xấu đi nhanh chóng sau khi xảy ra khủng hoảng chính trị tại Ukraine hồi tháng 3/2014. Cuối tháng 7/2014, EU và Mỹ đã áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty Nga, tác động trực tiếp tới nền kinh tế nước này. Đáp lại, Moscow giới hạn việc nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu.

Donbass có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Ukraine

Theo báo điện tử Kiến Thức, Chính phủ ở Kiev hiện đang lâm vào thế “tiến thoái lưỡng nan” vì tái hội nhập khu vực Donbass có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Ukraine. Đó là nhận định của nhà sử học Mỹ Eric Zuesse khi phân tích tình hình Ukraine.

Học giả Eric Zuesse dẫn lời ông Anton Gerashenko - cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov – nói rằng tái hội nhập khu vực Donbass ly khai có thể mang lại hậu quả chính trị tai hại cho chính phủ Ukraine. Trả lời phỏng vấn của kênh truyền thông Apostrophe (Ukraine), cố vấn Gerashenko nói: "(Tổng thống Nga) Putin sẽ làm tất cả Donbass trở về với Ukraine ... nhằm cho phép người dân ủng hộ Nga trong khu vực Donetsk và Luhansk bỏ phiếu và thay đổi cán cân lực lượng  ở nước ta (Ukraine)". 

Theo nhà sử học  Zuesse, chính phủ Ukraine đang đối mặt với một tình thế khó xử: trong khi thừa nhận sự cần thiết của việc tái hội nhập khu vực Donbass, chính phủ ở Kiev nhận ra rằng các cử tri của các nước cộng hòa ly khai có thể thay đổi đáng kể cán cân quyền lực trên chính trường Ukraine, khi dồn phiếu cho các chính trị gia thân Nga.

Nhà sử học Mỹ Eric Zuesse: Chính phủ Ukraine đang lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” với việc tái hội nhập khu vực Donbass

Nhà sử học Mỹ Eric Zuesse: Chính phủ Ukraine đang lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” với việc tái hội nhập khu vực Donbass

Trên thực tế, theo học giả Zuesse, các cử tri ở Donbass  đã ngăn chặn "các lực lượng cực hữu, các lực lượng thân phương Tây và chống Nga cũng như bà  Tymoshenko trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine trong năm 2010”. Ông Zuesse nói tiếp: "Cư dân Donbass đa phần là những người bỏ phiếu bầu ông Yanukovych vào chức tổng thống. Đó cũng là lý do giải thích vì sao bà Yulia Tymoshenko...không đắc cử tổng thống trong năm 2010".

Cuộc trả lời phỏng vấn của cố vấn Bộ Nội vụ Anton Gerashenko đã bộc lộ nghịch lý là ban lãnh đạo ở Kiev vừa muốn giành lại khu vực Donbass ly khai, vừa không muốn cư dân ở đây có quyền bầu cử. Trong khi đó, Điện Kremlin cùng với Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande đang thúc giục Kiev để thực hiện đầy đủ các điều khoản của Thỏa thuận Minsk II nhằm vãn hồi hòa bình ở miền Đông Ukraine và tái thống nhất đất nước, trong khi cấp cho Donetsk và Luhansk quyền tự chủ của địa phương.

Nhà sử học Eric Zuesse nhấn mạnh rằng trái ngược với các chiến dịch tuyên truyền chống Nga, Moscow muốn người dân Donbass ở lại với Ukraine và để có thể thực hiện quyền dân chủ của mình bằng cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử  tổng thống và quốc hội nước này. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine “không sẵn sàng thực hiện các điều khoản của Thỏa thuận Minsk II”.  Nhà sử học Zuesse khẳng định: "Ý kiến gần đây của cố vấn Gerashchenko...phản ánh của thái độ khước từ của chính phủ Ukraine trong việc tuân thủ Thỏa thuận Minsk II, mặc dù chính quyền Kiev đã ký kết thỏa thuận này”.

Theo nhà sử học Eric Zuesse, không có gì đáng ngạc nhiên, khi phe “diều hâu” ở  Mỹ  nỗ lực tái phát động cuộc chiến tranh ở miền Đông Ukraine, vì cả những nhân vật tân bảo thủ Mỹ lẫn chính phủ Ukraine đều không muốn cư dân Donbass trở thành "một phần đầy đủ của Ukraine" một lần nữa.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang