Tình hình Ukraine mới nhất: Đức cảnh báo tăng cấp độ trừng phạt Nga

author 09:51 03/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine nếu không có tiến triển sẽ buộc Đức tăng cấp độ trừng phạt Nga. Cùng lúc này, bạo lực bùng nổ ở Ukraine ngay sau quyết định hủy bỏ gia hạn lệnh ngừng bắn gây tranh cãi của tổng thống Poroshenko.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đức cảnh báo tăng cấp độ trừng phạt Nga nếu tình hình Ukraine không được giải quyết

Tờ Reuters đưa tin, thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo Moscow trước cuộc đàm phán về tình hình Ukraine vào thứ Tư. Theo đó, lệnh trừng phạt về kinh tế vẫn sẽ được áp dụng nếu Nga hỗ trợ kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine trong bối cảnh chính phủ Ukraine đang tái triển khai các hoạt động quân sự tấn công quân ly khai.

 

Đức sẽ tăng cấp độ trừng phạt kinh tế với Nga nếu nước này không tham gia có hiệu quả vào việc ổn định tình hình Ukraine

Đức sẽ tăng cấp độ trừng phạt kinh tế với Nga nếu khủng hoảng Ukraine không được giải quyết

Liên quan đến các phương pháp trừng phạt giới quan chức và các công ty Nga bị phương Tây cáo buộc phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, thủ tướng Đức cho biết đã sử dụng cấp độ 2 và không loại trừ nâng cấp độ trừng phạt. Cùng thời điểm này, EU và Mỹ cũng đã đe dọa tăng cường trừng phạt nền kinh tế Nga trừ khi Moscow kiềm chế hoạt động của quân ly khai ở miền đông Ukraine. Để đáp lại, Moscow luôn ra sức phủ nhận việc Nga viện trợ cho quân ly khai.

Trước đó, ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp đã có kế hoạch gặp mặt ở Berlin vào lúc 4h30 chiều (14h30 GMT) để thảo luận việc hồi phục lệnh ngừng bắn 10 ngày ở miền đông Ukraine mặc dù theo lời thủ tướng Đức thì lệnh ngừng bắn này gần như bị quân ly khai thân Nga phớt lờ. “Chúng tôi sẽ không ngừng việc tìm kiếm các biện pháp giải quyết tình hình Ukraine bằng con đường ngoại giao. Tuy nhiên, thực sự là chúng tôi vẫn chưa tìm ra biện pháp thỏa đáng nhất.”

Bạo lực bùng nổ ở miền đông Ukraine ngay sau khi việc gia hạn lệnh ngừng bắn bị hủy bỏ

Quân ly khai đã sử dụng tên lửa vác vai bắn rơi và phá hủy một máy bay chiến đấu SU-24; trong khi đó, một lính biên phòng Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng súng cối. Phát ngôn viên của nghị viện Ukraine Oleksander Turchynov cho biết, “Các lực lượng vũ trang và Cảnh vệ quốc gia đang tiếp tục tiến hành tấn công quân khủng bố và tội phạm.”

Các cuộc bạo động của quân ly khai bùng nổ ở khu vực nói tiếng Nga phía đông Ukraine  từ hồi tháng 4, nơi mà quân ly khai thân Nga đã chiếm giữ nhiều tòa nhà cũng như các vị trí chiến lược khác, tuyên bố thành lập nước cộng hòa nhân dân và sáp nhập vào Nga. Tính đến ngày 30/6, đã có 191 công chức phục vụ chính quyền Ukraine thiệt mạng, trong đó có 145 binh sĩ. Hàng trăm dân thường và phiến quân mất mạng. Trước tình hình này, các nhà ngoại giao cảnh báo không nên mong đợi về bất kỳ đột phá nào có thể đạt được từ cuộc gặp gỡ của các ngoại trưởng trong bối cảnh cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ Chiến Tranh Lạnh.

 

 

Tình hình Ukraine càng thêm căng thẳng sau khi lệnh ngừng bắn bị hủy bỏ

Phát ngôn viên của ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, “Mặc dù tình hình Ukraine sẽ được xoa dịu nếu một lệnh ngừng bắn đa phương lâu dài trở thành hiện thực, nhưng rốt cuộc đó cũng chỉ là một lời hứa.”

Chia sẻ về điều này, một nguồn tin ngoại giao từ Pháp cho hay, “Lệnh ngừng bắn không phải một mục tiêu chính xác mà chúng chúng tôi hướng tới, mà đơn giản là một cơ hội thể hiện nỗ lực lập lại hòa bình ở Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn người dân quá trông chờ vào điều này.”

Ý kiến trái chiều quanh quyết định từ chối gia hạn lệnh ngừng bắn của tổng thống Ukraine

Dưới sức ép trong nước phải nghiêm trị quân ly khai thân Nga đang ra sức chống lại chính phủ Kiev từ tháng 4, vào đêm thứ Hai tuần này, tổng thống Ukraine Poroshenko đã từ chối gia hạn lệnh ngừng bắn và quyết định triển khai các hoạt động quân sự tấn công “quân khủng bố, phiến quân và quân cướp.”

 

Nga và Mỹ thường có ý kiến trái chiều về tình hình Ukraine

Quyết định hủy bỏ lệnh ngừng bắn của tổng thống Ukraine nhận được sự ủng hộ của Mỹ nhưng lại vấp phải sự chỉ trích từ phía Nga

Quyết định này của tổng thống Poroshenko nhận được sự hậu thuẫn lớn từ Mỹ. Theo đó, Mỹ cho rằng lệnh ngừng bắn chỉ có hiệu quả nếu cả hai bên (Ukraine và quân ly khai thân Nga) nghiêm túc chấp hành. Và rõ ràng là tổng thống Poroshenko có nghĩa vụ phải bảo vệ đất nước chống lại quân phản loạn – những kẻ đã thất bại trong việc làm theo các yêu cầu của lệnh ngừng bắn.

Ngược lại, tổng thống Poroshenko nhưng lại vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Nga. Tổng thống Nga Putin cho rằng, vị tân tổng thống Ukraine đã bước chệch khỏi con đường lập lại hòa bình cho đất nước.

Minh Thùy 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang