Tình hình Ukraine mới nhất: EU và Ukraine mở hội nghị thượng đỉnh tại Kiev

author 06:03 28/04/2015

(VietQ.vn) - Các nhà lãnh đạo EU và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã mở một Hội nghị thượng đỉnh ở Kiev hôm 27/4 để bàn về vấn đề gìn giữ hòa bình châu Âu, giám sát lệnh ngừng bắn ở Kiev và giúp đỡ nền kinh tế Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine được tổ chức lần đầu tiên kể từ khi thỏa thuận hợp tác được ký kết năm ngoái sau khi lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, Moscow tiếp quản Crimea và phe ly khai thân Nga chiếm lấy vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine. Ông Poropshenko nói trước thềm hội nghị rằng ông hi vọng các quan chức liên minh châu Âu EU sẽ gửi những tín hiệu đáng mừng ủng hộ Ukraine và sự hợp nhất với châu Âu của quốc gia này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine tổ chức tại Kiev hôm 27/4

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine tổ chức tại Kiev hôm 27/4

Chủ tịch EU Donald Tusk nói với ông Poroshenko rằng bên cạnh những "kẻ thù mạnh", Ukraine còn có "rất nhiều bạn bè". Ông Tusk cho biết Ukraine có thể kể đến sự giúp đỡ của họ nhưng sự giúp đỡ đó là không đủ trừ khi "Ukraine phải tự thay đổi". 

Cuộc đàm phán dự kiến sẽ bàn về tình trạng của thỏa thuận Minsk, một thỏa thuận được ký kết vào tháng 2 bao gồm lệnh ngừng bắn và chấm dứt cuộc xung đột đã khiến hơn 6.100 người ở miền Đông Ukraine thiệt mạng. Các nhà lãnh đạo cũng hi vọng giải quyết được tình trạnh cải cách kinh tế và chính trị của Ukraine, hỗ trợ tài chính cho Kiev, và yêu cầu của Tổng thống Poroshenko về việc gìn giữ hòa bình của châu Âu, giám sát lệnh ngừng bắn. 

Quốc hội Châu Âu đã chấp thuận khoảng 2 tỉ đô la viện trợ kinh tế cho Ukraine trong khuôn khổ một chương trình của Quỹ Tiền tệ Quốc tế trị giá gần 40 tỉ đôla. Hai phần ba khoảng tiền viện trợ mới sẽ được phân phối vào cuối năm 2015. Những chế tài kinh tế của EU và Hoa Kỳ đối với Nga vẫn còn hiệu lực cho đến khi có những bằng chứng rõ rệt là cuộc ngưng bắn vào giữa tháng Hai do tổng thống Pháp và thủ tướng Đức làm trung gian được tôn trọng.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang