Tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/8: Nga cảnh báo Ukrane ‘đùa với lửa’

author 05:13 13/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 13/8 đề cập đến ‘Nga cảnh báo Ukrane đùa với lửa’, ‘Nga dồn quân đến sát biên giới Ukraine và Crimea’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga cảnh báo Ukraine “đùa với lửa”

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay báo VnEconomy trích từ nguồn Bloomberg, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin đang tìm cách châm ngòi trở lại cuộc xung đột ở Crimea. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/8 một lần nữa đưa ra lời đe dọa trả đũa đối với Ukraine.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các đối tác gây ảnh hưởng lớn nhất có thể lên chính quyền ở Kiev để ngăn họ có những bước tiến nguy hiểm có thể dẫn tới những hậu quả tiêu cực nhất”, Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố. “Đùa với lửa sẽ chẳng dẫn tới điều gì tốt đẹp”.

Trước đó một ngày, Tổng thống Putin đã thề sẽ đáp trả bằng các biện pháp “rất nghiêm khắc” đối với Kiev và nói điệp viên Ukraine đã tham gia vào các chiến thuật “khủng bố” ở Crimea - bán đảo bên bờ biển Đen ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. Ông Poroshenko đã bác bỏ những cáo buộc trên của ông Putin, nói rằng những lời cáo buộc này là “hư cấu” nhằm “tạo cớ để Nga có thêm những hành động đe dọa quân sự” đối với Ukraine.

Tình hình Ukraine đang căng thẳng ở mức đỉnh điểm kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào cuối năm ngoái

Tình hình Ukraine đang căng thẳng ở mức đỉnh điểm kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào cuối năm ngoái

Đồng thời, ngày 11/8, ông Poroshenko ra lệnh đặt lực lượng vũ trang, vệ binh, và bảo vệ biên giới vào tình trạng báo động cao, đồng thời ra lệnh lực lượng cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh để ngăn ngừa các vụ tấn công khủng bố.

Những diễn biến trên được xem là vụ đối đầu ngoại giao tồi tệ nhất giữa Nga và Ukraine kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn cho miền Đông Ukraine được ký kết vào năm ngoái. Vụ đối đầu này diễn ra đồng thời với sự trỗi dậy của bạo lực ở miền Đông Ukraine, nơi quân Chính phủ nước này chống lại lực lượng nổi dậy thân Nga.

Căng thẳng bùng phát đã phá hỏng kế hoạch nối lại cuộc đàm phán bốn bên về hòa bình cho miền Đông Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G-20) tại Trung Quốc vào tháng 9. Ông Putin trước đây ủng hộ kế hoạch này, nhưng giờ đây đã quay lưng lại và nói rằng cuộc đàm phán như vậy chẳng đem lại lợi ích gì.

Ukraine, Đức, Thụy Điển thanh sát vùng trời nước Nga

Báo PetroTimes đưa tin, ông Sergey Zabello - quyền lãnh đạo Trung tâm Quốc gia về giảm thiểu nguy cơ hạt nhân Nga cho biết, một nhóm chuyên gia quân sự Ukraine, Đức, Thụy Điển đã bắt đầu thực hiện chuyến bay quan sát không phận Nga theo khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở.

Theo đó, kể từ ngày 8/8 đến ngày 12/8 tới, trên chiếc máy bay Saab-340B của Thụy Điển, các chuyên gia Ukraine, Đức, Thụy Điển sẽ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận vùng trời của Nga và Belarus nhờ sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, cũng như theo lộ trình bay mà các bên đã thỏa thuận từ trước.

Được biết, trên các chuyến bay này cũng có sự góp mặt của những người đồng nghiệp đến từ quốc gia bị thanh sát với vai trò giám sát việc sử dụng hợp lý các thiết bị. Thực tế, các thiết bị này đã được kiểm tra và chứng nhận bởi các chuyên gia quốc tế, nhằm đảm bảo không một loại vũ khí nào được có mặt trên khoang máy bay.

Ukraine, Đức, Thụy Điển thanh sát vùng trời nước Nga, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Ukraine, Đức, Thụy Điển thanh sát vùng trời nước Nga, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Với hiệp ước Bầu trời Mở, mỗi máy bay bay theo chương trình này sẽ được trang bị máy ảnh chuyên dụng có thấu kính quang học, máy quay phim với màn hình hiển thị thời gian thực, bộ cảm biến hình ảnh hồng ngoại và radar hình ảnh.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết vào ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan theo sáng kiến của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải) và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Nga tập trung nhiều binh lính ở khu vực biên giới Ukraine và Crimea

Báo Vietnamplus đưa tin theo Reuters, phát ngôn viên lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine Oleh Slobodyan ngày 11/8 cho biết, trong những ngày gần đây Nga đã tập trung thêm nhiều binh lính hơn, được trang bị thiết bị hiện đại, tại khu vực biên giới giữa Ukraine và bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập.

Tình hình Ukraine tăng nhiệt trước động thái tăng cường quân sự của cả Kiev và Moscow

Tình hình Ukraine tăng nhiệt trước động thái tăng cường quân sự của cả Kiev và Moscow

Tại một cuộc họp báo giữa lúc căng thẳng giữa Moscow và Kiev gia tăng, người phát ngôn Slobodyan nói: "Chúng tôi có thể khẳng định rằng các binh lính Nga vốn đã hiện diện ở đó kể từ hồi tháng 3, hiện đang được thay thế bằng những người khác. Những binh lính mới này đang xuất hiện với trang thiết bị hiện đại hơn và có cả những đơn vị tấn công trên không. Trong những ngày gần đây, chúng tôi thấy sự tăng cường những đơn vị này ở biên giới."

Trước đó, hôm 10/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Kiev sử dụng các chiến lược khủng bố hòng gây ra một cuộc xung đột mới và gây bất ổn bán đảo Crimea, vốn được Moscow sáp nhập từ Ukraine năm 2014.

Ngày 11/8, Nga tuyên bố nước này đã phá tán những âm mưu của người Ukraine có vũ trang nhằm đưa những kẻ phá hoại xâm nhập vào bán đảo này.

15 công việc phổ biến một thời bị khoa học công nghệ ‘diệt chủng’ (VietQ.vn) - Khoa học công nghệ đã giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn nhưng cũng khiến nhiều điều thân thuộc trở nên lạc hậu và dần biến mất.

Nguyễn Yên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang