Tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/8: Nga sẽ dùng tên lửa S-400 bảo vệ Crimea

author 05:46 01/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 1/8 đề cập đến ‘Nga không thèm sử dụng tên lửa của Ukraine’, ‘Nga yêu cầu toà hối thúc Ukraine trả nợ’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga phản đối Google đổi tên thị trấn của Crimea theo đề xuất từ Kiev

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất từ hãng thông tấn RBC, dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps đã thay đổi tên một số thị trấn của bán đảo Crimea theo yêu cầu từ phía chính phủ Ukraine vào thứ Năm ngày 28/7, báo Người Đưa Tin cho hay.

Ngay sau khi thông tin này được công khai, người đứng đầu chính quyền Crimea, Sergei Aksyonov, đã lên tiếng phản đối: “Google đã làm thỏa mãn Kiev và làn sóng chống Nga tại Ukraine”. Trong khi một số quan chức tại Crimea cáo buộc công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới “ngu xuẩn”.

Trước những động thái gây tranh cãi của Google, Bộ trưởng truyền thông Nga Nikolai Nikiforov cho rằng: “Google đã hành động thật thiếu suy nghĩ khi đổi tên thị trấn trong Crimea. Nếu Google “cố tình” bỏ qua luật pháp Nga về tên gọi của các vùng lãnh thổ, công ty này sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn kinh doanh tại Nga".

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc Google vừa đổi tên một số thị trấn ở Crimea

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc Google vừa đổi tên một số thị trấn ở Crimea

Theo sự thay đổi của Google Maps, tên gọi của một số thị trấn tại Crimea đã được đổi lại như thời Liên Xô cũ. Cụ thể, thị trấn Kirovskoe sẽ quay lại cái tên cũ Terek, ngôi làng Krasnogvardeiskoe thay thế bằng tên Ichki.

Kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ mình, địa hình thế giới cũng phải phân chia lại. Rất nhiều các công cụ nghiên cứu, sách giáo khoa, các doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới đã vấp phải sự chỉ trích từ bộ Ngoại giao hai nước Nga và Ukraine.

Trước đó, một số ít quốc gia bao gồm: Bắc Triều Tiên, Cuba, Syria, Venezuela đã công nhận Crimea là một phần của lãnh thổ Nga. Các thành viên khác, như Belarus, đồng minh thân cận với Moscow đã bỏ phiếu trắng về vấn đề này.

Nga không thèm sử dụng hệ thống S-300 của Ukraine ở Crimea

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin theo hãng tin RIA Novosti, quân đội Nga sẽ không sử dụng các hệ thống phòng không S-300 mà Ukraine còn để sót lại trên Crimea sau khi bán đảo này được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014. 

“Hệ thống S-300 của Ukraine còn sót lại trên bán đảo Crimea sẽ được cất vào trong kho và không được sử dụng bởi quân đội Nga. Lực lượng của Nga tại đây sẽ vận hành các phiên bản mới nhất của hệ thống phòng không S-400”, RIA Novosti trích dẫn nguồn tin từ Crimea cho hay.

Trung đoàn tên lửa phòng không số 12 và 18 thuộc Sư đoàn phòng không 31 đang hoạt động ở thị trấn Feodosia sẽ được trang bị tổ hợp phòng không S-400 vào tháng 8, hoạt động kết hợp với radar tầm siêu xa Podsolnukh để phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không, thậm chí cả các máy bay tàng hình.

 Nga sẽ bảo vệ Crimea bằng hệ thống phòng không S-400, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất

Nga sẽ bảo vệ Crimea bằng hệ thống phòng không S-400, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất

Hệ thống S-400 này mới được sản xuất bởi nhà thầu quân sự Almaz Antey trong năm 2016, dưới hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Các nhân sự vận hành cũng mới được huấn luyện trong đầu năm 2016.

Nga yêu cầu Tòa án London hối thúc Ukraine thanh toán nợ

Bộ Tài chính Nga ngày 29/7 thông báo Nga đã gửi đơn lên Tòa án London (Anh) yêu cầu nhanh chóng giải quyết hồ sơ kiện liên quan đến việc Ukraine không thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD, TTXVN cho hay.

Theo thông báo, công ty luật độc lập Trustee đại diện cho lợi ích của Liên bang Nga đã gửi đơn lên tòa án yêu cầu "bác khiếu nại của Ukraine và đưa ra phán quyết buộc Ukraine phải hoàn trả giá trị khoản trái phiếu (3 tỷ USD) cộng với tiền lãi 75 triệu USD và phần trăm tồn đọng của toàn bộ số nợ từ trái phiếu."

Hồi tháng 2/2016, Nga đã đệ đơn lên Tòa án London kiện Ukraine, theo đó yêu cầu Kiev trả khoản nợ 3 tỷ USD và lãi chưa thanh toán là 75 triệu USD. Đó là số nợ còn lại từ khoản vay do Nga cung cấp vào năm 2013 thông qua thị trường chứng khoán Ukraine. Lần thanh toán gần đây nhất của Kiev đối với Moskva là vào tháng 6/2015.

Khoản nợ 3 tỷ USD là một trong những yếu tố khiến tình hình Ukraine – Nga ngày một xấu đi

Khoản nợ 3 tỷ USD là một trong những yếu tố khiến tình hình Ukraine – Nga ngày một xấu đi

Sau đó, Ukraine muốn Nga đồng ý tái cơ cấu nợ với cùng các điều kiện như các chủ nợ thương mại. Song Nga từ chối vì cho đây là khoản nợ quốc gia.

Văn phòng Tổng thống Nga cho biết Nga sẽ kiện và yêu cầu tòa án quốc tế phong tỏa các tài sản ở nước ngoài của Ukraine để siết nợ nếu chính quyền Kiev không chịu trả khoản nợ 3 tỷ USD.

Thông báo này được đưa ra để đáp trả tuyên bố ngày 27/7 của Bộ trưởng Tài chính Ukraine Oleksandr Danylyuk rằng Kiev không thể thay đổi điều kiện tái cơ cấu nợ, trong đó có nợ Nga, và khẳng định “không cần phải hoàn trả” khoản nợ trên cho phía Nga.

Mỹ điều động máy bay B-1 ngăn Trung Quốc ‘khuấy sóng’ Biển Đông(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ đưa máy bay B-1 với tốc độ cao, tầm hoạt động rộng đến Guam trong 10 năm qua.

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang