Tình hình Ukraine mới nhất: EU không thể đáp ứng khoản viện trợ cho Ukraine

author 06:48 18/12/2014

(VietQ.vn) - Ukraine đang khẩn cầu sự viện trợ về tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế, tuy nhiên EU không đủ khả năng để cung cấp nguồn viện trợ này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo thông tin về tình hình Ukraine mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ước tính Ukraine cần thêm 15 tỷ USD để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế, tuy nhiên, khả năng viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) lại có hạn, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết vào hôm qua, thứ 4 ngày 17/12.

"Ukraine sẽ cần nhiều sự giúp đỡ hơn. Việc ước tính lỗ hổng về tài chính của Ukraine đã được thực hiện bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ngoài những khoản đã được lên kế hoạch thì Ukraine sẽ cần thêm 15 tỷ USD nữa," ông Jean-Claude Juncker nói với Nghị viện châu Âu ở Strasbourg.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker

Tình hình Ukraine mới nhất: Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh minh họa

Cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như cuộc xung đột với lực lượng ly khai thân Nga kéo dài gần 1 năm đã khiến tỷ giá đồng hryvnia của Ukraine thấp đến mức kỷ lục, làm tê liệt nền kinh tế và gần như bị phá sản sau nhiều năm tham nhũng và tình trạng quản lý kinh tế yếu kém của Ukraine.

Ông Juncker cho biết, "EU chỉ có thể giúp đỡ Ukraine trong khoản ngân sách của mình. Các dòng ngân sách liên quan của EU đã bị siết chặt, trong khi đó, nguồn ngân sách dự trữ linh động cho các vấn đề tài chính trong năm tới chỉ còn lại một ít. Nếu chúng tôi sử dụng toàn bộ nguồn ngân sách dự trữ này để viện trợ cho Ukraine thì chúng tôi sẽ không còn gì để giải quyết các vấn đề tài chính phát sinh trong 2 năm tiếp theo."

Tình hình Ukraine mới nhất: Giá đồng hryvnia của Ukraine đã giảm xuống đến mức kỉ lục do cuộc khủng hoảng kinh tế và xung đột với phe ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất: Giá đồng hryvnia đã giảm xuống đến mức kỉ lục do cuộc khủng hoảng kinh tế và xung đột với phe ly khai. Ảnh minh họa

Ông cũng cho biết thêm EU đã thanh toán khoản vay dài hạn trị giá 760 triệu Euro (khoảng 942 triệu USD)  cho Ukraine trong vòng hai tháng qua và giải ngân trên 600 triệu Euro (khoảng 744 triệu USD) trong hè. Với các hương trình hỗ trợ tài chính hiện hành của EU, khoảng 250 triệu Euro (khoảng 310 triệu USD) nữa có thể được giải ngân trong năm 2015 nếu điều kiện chính sách được đáp ứng, ông nói.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk khẩn cầu nguồn viện trợ tài chính khẩn cấp từ EU trong chuyến thăm Brussels trong tuần này. Ông cho biết Ukraine có nguy cơ vỡ nợ nếu như các nhà tài trợ phương Tây không đưa ra nhiều vốn hơn.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang