Tình hình Ukraine mới nhất: EU tiếp tục thực hiện hiệp định thương mại tự do với Ukraine

author 07:01 06/05/2015

(VietQ.vn) - EU sẽ thực hiện hiệp định thương mại tự do với Ukraine trong năm tới bất chấp áp lực từ phía Nga, theo một tuyên bố trong dự thảo chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở miền Đông thuộc khối này trong tháng 5 ở Riga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, liên minh châu Âu EU sẽ tiếp tục thực thi hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ukraine. Thông tin này được đưa ra trong tuyên bố dự thảo chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh 6 nước láng giềng thuộc khối này trong tháng 5 tại thủ đô Riga của Latvia. Tuyên bố chung này cam kết sẽ thực thi hiệp định từ ngày 1/1/2016.

Trước đó, Nga tìm cách chống lại những nỗ lực của châu Âu nhằm hợp nhất Ukraine và đưa nó ra khỏi phạm vi quỹ đạo của Moscow. "Nga đang cố gắng trì hoãn việc thực thi hiệp định trong vòng ít nhất một năm", theo một quan chức Ukraine. Tuy nhiên, EU khẳng định rằng họ không thể chậm trễ hơn nữa. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU sẽ tiếp tục thực thi hiệp định thương mại tự do với Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU sẽ tiếp tục thực thi hiệp định thương mại tự do với Ukraine 

Mặc dù EU sẵn sàng thảo luận về mối quan ngại của Nga, nhưng việc thực thi hiệp định này "sẽ là một ưu tiên hàng đầu đối với EU và các đối tác có liên quan trong những năm sắp tới", bản dự thảo cho biết. Hiệp định này là vấn đề cốt lõi của những căng thẳng phát sinh từ cuộc chiến gay go với những ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt ở Kiev, sự sáp nhập Crimea vào Nga, xung đột vũ trang ở miền Đông Ukraine, và mối lo ngại của một số nước phương Tây về một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Moldova, Gruzia và Ukraine đã ký kết thỏa thuận hợp tác và muốn gia nhập Liên minh châu Âu vào năm ngoái nhưng dự thảo này không đề cập đến nguyện vọng của họ. Cả Georgia và Ukraine đều không được cấp visa miễn phí đến Liên minh châu Âu như Tbilisi và Kiev mong đợi. Họ cần cải cách để có thể tận hưởng những chính sách đãi ngộ như Moldova đã thu được. Brussels (Bỉ) hiện nay đã chấp nhận rằng Armenia đã chọn lựa sát cánh cùng Moscow sau khi nước này quyết định tham gia vào liên minh thuế quan do Nga dẫn đầu vào năm 2013 và trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất.

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang