Tình hình Ukraine mới nhất: Donetsk 'thất thủ', Ukraine buộc phải rút lui

author 06:26 23/01/2015

(VietQ.vn) - Sau những cuộc giao tranh ác liệt tại sân bay Donetsk ở miền Đông Ukraine, quân đội chính phủ Ukraine buộc phải rút lui với những thiệt hại nặng về người.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, các quan chức Ukraine thừa nhận, quân đội chính phủ Ukraine đã rút khỏi sân bay chiến lược Donetsk vào hôm qua ngày 22/1 tạo ra lợi thế cho phiến quân nổi dậy thân Nga khiến làn sóng bạo lực tiếp tục đe dọa những nỗ lực đàm phán hòa bình nhằm kết thúc khủng hoảng Ukraine.

Các cuộc đụng độ tại sân bay Donetsk góp phần làm leo thang tình trạng căng thẳng Ukraine, vi phạm lệnh ngừng bắn kí kết tại Minsk ngày 5/9 và bác bỏ những cáo buộc của chính phủ phương Tây. Moscow đã bác bỏ những tuyên bố và những cáo buộc liên quan đến vụ pháo kích xảy ra ở bến xe tại thành phố miền đông Donetsk của Ukraine khiến 13 dân thường thiệt mạng. Lãnh đạo phe ly khai thân Nga và các quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine nhanh chóng giao dịch cáo buộc về những người chịu trách nhiệm về cuộc tấn công trên xe buýt.

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh ác liệt tại sân bay Donetsk, Ukraine buộc phải rút lui

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh ác liệt tại sân bay Donetsk, Ukraine buộc phải rút lui

Từ tháng 5/2014, sân bay Donetsk đã trở thành mục tiêu giằng co quyết liệt giữa quân chính phủ và phe ly khai thân Nga. Đây được cho là một vị trí không những có tầm chiến lược quan trọng mà còn có giá trị biểu tượng lớn.

Phiến quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine cho rằng nếu quân chính phủ Ukraine chiếm được sân bay này, họ sẽ thiết lập căn cứ quân sự, phục vụ cho kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công chớp nhoáng nhằm vào trung tâm của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

AP dẫn lại lời đại diện của lực lượng đối lập ở Donetsk: “Sân bay này nằm ở khu vực phía bắc Donetsk, thành phố lớn nhất tại miền đông Ukraine. Nếu giành được quyền kiểm soát, quân chính phủ Kiev sẽ chiếm được ưu thế tấn công vào các vị trí trọng yếu của Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.

Còn với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, sân bay Donetsk được coi là “tài sản của người Ukraine”, là niềm tự hào và cũng là sự sĩ diện của quân chính phủ. Hơn 9 tháng qua, chiến trường này là nơi Kiev thể hiện quyết tâm sắt đá trong việc theo đuổi triết lý “chỉ có quân sự mới giải quyết được vấn đề”.

Dù đã không ít binh lính chính phủ Kiev đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giành lại sân bay Donetsk từ tay phe đối lập, chính phủ Ukraine vẫn quyết tâm không từ bỏ trận chiến này. Ukraine còn không giấu diếm tham vọng đẩy chiến sự tới sát biên giới với Nga. Tuy nhiên, hôm qua, quân đội Ukraine đã buộc phải rút khỏi sân bay và 37 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc giao tranh ác liệt này.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang