Tình hình Ukraine mới nhất: EU tạm hoãn áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga

author 06:57 10/02/2015

(VietQ.vn) - Liên minh Châu Âu (EU) tuyên bố tạm dừng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga bởi phải chờ kết quả cuộc đàm phán 4 bên giữa Đức, Pháp, Nga và Ukraine diễ ra vào thứ 4 tại Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố lệnh trừng phạt mới đối với các quan chức Nga và lực lượng dân quân Ukraine. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt mới này chưa được áp dụng ngay bởi phải chờ kết quả của cuộc đàm phán hòa bình mới sẽ diễn ra vào thứ 4 ngày 11/02 tại Minsk, theo Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius. "Nguyên tắc của các biện pháp trừng phạt vẫn được duy trì nhưng việc thực hiện chúng sẽ còn phụ thuộc vào kết quả cuộc đàm phán tại Minsk”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết.

Cuộc đàm phán 4 bên giữa Nga, Ukraine, Đức và Pháp tại thủ đô Belarus sẽ được diễn ra vào thứ 4 tuần này.  Từ đánh giá kết quả của cuộc đàm phán mới này, EU sẽ quyết định liệu có nên thực hiện các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga bắt đầu từ thứ 2 ngày 16/02 hay không, ông Fabius cho biết thêm.

Tình hình Ukraine mới nhất: EU tạm hoãn áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: EU tạm hoãn áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Ngược lại, cũng trong hôm nay, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman một lần nữa kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga và nói rằng chúng không mang lại kết quả như mong muốn. "Mục tiêu của tôi là không giúp đỡ Tổng thống Putin nhưng chúng tôi mong chờ một mối quan hệ thương mại và kinh tế vững chắc giữa Cộng hòa Séc và Nga mà không bị cản trở bởi bất cứ lệnh trừng phạt nào. Đặc biệt là khi những biện pháp trừng phạt này vô dụng ", ông Zeman cho biết, trích dẫn từ TASS.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hy Lạp, Alexis Tsipras, cũng đã bàn luận về các lệnh trừng phạt đối với Nga. Ông nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine phải được giải quyết sau bàn đàm phán và cuộc đàm phán hòa bình vào thứ tư tại Minsk dường như không phải là "cơ hội cuối cùng" đối với Nga.

Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào hồi tháng 3 năm ngoái cùng sự bùng nổ chiến sự ở miền đông Ukraine đã khiến quan hệ giữa Moscow và phương Tây trở nên xấu đi. Mặc dù không cung cấp bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào nhưng Mỹ và EU vẫn đổ lỗi cho Nga về xây dựng kế hoạch tấn công Ukraine cũng như việc Nga cung cấp vũ khí, hỗ trợ quân sự cho phiến quân nổi dậy chống quân đội chính phủ Kiev ở miền đông Ukraine. Tuy vậy, Nga đã luôn bác bỏ những tuyên bố này và nói rằng họ không hề can dự hay viện trợ vũ khí cho phe ly khai.

Cuộc xung đột miền đông Ukraine bắt đầu tháng 4 năm ngoài với số người chết trong các cuộc tấn cômg đã vượt quá 5.300 người và hơn 12.000 người bị thương, theo ước tính của Liên Hợp Quốc.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang