Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 24/2: Đức, Pháp 'ép' Ukraine cải cách

author 06:27 24/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đức, Pháp đẩy mạnh các giải pháp "ép" Kiev thực hiện các cải cách cần thiết để thi hành thỏa thuận hòa bình Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, phát biểu tại sân bay Tegel của Berlin trước khi bay cùng nhau tới Kiev, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, họ hy vọng Ukraine có thể dẹp bỏ những cuộc cãi vã chính trị hiện nay sang một bên và đẩy mạnh cải cách trong nước.

Ông Steinmeier cho biết: "Chúng ta cần một sự sẵn sàng từ phía Nga để thực hiện thỏa thuận Minsk... nhưng chúng ta cũng cần Ukraine sẵn sàng". Ông Ayrault nói thêm rằng rằng Pháp và Đức đã tới Kiev là "để giúp đỡ, chứ không phải để quyết định thay cho Ukraine".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đức và Pháp quyết 'ép' Ukraine cải cách để thi hành thỏa thuận Minsk

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đức và Pháp quyết 'ép' Ukraine cải cách để thi hành thỏa thuận Minsk

Thỏa thuận Minsk đã được hơn 1 năm tuổi và chưa thể hoàn toàn thi hành theo đúng thời gian biểu đã được đề ra trước đó là cuối năm 2015. Lý do của sự chậm trễ được cho là từ phía Ukraine khi nước này dường như không mặn mà thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận trên.

Trong một diễn biến khác, Dân Trí đưa tin, phe Tự lực trong Quốc hội Ukraine đã đề cử Thống đốc vùng Odessa, Mikhail Saakashvili, vào chức vụ Thủ tướng Ukraina. Ông Yegor Sobolev, thủ lĩnh của nhóm Tự lực, cho biết tổ chức này đã thảo luận về ba ứng viên cho vị trí đứng đầu chính phủ Ukraine để giới thiệu họ với Tổng thống, với đảng Mặt trận nhân dân và các đối tác liên minh khác.

Ông Saakashvili hiện đã mang quốc tịch Ukraine, còn trước đây ông từng là Tổng thống Cộng hòa Gruzia (George) và lúc đó đương nhiên là công dân Gruzia. Hai ứng viên khác do nhóm Tự lực đề cử không được nêu tên, vì họ không phải là công dân Ukraine.

Hôm 22/2, Saakashvili phát biểu, chiếc ghế của người đứng đầu nội các của Ukraine không tương ứng với mức độ tham vọng của ông ta, và ông sẽ chiến đấu cho “luật chơi mới”, cho sự ra đời một thế hệ mới của giới chính khách tinh hoa ở Ukraine.

Saakashvivi lắm phen bối rối trên chính trường

Saakashvivi lắm phen bối rối trên chính trường

Ông nói rằng sự thay đổi chính phủ là một vấn đề thuộc phạm trù an ninh quốc gia. Khi được hỏi về khả năng ông sẽ từ chức thống đốc trong tương lai gần, ông nói rằng lần đầu tiên được nghe về chuyện đó.

Trong hậu trường chính trị Ukraine, người ta tin rằng thống đốc của Odessa có thể cạnh tranh với Thủ tướng hiện nay Arseniy Yatsenyuk, nhưng các nước phương Tây lại ủng hộ Yatsenyuk ở vị trí này, vì ông ta được coi là một đối trọng với người đứng đầu nhà nước (tức Tổng thống Poroshenko).

Tin đồn Saakashvili có thể hất cẳng Yatsenyuk để thế chỗ ông ta bắt đầu được lan truyền sau khi giữa hai nhân vật này nổ ra một cuộc xung đột. Thống đốc Odessa đã cáo buộc Thủ tướng “có hành vi khiêu khích không xứng đáng”, và để đáp lại, ông Yatsenyuk gọi Saakashvili là “nghệ sĩ khách mời đang thực hiện chuyến lưu diễn ở nước ngoài”.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang