Tình hình Ukraine mới nhất: EU đề nghị thêm lệnh trừng phạt mới với Nga

author 05:55 30/01/2015

(VietQ.vn) - Trước tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang, hôm qua, Liên minh châu Âu (EU) đã họp bàn về việc đưa ra các lệnh trùng phạt đối với Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, 29/1 các Bộ trưởng Ngoại giao của 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã gặp nhau để bàn luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga. Cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4/2014 đã khiến ít nhất 5.100 người thiệt mạng. Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết ngày 29/1 rằng 5 binh sĩ Ukraine bị giết và 29 người khác bị thương trong 24 giờ qua.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang

Tình hình chiến sự ở Ukraine ngày càng leo thang, đó là lý do Liên minh Châu Âu (EU) đã quyết định mở rộng và đề ra các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow. Bộ trưởng Ngoại giao các nước cũng đã dự kiến làm một số công việc chuẩn bị cho việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga tuy nhiên gặp phải sự chỉ trích rất lớn trong giới EU. Một số quốc gia thành viên, trong đó có Hy Lạp, đã lên tiếng lo ngại về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới có thể khiến thiệt hại về kinh tế châu Âu.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hôm qua, các Bộ trưởng Ngoại giao EU họp bàn về việc gia tăng lệnh trừng phạt đối với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Hôm qua, các Bộ trưởng Ngoại giao EU họp bàn về việc gia tăng lệnh trừng phạt đối với Nga

Trong khi đó, ông Lysenko nói thêm rằng phiến quân ly khai đang nhằm mục tiêu vào quân đội Ukraine với 100 cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo kích. Ông cũng cho biết Nga đang gia tăng viện trợ giảng viên quân sự cho phe ly khai. 

Kiev và phương Tây nói rằng lực lượng ly khai đã tăng cường tấn công vào các vùng của Ukraine, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào ngày 5/9 tại thủ đô Belarus, Minsk khiến khả năng chấm dứt cuộc xung đột là không thể. Thế nhưng, phiến quân ly khai nói rằng các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã không còn hiệu lực và tuyên bố vẫn sẽ kiểm soát các vùng đất ở khu vực Donetsk và Luhansk. Trong khi đó, Nga phủ nhận việc viện trợ quân đội tới miền đông Ukraine để hỗ trợ phiến quân nổi dậy.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Valentyn Nalyvaychenko cho biết vào ngày 28/1 rằng Nga đã triển khai 7 "lò thiêu quân sự di động" trong khu vực miền đông Donetsk đốt thi thể của những người lính Nga thiệt mạng trong cuộc chiến ở đó. Ông Nalyvaychenko cho biết các lò thiêu được gắn trên xe tải Kamaz và cho biết mỗi được đốt từ 8 đến 10 thi thể mỗi ngày.

Loan Nguyễn


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang