Tình hình Ukraine mới nhất: Đụng độ lại tiếp diễn quanh Mariupol

author 05:40 06/04/2015

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận mới nhất về thương vong, đã có ít nhất 6 người phục dịch Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của phe ly khai tại các khu vực miền đông Ukraine vào hôm qua.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, ít nhất 6 người phục dịch Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của phe ly khai tại khu vực miền đông Ukraine vào hôm qua. 4 binh sĩ Ukraine đã chết bởi cuộc tấn công pháo binh từ phiến quân ly khai thân Nga tại thị trấn Schastye – nơi chính phủ nắm quyền kiểm soát cách phía đông bắc trung tâm thành trì Donetsk 170 km. Một giờ sau đó, một quả mìn phát nổ dưới xe quân sự tại làng Shyrokyne, phía đông thành phố cảng chiến lược Mariupol khiến 2 binh sĩ thiệt mạng và 1 người khác bị thương, theo phát ngôn viên quân đội.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đụng độ lại nổ ra quanh thành phố cảng chiến lược Mariupol

Tình hình Ukraine mới nhất: Đụng độ lại nổ ra quanh thành phố cảng chiến lược Mariupol 

Ghi nhận các thương vong mới cùng với cái chết của 3 người phục dịch Ukraine trong vụ nổ mìn hôm thứ 7 khiến thỏa thuận ngừng bắn kí kết ngày 12/02 giữa 4 nhà lãnh đạo Ukraine, Pháp, Đức và Nga tại Minsk, Belarus trở nên mong manh. Theo lệnh ngừng bắn Minsk, phe ly khai và quân đội chính phủ phải tuân thủ ngừng bắn và thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến. Đặc biệt, các bên liên quan trong cuộc xung đột mới đây đang thảo luận về việc triển khai thu hồi thêm các loại vũ khí hạng nặng cỡ nòng dưới 100mm như các loại pháo, súng cối và hệ thống tên lửa rocket. Tuy nhiên, hai bên vẫn tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, Kiev đang lo sợ việc phe ly khai chuẩn bị cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố cảng chiến lược Mariupol. Bởi việc chiếm được thành phố sẽ mở ra cơ hội cho Nga thiết lập cây cầu lục địa nối giữa các khu vực miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào tháng 3 năm ngoái.

Cuộc xung đột nổ ra vào tháng 4 năm ngoái đã khiến hơn 6.000 dân thường, phiến quân ly khai và quân đội Ukraine thiệt mạng và hàng triệu dân tị nạn phải di tán khỏi vùng xảy ra chiến tranh. Không những thế, phương Tây và Kiev vẫn liên tục cáo buộc Nga can thiệp vào chiến sự miền đông Ukraine khi cung cấp vũ khí và viện trợ binh lính cho phe ly khai ở miền đông, theo đó tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính lên Nga. Tuy nhiên, Nga bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc trên.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang