Tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/8: Ukraine đã bước qua ‘ranh giới đỏ’?

author 05:55 16/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Ukraine đã bước qua ranh giới đỏ?’, ‘Nga tuyên bố có bằng chứng xác thực Ukraine phá hoại Crimea’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng biên tập tạp chí Quốc Phòng: Ukraine đã bước qua "ranh giới đỏ"

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay báo VietTimes trích từ nguồn Sputnik, nghi phạm Evgeny Panov bị bắt trong vụ chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea đã nhận tội. Theo Panov, những kẻ thực hiện các vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch cho ngày 6 và 7/9 ở Crimea  được phái đến bán đảo theo đường thủy đến khu vực gần làng Risovoe.

Chiến dịch khủng bố này do Ban chỉ huy tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine lên kế hoạch. Nghi phạm Panov được giao nhiệm vụ sơ tán một phần nhóm đột nhập sau khi hoàn thành vụ phá hoại. Để làm điều này, Panov đã đến thị trấn Armiansk,chính tại đây y đã bị FSB của Nga bắt giữ.

Một số chuyên gia Nga nhận định, với âm mưu tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea, Ukraine đã vượt qua "ranh giới  đỏ". Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự, tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko cho biết:

"Chúng tôi không thể nhắm mắt làm ngơ trước thực tế là Ukraine đã thực sự vượt qua "ranh giới đỏ" mà bất cứ nhà nước văn minh nào cũng không được vượt qua. Ở đây đang nói về việc huấn luyện những kẻ khủng bố quốc tế. Và trong trường hợp như vậy, phản ứng của Nga phải rất cứng rắn."

Chuyên gia Nga cho rằng Ukraine đã bước qua ‘ranh giới đỏ’, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Chuyên gia Nga cho rằng Ukraine đã bước qua ‘ranh giới đỏ’, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Nói về các lý do có thể đứng đằng sau nỗ lực tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea, chuyên gia quân sự này cho rằng Ukraine đã thực hiện các bước này nhằm làm gián đoạn giao thông vận tải, "phong tỏa" năng lượng và thực phẩm bán đảo. Ông Igor Korotchenko nói:

"Không còn bất cứ đòn bẩy nào nữa để gây sức ép với Crimea, Ukraine quyết định nhờ đến phương sách cuối cùng là khủng bố. Và trong lĩnh vực này, chúng ta phải đặt ra câu hỏi không chỉ về trách nhiệm của những kẻ đột nhập Ukraine đã bị bắt ở Crimea, mà các thành viên ban lãnh đạo chính trị và quân sự Ukraine nào gây ra vụ này cũng phải chịu trách nhiệm."

Chuyên gia Igor Korotchenko cho rằng âm mưu tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea cũng tuân theo logic vụ mưu sát gần đây đối với ông Igor Plotnitsky - người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng. Ông Igor Korotchenko nói tiếp:

"Đây là hai vụ trong cùng một chuỗi mắt xích: thay cho chuyện thực hiện các thỏa thuận Minsk, Kiev không chỉ tăng cường pháo kích Donbass, mà còn có hành vi khủng bố chống các nhà lãnh đạo DNR và LNR (tự xưng). Do đó, chúng ta có thể nói rằng, đây là hành động của cùng một tổ chức: hành động giết người của những kẻ theo gót Bandera.

Chiến lược mà ngày nay Kiev sử dụng không khác gì chiến thuật mà cái gọi là Quân nổi dậy Ukraine (UPA - những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine, sùng bái Stepan Bandera) đã sử dụng trong quá trình đàn áp hàng loạt công dân Liên Xô trên lãnh thổ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Ucraine.

Trong trường hợp này, các nguyên tắc đó đã được những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine khôi phục lại để lên kế hoạch xây dựng một "quốc gia dân tộc". Và ngày hôm nay, chúng ta thấy rằng các nguyên tắc Bandera ấy đang có nhu cầu lớn ở tất cả các cấp chính quyền Kiev hiện hành", — ông Igor Korotchenko kết luận.

Nga tuyên bố có bằng chứng xác thực Ukraine phá hoại Crimea

Báo Vietnamplus đưa tin theo Reuters, ngày 15/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskcow sẵn sàng cung cấp cho Phương Tây thêm bằng chứng về các vụ xâm nhập vũ trang của người Ukraine vào bán đảo Crimea.

Trong những bình luận được truyền hình trực tiếp sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier, ông Lavrov nói rằng Nga có thể cung cấp thêm bằng chứng về vụ việc mà Moscow cáo buộc là một âm mưu lâu nay của Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine nhằm gây bất ổn Crimea.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Kiev đang tìm cách châm ngòi khiến tình hình Ukraine thêm căng thẳng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Kiev đang tìm cách châm ngòi khiến tình hình Ukraine thêm căng thẳng

Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng vụ việc đã ảnh hưởng đến triển vọng khôi phục đàm phán về Ukraine theo cơ chế Normandy. Tuy nhiên, trong những phát ngôn mang tính chất hòa giải hơn, Ngoại trưởng Nga tuyên bố ông không cho rằng tất cả mọi người đều muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao Nga - Ukraine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Đức lưu ý rằng tất cả các bên cần kiềm chế mọi hành động có nguy cơ làm leo thang tình hình vốn đã căng thẳng hiện nay. Tuần trước, Nga đã cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công khủng bố bán đảo Crimea nhằm châm ngòi cho một cuộc xung đột mới ở khu vực này.

Quân đội Ukraine khai hỏa Donetsk: Sẵn sàng chiến đấu

Quân đội Ukraine không ngừng bắn phá vào các khu vực của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk. Theo đó trong những ngày qua pháo binh Ukraine đã gây ra hơn 400 “cú đánh”, sử dụng vũ khí hạng nặng và súng cối, họ đã vi phạm thoả thuận ngừng bắn Minsk (tháng 9/2014) ở vùng Donetsk và Lugansk của Ukraine, báo Đất Việt cho hay.

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho biết rằng, tất cả các nhóm của Lực lượng Quân đội Ukraine nằm trên biên giới với Crimea và Donbass luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn diện, sẵn sàng tiếp nhận những câu “trả lời” từ nước cộng hòa nhân dân này.

Người đứng đầu nhà nước Cộng hoà nhân dân Donetsk Alexander Zakharchenko cho biết, đã ra lệnh thắt chặt các lệnh giới nghiêm, tất cả các bộ trưởng rút ngắn kỳ nghỉ và đưa quân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Theo ông, các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine có thể bắt đầu từ ba hướng.

“Tăng cường số lượng các biện pháp an ninh, bao gồm lệnh cấm nghỉ phép và triệu hồi những bộ trưởng đang trong kỳ nghỉ. Đến nay, sau ba ngày lực lưỡng vũ trang đã chuẩn bị được các hầm tránh bom, 70% trong số đó đã sẵn sàng sử dụng”, ông nói.

Nỗi lo lắng của người đứng đầu nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk không phải là không có cơ sở. Lực lượng an ninh Ukraine đã bắn vào các khu vực tiền tuyến của nhà nước Cộng hoà nhân dân Donetsk trên 300 lần, họ sử dụng pháo binh và súng cối, đây là những vũ khí buộc phải rút ra khỏi tiền tuyến hơn 30 km. Ukraine đã kí vào Hiệp định Minsk nhưng họ đang dần dần phá vỡ nó.

Quân đội Kiev liên tục bắn phá khu vực Donestk  và Lugansk bất chấp tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng

Quân đội Kiev liên tục bắn phá khu vực Donestk  và Lugansk bất chấp tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng

Ukraine không những không rút các thiết bị kỹ thuật quân sự mà hiện nay còn tiếp tục chuyển đến mặt trận nhiều loại vũ khí hiện đại. Từ báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm qua rằng, Kiev đã tập trung một số lượng lớn các công nghệ tiên tiến nhất. Báo cáo sau đó cho rằng, chúng đều nằm trong tất cả các khu vực chính của mặt trận.

Tình hình Ukraine càng trở nên căng thẳng khi người đứng đầu của nước Cộng hòa nhân dân Lugansk, Igor Carpenter nói rằng, toàn bộ Lugansk sẽ được giải phóng khỏi ách nô lệ phát xít và thống nhất lại. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Poroshenko vào ngày 11/8 tùy tiện bổ nhiệm quân sự và chính quyền dân sự trong 5 địa phương ở khu vực Stanichno-Luhansk, chúng được đặt dưới sự kiểm soát của Kiev.

Đó là ở Niznya Alder, Verkhnya Alder, Malinovoye, Plotinus và Pshenichnoye. Theo ông Igor Carpenter rằng với hành động đơn phương như vậy của chính quyền Kiev hiển nhiên không phù hợp với điều khoản 4, 9, 11, 12 của hiệp định Minsk, được ký bởi chính quyền Kiev.

Hơn nữa, họ vi phạm Hiến pháp và pháp luật “Về địa phương tự trị” ở Ukraine. Theo ông Carpenter, Donbass không cần đến Gauleiters và Capo họ chỉ cần có một cuộc bầu cử chính quyền địa phương bình thường. Ông cũng nói thêm rằng, rất mong muốn có sự giúp đỡ của Nga, Pháp và Đức (những nước tuân thủ đảm bảo thỏa thuận Minsk), nhân dân nước Cộng hoà đã 4 lần thực hiện cuộc bầu cử chính quyền địa phương.

“Với các cư dân của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời Lugansk, tôi đảm bảo với bạn rằng chúng tôi không quên các bạn. Tất cả Lugansk sẽ được giải phóng khỏi ách nô lệ của phát xít và hợp nhất lại. Nguyên nhân hoãn lại là bởi vì chúng tôi đang tìm kiếm một cách để giảm thiểu thương vong và phá hoại nhiều cơ sở hạng tầng”, ông Igor Carpenter nhấn mạnh.

Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, bà Clinton sẽ cứng rắn hơn về vấn đề Biển Đông?(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, nếu trở thành Tổng thống Mỹ, bà Clinton rất có thể sẽ thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn ông Obama.

Minh Thuỳ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang