Đức cảnh cáo cả Nga và Ukraine về tình hình Ukraine

author 06:39 14/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine đang là mối quan tâm hàng đầu của các nước châu Âu, trong đó có Đức. Mới đây Ngoại trưởng Đức đã lên tiếng cảnh cáo các bên tham chiến về nguy cơ leo thang chiến tranh ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ International Business Times (Anh), Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng kêu gọi Moscow và Kiev nhanh chóng tìm cách xoa dịu tình hình Ukraine đang ngày càng căng thẳng và có nguy cơ leo thang, đặc biệt là khi các phe ra sức tăng cường hoạt động quân sự.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tuyên bố sẵn sàng nghênh chiến với quân ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tuyên bố sẵn sàng nghênh chiến với quân ly khai. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, Ngoại trưởng Đức nhận định việc hàng loạt đợt giao tranh quân sự lại tiếp tục nổ ra 2 tháng sau ngày ký kết thỏa thuận ngừng bắn vốn đang trên bờ sụp đổ sẽ gây thiệt hại cho tất cả các bên tham chiến ở miền đông Ukraine. “Trong bối cảnh hiện nay, việc tái vũ trang và chuẩn bị cho nhiều hoạt động quân sự hơn nữa trong tương lai hoàn toàn khó hiểu và vô nghĩa. Rõ ràng là, điều này không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai mà chỉ làm tốn thời gian” – ông Frank-Walter Steinmeier nói.

Lời nhận xét trên của Ngoại trưởng Đức được đưa ra ngay sau khi chính phủ Ukraine tuyên bố đang toàn lực chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh toàn diện và NATO buộc tội Nga vận chuyển một lượng lớn vũ khí quân sự và quân lính vào vùng chiến sự ở hai thành phố Donetsk và Luhansk. Phát biểu trong một cuộc họp nội các, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho hay quân đội nước này đang bố trí lại các đơn vị tác chiến ở Donetsk và Luhansk cũng như đã sẵn sàng tấn công vào các vị trí của quân ly khai thân Nga.

Trong khi đó, Tướng Mỹ Philip Breedlove – Tổng chỉ huy tối cao của NATO khẳng định đã chứng kiến cảnh từng đoàn xe tăng, pháo binh và đơn vị chiến đấu của Nga ồ ạt tiến vào Ukraine trong vòng 2 ngày qua. 

Tình hình Ukraine căng thẳng bởi ý kiến trái chiều của các phe có liên quan

Tình hình Ukraine căng thẳng bởi ý kiến trái chiều của các phe có liên quan. Ảnh minh họa

Trước đó, vào đầu tuần này, các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE cũng báo cáo về việc ‘một đoàn gồm 43 xe tải quân sự màu xanh lá không có biển số, được phủ bạt cẩn thận’ đang hướng tới trung tâm thành phố Donetsk – thành trì của quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, thay mặt cho chính quyền Moscow, Tổng Tư lệnh Igor Konashenkov đã phủ nhận thông tin này và cho rằng những cáo buộc từ phía NATO là hoàn toàn vô căn cứ. 

Được biết, Đức hiện là một trong những quốc gia hoạt động tích cực nhất trong nỗ lực tìm ra một giải pháp ngoại giao hiệu quả để giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng Ukraine. Chỉ 2 ngày trước đó, Ngoại trưởng Đức Steinmeier cũng một lần nữa thúc giục các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn ký kết ngày 5/9: “Thật không may, tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng trở lại. Do đó, tôi cho rằng, ngay bây giờ chúng ta cần yêu cầu tất cả các bên tham chiến ở miền đông Ukraine và thậm chí cả Nga phải nghiêm chỉnh chấp hành mọi điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk.”

Cũng trong thời gian này, tờ The Moscow Times (Nga) Hungary tuyên bố sẽ ủng hộ đồng minh châu Âu trong việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga vì tình hình bất ổn ở Ukraine nhưng yêu cầu phải được giúp đỡ để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng hiện đang có nguy cơ vướng vào tranh chấp. 

Hungary sẽ ủng hộ quan điểm của EU về tình hình Ukraine nếu được đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt

Hungary sẽ ủng hộ quan điểm của EU về tình hình Ukraine nếu được đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt. Ảnh Reuters

Bàn về quyết định này, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã có buổi nói chuyện về tầm quan trọng trong việc cân nhắc lại những biện pháp trừng phạt với Nga cũng như mối quan hệ mật thiết giữa Hungary và các chính sách năng lượng của Nga. Từ đó, Thủ tướng Orban tỏ ý lo ngại Budapest có thể sẽ bị cuốn vào trục ảnh hưởng của Moscow bởi Hungary phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga.

Đồng quan điểm trên, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nhấn mạnh Budapest cần một mối quan hệ “cân bằng, lành mạnh và thực tế” với Moscow trong khi vẫn có thể đứng lên ủng hộ cho chủ quyền của Ukraine. Chia sẻ với người đồng cấp ở Đức, Ngoại trưởng Szijjiarto cho biết Hungary luôn trung thành với mọi quyết định chung của châu Âu, bao gồm cả trường hợp Ukraine.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang