Tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/7: Nga điều ‘rồng lửa’ S-400 tới Crimea

author 06:04 17/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Nga triển khai tên lửa S-400 tới Crimea’, ‘Cựu Thủ tướng Ukraine bị cáo buộc tham nhũng 8 tỷ USD’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga triển khai tên lửa S-400 đến bảo vệ bầu trời Crimea vào tháng 8

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo An Ninh Thủ Đô, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẽ bắt đầu triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến bán đảo Crimea trong tháng 8/2016. “Sau khi quá trình thử nghiệm thành công, vào tháng 8 này, một trung đoàn tên lửa phòng không S-400 sẽ được triển khai đến thành phố Feodosia ở Crimea”, Trung tá Evgeny Oleinikov, phó chỉ huy trung đoàn tên lửa phòng không số 18, cho hay.

Hệ thống S-400 này mới được sản xuất bởi nhà thầu quân sự Almaz Antey trong năm 2016, dưới hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Các nhân sự vận hành cũng mới được huấn luyện trong đầu năm 2016. Hiện nay, Crimea chỉ được bảo vệ bằng các hệ thống S-300 đời cũ.

Nga quyết định triển khai hệ thống tên lửa S-400 tới Crimea trong bối cảnh tình hình Ukraine hiện nay

Nga quyết định triển khai hệ thống tên lửa S-400 tới Crimea trong bối cảnh tình hình Ukraine hiện nay

Crimea từng là một phần lãnh thổ của Ukraine nhưng đã thực hiện trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga vào tháng 3/2014. Bán đảo này đóng một vai trò quan trọng trong lợi ích quốc gia Nga và đã là đại bản doanh của hạm đội biển Đen hàng chục năm qua.

Ukraine và phương Tây luôn coi hành động sáp nhập bán đảo Crimea của Nga là trái phép và thực hiện bởi vũ lực, tuy nhiên Moscow khẳng định đây là ý nguyện của người dân.

Kể từ khi trở về với Nga, Moscow đã tăng cường đầu tư vào Crimea về cả kinh tế lẫn quân sự. Bộ Quốc phòng Nga đang có kế hoạch xây dựng căn cứ mới cho hạm đội biển Đen nhằm triển khai đến đây thêm nhiều tàu ngầm và máy bay chiến đấu mới. Các cơ sở radar tầm xa vốn bỏ hoang từ thời Liên Xô cũng được mở cửa trở lại nhằm theo dõi hoạt động của NATO ở miền Tây đất nước.

Cựu Thủ tướng Ukraine bị cáo buộc tham nhũng 8 tỷ USD

TTXVN cho hay, cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa bị cáo buộc liên quan các vụ tham nhũng của các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt tại nhà máy hải cảng Odessa. Thống đốc thành phố cảng Odessa thuộc miền Nam Ukraine, ông Mikhail Saakashvili cho biết trong vòng 2 năm tại nhiệm, cựu Thủ tướng Yatsenyuk đã kiếm được 8 tỷ USD.

Trong những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay có vụ cựu Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk bị cáo buộc tham nhũng

Trong những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay có vụ cựu Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk bị cáo buộc tham nhũng

Trích dẫn lời ông Saakashvili có đoạn: "Tôi sẽ không để yên cho đến khi ông Yatsenyuk chịu trách nhiệm trước sự nghiêm minh của pháp luật và cho tới khi ông ấy trả lại hàng tỷ hryvnia bị đánh cắp, bởi vì chỉ trong vòng hai năm, chính phủ của ông ấy đã gây ra thiệt hại hơn 8 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhà nước".

Thống đốc Saakashvili nói thêm rằng mở cuộc điều tra hình sự về các hành vi tham nhũng tại nhà máy hải cảng Odessa chỉ như là "muối bỏ bể".

IMF: 'Xù nợ' Nga, Ukraine khó vay thêm được tiền

IMF hiện thời chưa có thông tin mới về việc thanh toán khoản nợ của Ukraine với Nga, đó là tuyên bố của ông Jerry Rice đại diện Quỹ trong khuôn khổ cuộc họp báo thường kỳ. Tuy nhiên, theo lời ông, Hội đồng quản trị sẽ tính đến chi tiết này khi xem xét vấn đề cấp cho Kiev đợt viện trợ kế tiếp.

Món nợ của Kiev với Moscow là một trong những yếu tố khiến tình hình Ukraine – Nga luôn căng thẳng

Món nợ của Kiev với Moscow là một trong những yếu tố khiến tình hình Ukraine – Nga luôn căng thẳng

"Về những khoản nợ, hiện không có tài liệu mới về đề tài này, nhưng sẽ là một trong những khía cạnh của cuộc tranh luận để đi tới quyết định của Hội đồng", ông này nói. Hồi cuối năm ngoái, Quốc hội Ukraine đã ban hành lệnh cấm trả nợ cho Nga đến ngày 1 tháng Bảy năm 2016.

Trong phạm vi lệnh cấm này không chỉ gồm khoản trái phiếu 3 tỷ USD mà Moscow mua lại năm 2013, mà còn cả những khoản nợ của hai tập đoàn Nhà nước Ukraine vay của các ngân hàng Nga.

IMF trước đó đã xác nhận quy chế nợ chính thức của Ukraine trước Liên bang Nga, mà như vậy có nghĩa là theo quy định của IMF, sẽ không được tái cơ cấu theo những điều kiện như khoản nợ trước các chủ nợ tư nhân. Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak tuyên bố rằng hiện không hề có bất kỳ tiếp xúc nào ở cấp chính thức giữa hai nước về vấn đề khoản nợ của Ukraine.

Buồn vui chuyện đời của mỹ nhân tự biến mình thành búp bê tình dục ‘sống’(VietQ.vn) - Blondie Bennett và Victoria Wild là 2 trong số những trường hợp không ngừng phẫu thuật thẩm mỹ để giống một búp bê tình dục thật sự.

Minh Thuỳ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang