Tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/8: Ukraine không từ bỏ ý đồ phá Nga?

author 08:53 17/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm ‘Ukraine phá Nga bằng chiêu bài phản kháng dân tộc ở Crimea’, ‘Đồ họa thế trận Nga giăng ra quanh Ukraine’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine phá Nga bằng chiêu bài phản kháng dân tộc ở Crimea

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo PetroTimes, Phó Thủ tướng chính phủ Crimea Ruslan Balbec cho biết Kiev sẽ không từ bỏ ý đồ tổ chức và thực hiện những hoạt động phá hoại mới ở Crimea, sau đó phao tin rằng đó là những hành động phản kháng của người Tatar Crimea. Ông Balbec cáo buộc Kiev muốn rêu rao với thế giới rằng, hiện nay người Tatar ở Crimea đang rất tích cực chống lại việc hợp nhất lãnh thổ với Nga.

Tuy nhiên trên thực tế không có chuyện người Tatar phản kháng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng các cơ quan an ninh Ukraine tiếp tục cuộc chiến phá hoại và lật đổ của họ chống lại Crimea chỉ vì thế giới biết được quá ít những thông tin khách quan về cuộc sống bình ổn trên bán đảo này.

Kiev bị tố phá Nga bằng chiêu bài phản kháng dân tộc ở Crimea, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Kiev bị tố phá Nga bằng chiêu bài phản kháng dân tộc ở Crimea, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

"Kiev coi việc trình ra với thế giới một số sự kiện được coi là sự phản kháng của người Tatar ở Crimea là rất quan trọng. Với mục đích này, các cơ quan đặc vụ Ukraine và các chính trị gia cực đoan nước này đã nỗ lực hết mình để phá hoại cuộc sống hòa bình trên bán đảo. Không hề ngượng mồm trên các phương tiện truyền thông, bất kỳ sự kiện xung đột nào cũng được họ gán cho cái gọi là “phong trào du kích của người Tatar ở Crimea" – ông Balbec cho biết.

Ông cũng yêu cầu các chính trị gia Ukraine phải chấm dứt ngay việc sử dụng vấn đề người Tatar ở Crimea như một công cụ trong kế hoạch phạm tội của Kiev, vì họ (người Tatar) đã hội nhập hoàn toàn vào xã hội Nga.

Được biết, chính quyền Crimea mới đây đã dập tắt được âm mưu thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea do cơ quan tình báo Ukraina tổ chức. Một số đối tượng bị bắt giữ đã khai nhận rằng mục tiêu đặc biệt của các cuộc tấn công khủng bố là sân bay và các trạm xe buýt ở Simferopol.

Ukraine không muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Báo Tiền Phong đưa tin, hãng Lenta ngày 16/8 dẫn cuộc trả lời phỏng vấn của Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin trên tờ nhật báo của Đức Der Standard cho biết, Kiev không muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow.

“Chúng tôi có hàng triệu người Ukraine ở Nga mà chúng tôi cần phải quan tâm. Nếu Nga quyết định phá vỡ mối quan hệ ngoại giao, trách nhiệm sẽ thuộc về họ”, Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh. Ngoại trưởng Klimkin cũng nói rằng “Ukraine không cố gắng tiến hành các cuộc đàm phán với Nga về Crimea”.

Dù tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng nhưng Kiev không muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow

Dù tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng nhưng Kiev không muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow không quan tâm đến việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine, và cho rằng đây là một biện pháp cực đoan. Theo Ngoại trưởng Lavrov, “vấn đề chính bây giờ là không để cảm xúc chi phối chính trị, không đẩy tình hình vào sự lựa chọn mang tính sống còn”.

Đồ họa thế trận quân đội Nga giăng ra quanh Ukraine

Tình hình Nga - Ukraine lại căng thẳng lên một mức nữa khi Moscow tố đặc nhiệm Ukraine xâm nhập Crimea. Cụ thể mới đây, phía Nga tố cáo đặc nhiệm Ukraine vào ngày 7/8 đã cố gắng xâm nhập bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập trước đó, báo VOV đưa tin.

Với cáo buộc mới này, Nga đã tiện đà nhanh chóng triển khai lực lượng quân sự trên bán đảo và những khu vực cận kề. Nga đã triển khai các lực lượng quân sự và khí tài tới sát vùng biên giới phía Bắc, Đông và Nam của Ukraine.

Các hoạt động quân sự của Nga quanh Ukraine đã gia tăng từ tháng 5/2016 khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu công bố việc lập thêm 3 sư đoàn mới ở các quân khu phía Tây và phía Nam. Chỉ trong 5 ngày từ 7-12/8, Nga đã triển khai các đơn vị hải – lục – không quân tăng cường cùng các quân cụ, bao gồm hệ thống phòng không S-400 hiện đại vào hôm 12/8.

 Thế trận quân Nga quanh Ukraine trong bối cảnh tình hình Ukraine đang tăng nhiệt

Thế trận quân Nga quanh Ukraine trong bối cảnh tình hình Ukraine đang tăng nhiệt

Ngoài ra Nga còn tiến hành một số cuộc tập trận ở “Cộng hòa Transnistria” mà theo phương Tây là mang tính khiêu khích. Các diễn biến mới này đã mở rộng đáng kể năng lực phóng chiếu sức mạnh của Nga. Chúng cũng là chỉ dấu về nguy cơ xung đột vũ trang quy mô lớn.

Với thế trận hiện nay ở khu vực, quân đội Nga có thể mở các chiến dịch quân sự thọc sâu vào lãnh thổ Ukraine từ nhiều hướng, làm cho Ukraine khó chống đỡ trước các lực lượng đặc nhiệm của Nga hoặc được Nga hậu thuẫn.. Trước thế trận đó, phía quân đội Ukraine buộc phải bố trí lại lực lượng để ứng phó với nhiều đe dọa cùng một lúc.

Quân đội Ukraine đã đặt mình vào trạng thái báo động và thực hiện động viên lực lượng, khiến nước này phải chi thêm ngân sách. Tình hình này cũng đe dọa làm suy yếu thêm nền chính trị vốn đã mong manh của Ukraine.

Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 16/8(VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua gồm ‘Xe cứu thương móp đầu sau tai nạn liên hoàn’, ‘Trọng thương vì lao xe vào hiện trường tai nạn’,…

Minh Thuỳ (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang