Tình hình Ukraine mới nhất: Đức phản đối cung cấp vũ khí gây chết người cho Ukraine

author 11:12 13/03/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua, nhà ngoại giao hàng đầu của Đức đã cảnh báo rằng sẽ chống lại việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine trong cuộc chiến với lại phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, nhà ngoại giao hàng đầu của Đức đã cảnh báo rằng sẽ chống lại việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine trong cuộc chiến với lại phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Ông nói rằng đây là một động thái sẽ khiến cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow càng trở nên “nguy hiểm và leo thang mãi mãi”.

Ngày 12/3, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề này. Ông phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế rằng việc cung cấp các loại vũ khí gây sát thương đến Ukraine có thể khiến cuộc xung đột quay trở lại và “vượt ra ngoài tầm kiểm soát”. Ông cũng dự đoán rằng áp lực hỗ trợ quân sự cho Ukraine từ cả bên trong và bên ngoài nước Mỹ sẽ gia tăng lên nếu như phe ly khai thân Nga vẫn tiếp tục mục tiêu chiếm đóng thành phố cảng chiến lược Mariopul của Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đức cảnh báo chống lại cung cấp vũ khí gây chết người cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Đức cảnh báo chống lại cung cấp vũ khí gây chết người cho Ukraine

Những cảnh báo mới nhất của Đức được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đại sứ nước này đến Mỹ và cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra quyết định chống lại việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine trong thời điểm hiện tại. Quyết định của ông Obama được đưa ra sau cuộc đàm phán mới đây với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đại sứ Peter Wittig cho biết.

Ông nói với trang tin Associated Press rằng các nước châu Âu sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với hậu quả của việc tăng cường vũ trang cho Ukraine, bao gồm khả năng có phản ứng quân sự từ Nga mà các nước châu Âu đang tìm cách né tránh. Ngoài ra, những nhà phê bình viện trợ quân sự chỉ rõ rằng nếu không có số vũ khí quân sự của phương Tây ở miền đông Ukraine thì có thể ngăn chặn dự tính xâm chiếm Ukraine của quân đội Nga.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người và khiến 1.8 triệu người phải di tán kể từ khi chiến sự bùng nổ vào tháng 4 năm ngoái. Không những thế, cuộc xung đột còn khiến nền kinh tế Ukraine rơi vào trình trạng khủng hoảng trầm trọng.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang