Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 3/2: Đức kêu gọi Nga kiềm chế phe ly khai Ukraine

author 07:12 03/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Đức kêu gọi Nga kiềm chế phe ly khai Ukraine'; 'Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây tiếp tục trừng phạt Nga'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đức kêu gọi Nga kiềm chế phe ly khai Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 2/2 kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng sức ảnh hưởng của ông để kiềm chế phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Đức Angela Merkel "nêu rõ với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng nhằm đạt bước tiến xa hơn về một giải pháp chính trị toàn diện", lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai phải được tôn trọng và các giám sát viên được phép thực hiện nhiệm vụ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đức kêu gọi Nga kiềm chế phe ly khai Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đức kêu gọi Nga kiềm chế phe ly khai Ukraine

Theo Điện Kremlin, ông Putin và bà Merkel thảo luận các vấn đề liên quan đến thực hiện cải cách hiến pháp ở Ukraine và tổ chức bầu cử địa phương tại những khu vực ly khai Donetsk và Lugansk "dựa trên cơ sở thống nhất pháp lý với đại diện" từ hai nhà nước cộng hòa tự xưng này.

Điện Kremlin còn cho biết các Ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp, 4 quốc gia từng tham gia đàm phán hòa bình tại Minsk, Belarus, năm ngoái, dự kiến có cuộc gặp "trong vài ngày tới". Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, phát biểu sau khi hội đàm với bà Merkel ở thủ đô Berlin, cáo buộc Nga tiếp tục điều binh sĩ và vũ khí vào Ukraine, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Moscow trước đây từng nhiều lần bác bỏ những cáo buộc tương tự.

Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây tiếp tục trừng phạt Nga

VnMedia đưa tin, Tổng thống Petro Poroshenko hôm 1/2 đã kêu gọi phương Tây tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cáo buộc nước này tiếp tục đưa quân và vũ khí vào miền Đông Ukraine.

Ông Poroshenko tố cáo Nga đưa binh lính và vũ khí vào vùng xung đột ở miền Đông Ukraine và cảnh báo thoả thuận hoà bình ở nước này không được thực hiện một cách nghiêm túc. Nhà lãnh đạo Poroshenko cáo buộc “Nga và các đồng minh” không tuân thủ lệnh ngừng bắn và là “thủ phạm” gây ra khoảng 1.200 vụ bắn phá riêng trong tháng 1.

Tổng thống Ukraine Poroshenko và nữ Thủ tướng Đức Merkel tại cuộc họp báo ngày 1/2

Tổng thống Ukraine Poroshenko và nữ Thủ tướng Đức Merkel tại cuộc họp báo ngày 1/2

Phát biểu của ông Poroshenko được chia sẻ bởi Thủ tướng Merkel. Bà nhấn mạnh, “không may là chúng ta, vẫn như trước đây, chưa có được một lệnh ngừng bắn lâu dài". Nhà lãnh đạo Đức cho rằng, trong bối cảnh chưa có được một nền hoà bình ổn định ở miền Đông Ukraine, Liên minh Châu Âu (EU) phải tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp trừng phạt nhàm vào Nga vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc thoả thuận hoà bình Minsk là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ quyết định nới lỏng hay dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, Nhà lãnh đạo Đức khẳng định: “Chúng tôi tin rằng sẽ tốt cho tất cả mọi người nếu thoả thuận Minsk được thực hiện".

Ukraine tháo gỡ hàng trăm tượng đài thời Liên Xô

Theo Thanh Niên Online, trong năm 2015, Ukraine đã tháo dỡ gần 140 tượng đài các nhà lãnh đạo Liên Xô trong khuôn khổ đạo luật về cải cách xã hội, theo báo cáo về hoạt động của Nội các nước này, công bố trên trang web của chính phủ.

139 di tích của chế độ độc tài toàn trị đã được dỡ bỏ. Chúng ta cần có phương pháp tiếp cận mới đối với những ngày lễ kỷ niệm các sự kiện lịch sử và tưởng niệm các nhân vật từng chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít”, trích thông báo số 977 ngày 26/11/2015 của Bộ Văn hóa Ukraine..

Tượng Lenin và cờ Liên Xô được người dân duy trì ở Donetsk

Tượng Lênin và cờ Liên Xô được người dân duy trì ở Donetsk

Trong năm 2015, Ukraine bắt đầu thực thi một đạo luật có tên gọi “lên án cộng sản và quốc xã”, trong đó nghiêm cấm tuyên truyền các biểu tượng của Liên Xô. Đặc biệt, đạo luật này quy định phải đổi tên các làng mạc, thị trấn, thành phố và những con đường mang tên các nhà lãnh đạo và các chính khách lớn của Liên Xô.

Viện quốc gia Ukraine về di tích lịch sử đã công bố danh sách 520 nhân vật lịch sử bị điều luật về cải cách xã hội lên án và do đó tên của họ phải bị xóa khỏi các tên gọi địa lý. Viện này cho biết, đến cuối tháng 11.2016, có tới hơn 900 khu dân cư (bao gồm làng mạc, thị trấn, thành phố…) phải đổi tên, không mang tên các nhân vật lịch sử thời Xô viết nữa.

Tài liệu này gây ra những dư luận trái chiều trong xã hội, vì nó chưa xác định rõ ràng giới hạn ứng dụng. Các nhà chức trách đã hứa sẽ điều chỉnh một số điểm trong điều luật và loại bỏ những điểm không chính xác. Tình hình này cho thấy chính quyền Ukraine hiện nay đã quyết đoạn tuyệt hoàn toàn với giai đoạn lịch sử của đất nước gắn với thời Liên Xô, theo nhận xét của các nhà quan sát.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang