Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay: Ukraine không tổ chức cho công dân Nga bầu cử ở nước này

authorHòa Dương 20:55 12/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: Cho ngoại giao Nga bầu cử, thì Nga phải nói 'không" với Crimea, Tổ chức bầu cử tại Crimea là vi phạm luật,..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Kiev: Tổ chức bầu cử tại Crimea là vi phạm luật pháp Ukraine

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Vietnam+, ngày 10/9, Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo​ nước này sẽ đồng ý tổ chức bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tại các cơ quan đại diện ngoại giao Nga ở nước này nếu Nga từ chối tiến hành bầu cử tại Crimea và loại khỏi danh sách bầu những đại diện từ vùng này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết bộ này đã báo với Nga về việc không thể tổ chức bầu cử tại Crimea, cũng như tại các cơ quan đại diện ngoại giao Nga tại Ukraine.

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề bầu cử ở Ukraine. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin giải thích tiến hành bầu cử tại Crimea là vi phạm luật pháp Ukraine, cũng như tại các cơ quan đại diện ngoại giao Nga, do đó Ukraine không thể chấp nhận. Và lệnh cấm trước hết liên quan đến các công dân (Nga) không phải là nhân viên ngoại giao.

Duma quốc gia Nga gọi tuyên bố này của Ukraine là động thái chống Nga mới, đi ngược lại luật pháp quốc tế và nghĩa vụ của Ukraine. Hiện có khoảng 80.000 cử tri Nga sinh sống tại Ukraine.

Ukraine 'ra giá': Cho ngoại giao Nga bầu cử, thì Nga phải nói 'không" với Crimea

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo An ninh thủ đô, Bộ Ngoại giao Ukraine vừa “ra giá” với phía Nga rằng, họ sẽ cho phép bầu cử Duma Quốc gia Nga tại các cơ quan ngoại giao Nga đóng trên đất Ukraine, với điều kiện Moscow phải hủy bỏ bầu cử ở Crimea.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, bên cạnh điều kiện hủy bỏ bầu cử nói trên, họ cũng yêu cầu Nga phải loại khỏi danh sách những gương mặt đại diện đến từ Crimea.

Được biết, bộ này đã thông báo với phía Nga về cả việc không cho bầu cử ở Crimea cũng như tại các cơ quan đại diện ngoại giao Nga ở Ukraine, trừ khi Moscow đáp ứng yêu cầu.

Lãnh đạo Ukraine tiếp tục chơi bài "rắn" với Nga 

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Pavel Klimkin, nếu Nga thực hiện bầu cử tại Crimea thì đó là hành vi vi phạm pháp luật Ukraine và không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, phía Nga tỏ ra coi thường và thách thức lời “ra giá” trên. Họ coi những tuyên bố mới của Ukraine là “đòn” chống Nga, không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nếu các khúc mắc không được giải quyết, sẽ có khoảng 80.000 người Nga đang sống tại Ukraine không được thực hiện quyền bầu cử Duma Quốc gia của mình.

Ukraine không tổ chức cho công dân Nga bầu cử ở nước này

Cũng theo tin tức cập nhật trên báo Vietnam+, gần 80.000 cử tri Nga đang sinh sống tại Ukraine sẽ không thể tham gia cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga dự kiến diễn ra ngày 18/9 tới. 

Trong thông báo ngày 10/9 với Hãng thông tấn Nga TASS, thành viên Ủy ban Bầu cử trung ương Nga Vasily Likhachev cho biết, như vậy các cử tri Nga tại Ukraine sẽ không được thực hiện quyền công dân của mình và chỉ có các cán bộ và nhân viên ngoại giao mới có thể bỏ phiếu tại Đại sứ quán và ba lãnh sự quán Nga tại các thành phố Kharkov, Odessa và Lvov của Ukraine. 

 Cử tri Nga đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI, tháng 12/2011. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố về việc Ukraine không thể tổ chức cuộc bầu cử cho các công dân Nga trên lãnh thổ nước này. Nhà lãnh đạo Ukraine đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin thông báo cho Nga về vấn đề này.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/9/2016: Nga điều tra hình sự lãnh đạo quốc phòng Ukraine(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Nga điều tra hình sự lãnh đạo quốc phòng Ukraine", "Mỹ và Ukraine đạt sự đồng thuận trong hợp tác quốc phòng"..

Ông Likhachev nêu rõ lập trường này của Kiev tạo ra trở ngại nghiêm trọng cho việc tiến hành bầu cử công khai, bởi chính quyền Nga chỉ có thể tổ chức bỏ phiếu ở nước ngoài với sự đồng ý của quốc gia sở tại. Ủy ban Bầu cử trung ương Nga dự định sẽ thảo luận vấn đề này và xem xét khả năng đưa vấn đề ra phiên họp của Nhóm công tác liên ngành về tổ chức bầu cử ở nước ngoài. 

Theo kế hoạch, ngày 18/9 tới, Nga sẽ tiến hành bầu cử cơ quan hành pháp quốc gia nhằm chọn lựa 225 hạ nghị sỹ theo danh sách các chính đảng và 225 hạ nghị sỹ theo danh sách khu vực.

Năm 2011, thời điểm mối quan hệ Nga-Ukraine chưa rơi vào khủng hoảng, có 100.000 cử tri Nga sinh sống tại Ukraine.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang