Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 5/11/2015

author 07:13 05/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Giao tranh lại bùng phát tại khu vực miền Đông Ukraine'; 'Mỹ sẽ huấn luyện quân đội Ukraine'; 'Lính bắn tỉa chĩa súng bắn tổng công tố Ukraine trong văn phòng'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Giao tranh lại bùng phát tại khu vực miền Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, hãng AP đưa tin ngày 3/11, các lực lượng của Chính phủ Ukraine và quân ly khai ở miền Đông đều thông báo về các cuộc giao tranh mới nổ ra ở khu vực này. Văn phòng báo chí thuộc sở chỉ huy chiến dịch của Chính phủ Ukraine tại miền Đông cùng ngày cho biết lực lượng ly khai đã nã đạn vào các cứ điểm của họ ở khu vực ngoại ô Donetsk, thành trì của lực lượng ly khai, trong suốt đêm bằng các súng phóng lựu.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giao tranh lại bùng phát tại khu vực miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giao tranh lại bùng phát tại khu vực miền Đông Ukraine

Trong khi đó, hãng thông tấn Donetsk của quân ly khai ở miền Đông đã cáo buộc các binh sỹ chính phủ tấn công các căn cứ của lực lượng bằng xe tăng. Trước đó, thỏa thuận ngừng bắn giữa quân ly khai với các lực lượng của Kiev được thông báo hôm 1/9 vừa qua đã được thực thi trên quy mô lớn ở miền Đông

Mỹ sẽ huấn luyện quân đội Ukraine

Theo Thanh Niên Online, hãng tin TASS ngày 2/11 cho biết, ông Donald Rennes, đại diện chính thức của bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở châu Âu, tuyên bố rằng Lầu Năm Góc dự định đào tạo sáu tiểu đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine. Theo ông Donald Rennes, khóa đào tạo này sẽ bắt đầu vào ngày 23/11 và được thực hiện trong khuôn khổ “giai đoạn thứ hai” thuộc chương trình Fearless Guardian của quân đội Mỹ. Ban đầu, chương trình này hướng đến mục tiêu đào tạo và trang bị cho Vệ binh Quốc gia của Ukraine.

Sĩ quan Lữ đoàn dù 173 của Quân đội Mỹ huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine

Sĩ quan Lữ đoàn dù 173 của Quân đội Mỹ huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine

Được biết, trước đây Bộ Ngoại giao Nga từng tố cáo rằng trong National Guard có rất nhiều phần tử dân tộc cực đoan. Tuy nhiên, đến nay chương trình dự kiến sẽ được mở rộng để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Ukraine. “Ngoài việc đào tạo, huấn luyện sáu tiểu đoàn theo như kế hoạch đã định, chúng tôi sẽ giúp Bộ Quốc phòng Ukraine phát triển năng lực tác chiến của quân đội, xây dựng một trung tâm đào tạo và phát triển nhân lực quốc phòng”, ông Rennes cho biết

Theo lời Donald Rennes, chương trình đào tạo binh sĩ Ukraine sẽ do 300 cố vấn quân sự Mỹ cùng nhiều nhân viên dân sự thực hiện và được tiến hành tại Trung tâm Gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế thuộc căn cứ Yavorov gần thành phố Lvov, nơi trước đây Mỹ từng huấn luyện Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Lính bắn tỉa chĩa súng bắn tổng công tố Ukraine trong văn phòng

Người Lao Động đưa tin, tổng công tố Ukraine Viktor Shokin không hề hấn gì sau một vụ ám sát tại văn phòng của ông ở thủ đô Kiev. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết vụ ám sát ông Shokin diễn ra khi ông này cùng một số nhân viên đang ở trong văn phòng vào cuối ngày 2/11.

Một tay súng bắn tỉa nổ đến 3 phát từ bên ngoài văn phòng như ông Shokin may mắn sống sót nhờ cửa sổ văn phòng được lắp kính chống đạn. Không có thương vong nào được ghi nhận. Hiện vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ tấn công và cảnh sát cũng chưa bắt giữ được nghi phạm nào liên quan đến vụ việc.

Trưởng công tố Ukraine Viktor Shokin

Trưởng công tố Ukraine Viktor Shokin

Giới chức Ukraine đang điều tra hình sự vụ ám sát nói trên. Nếu bị kết tội mưu sát quan chức nhà nước, thủ phạm có thể phải ngồi tù 15 năm hoặc chung thân. Ông Shokin đang đối mặt chỉ trích vì không đưa bất kỳ vụ án tham nhũng nào ra xét xử. Ông Shokin  cũng bị cáo buộc phá hoại chiến dịch chống tham nhũng được Ukraine phát động giữa lúc nước này tìm cách siết chặt quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Trả lời phỏng vấn báo Tin tức Ukraine, tổng công tố Shokin cho biết do có những đe dọa gửi đến nhà ông nên ông được phép đi lại bằng xe bọc thép và thường xuyên phải ngủ ở những nơi khác nhau để đảm bảo an toàn. Vụ ám sát bất thành diễn ra vài ngày sau khi ông Hennady Korban, lãnh đạo đảng Liên minh những người yêu nước Ukraine (UKROP), bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang