Tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/8: Nga đem vũ khí hạt nhân đến biên giới Ukraine?

author 07:19 18/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Nga đem vũ khí hạt nhân đến biên giới Ukraine?’, ‘Tổng thốn Ukraine sẵn sàng nhượng bộ về Donbass’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga đem vũ khí hạt nhân đến biên giới Ukraine?

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Giao Thông, IB Times và nhiều trang báo chí phương Tây cho biết Nga đã chuyển đến bán đảo Crimea những loại vũ khí hiện đại nhất, trong đó có những phương tiện có thể mang vũ khí hạt nhân. Thông tin này cũng đã được Người phát ngôn Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Vadym Skybitskiy xác nhận trước đó.

Hiện tại, Lực lượng Nga và Ukraine đang tăng cường các hoạt động quân sự ở khu vực biên giới hai nước và Kiev đã cáo buộc Moscow huy động cả tàu sân bay có vũ khí hạt nhân.

Theo ông Vadym Skybitskiy, mặc dù hiện nay những vũ khí hạt nhân của Nga vẫn nằm trên lãnh thổ Nga gần Novorossiysk, cũng như tại các cơ sở khác của Nga nằm ở châu Âu, nhưng điều đó cũng cho thấy, Nga có thể tấn công vào Ukraine bất cứ lúc nào.

Kiev tố Moscow đem vũ khí hạt nhân đến biên giới, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Kiev tố Moscow đem vũ khí hạt nhân đến biên giới, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Nguồn tin từ tình báo Ukraine cũng cho biết hiện tại ở Crimea có khoảng 30 xe tăng, 3 tàu ngầm 15 dàn tên lửa và tổ hợp tên lửa hiện đại nhất S-400. Ông Skybitskiy nhận định rằng nguy cơ cao nhất đối với Ukraine là việc Nga đưa các phương tiện có thể mang vũ khí hạt nhân đến bán đảo. Thứ hai là tăng số tàu ngầm, tàu chiến, ca-nô mang tên lửa có thể phóng tên lửa dàn “Calibr” thế hệ mới nhất.

Bên cạnh đó, Nga cũng đã tăng cường lực lượng không quân có thể tác chiến trên khắp lãnh thổ Ukraine từ Crimea.Cơ quan tình báo Ukraine thống kê lực lượng tăng cường của Nga đến Crimea hiện nay có ba tàu ngầm lớp “Varshavianka”, ba tàu chiến “Đô đốc Makarov” và sẽ tăng lên 6 tàu, tên lửa dàn “Bastion”.

Tuy nhiên, cho đến nay, Chính quyền của Tổng thống Putin chưa có phản ứng nào trước những cáo buộc nói trên của Kiev. Trong khi đó, chính quyền Kiev cho biết, để đối phó với tình hình, lực lượng Ukraine cũng được nhân rộng sự hiện diện của họ bằng cách triển khai nhiều đơn vị quân đội và thiết bị quân sự gần bán đảo Crimea.

"Tổng thống Ukraine Poroshenko sẵn sàng nhượng bộ về Donbass"

Báo Vietnamplus cho hay, tại cuộc hội đàm ngày 16/8 ở Sochi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tiết lộ người đứng đầu nhà nước Ukraine Petro Poroshenko đã sẵn sàng nhượng bộ về quy chế đặc biệt cho vùng Donbass, song Quốc hội nước này không ủng hộ.

Ông Nazarbayev nói: “Mới đây ông Poroshenko gọi điện cho tôi, nói rằng do không có đa số trong quốc hội nên ông không thông qua được quy chế đặc biệt cho Donbass và một vùng thứ hai (có lẽ là tỉnh Donetsk và Lugansk). Phải giải quyết sang vấn đề khác. Cá nhân tôi nghĩ, ông (Poroshenko) nghiêng về nhượng bộ, nhưng vẫn không tìm ra được nhượng bộ”.

Tổng thống Poroshenko được cho là sẵn sàng nhượng bộ ở Donbass trong bối cảnh tình hình Ukraine đang tăng nhiệt

Tổng thống Poroshenko được cho là sẵn sàng nhượng bộ ở Donbass trong bối cảnh tình hình Ukraine đang tăng nhiệt

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Kazakhstan và người đồng cấp Ukraine diễn ra hồi đầu tháng 7. Theo tin hãng TASS (Nga), Tổng thống Poroshenko đã đề nghị Tổng thống Nazarbayev tiếp tục vai trò trung gian trong giải quyết khủng hoảng ở miền Đông - Nam nước mình.

Ông Nazarbayev và lãnh đạo Kazakhstan cũng đã đóng vai trò trung gian thành công trong việc nối lại quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau 8 tháng gián đoạn.

'Nước cờ hiểm' của Nga ở miền Đông Ukraine

Báo Tiền Phong cho hay, Ukraine cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lên kế hoạch xâm lược mới sau khi ông ra lệnh tăng cường quân sự dọc biên giới, tiếp tục những hành động thù địch như vụ sáp nhập Crimea cách đây 2 năm. Bất chấp sự hiện diện quân sự dọc biên giới, các chuyên gia cho biết ông Putin nhiều khả năng sẽ tìm kiếm lợi thế thông qua kênh ngoại giao hơn là chiến tranh thời gian này.

“Chúng nhằm vào các biện pháp trừng phạt”, ông Andrey Kortunov, tổng giám đốc Hội đồng Quan hệ Quốc tế Nga, chuyên gia chính sách đối ngoại thân với Bộ Ngoại giao Nga cho biết trên Reuters. “Có vẻ như nó giống với cách tăng áp lực lên các nước phương Tây tham gia vào tiến trình hòa bình ở Minsk”, ông nói đến thỏa thuận hòa bình lập ở miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga đang chiến đấu chống lại quân chính phủ.

Trong suốt 2 năm, Nga bị Mỹ và EU áp lệnh trừng phạt sau vụ sáp nhập Crimea và cáo buộc đứng đằng sau chống lưng cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Các lãnh đạo châu Âu cho biết, các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ trừ khi thỏa thuận hòa bình Minsk được thực hiện nhưng có vẻ thỏa thuận này đang “hấp hối” bởi súng vẫn nổ và hai bên lại đổ lỗi cho nhau về việc không thực hiện đầy đủ các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn.

Rất có thể Tổng thống Putin sẽ tìm kiếm lợi thế thông qua ngoại giao dù tình hình Ukraine đang căng thẳng

Rất có thể Tổng thống Putin sẽ tìm kiếm lợi thế thông qua ngoại giao dù tình hình Ukraine đang căng thẳng

Tuần này, căng thẳng lại leo thang đáng kể sau khi ông Putin đe dọa sẽ có các biện pháp đáp trả Ukraine sau khi cơ quan an ninh nước này phát hiện ra kế hoạch đánh bom cơ sở hạ tầng ở Crimea của Kiev. Ông cho biết 2 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với những kẻ phá hoại được Ukraine cử tới Crimea. Kiev phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng Nga đang kiếm cớ để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược mới.

Dù kế hoạch này có thật hay không nhưng Moscow đã tăng cường các hoạt động quân sự tại bán đảo Crimea như tổ chức hàng loạt các cuộc diễn tập quân sự, triển khai tên lửa tại khu vực này. Ông Putin cũng họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về vấn đề Crimea đồng thời hủy bỏ vòng tiếp theo của các cuộc đàm phán biến thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine thành nền hòa bình lâu dài.

Phản ứng này của ông được cho là cố tình tái tập trung sự chú ý của dư luận quốc tế trở lại miền Đông Ukraine. Giới chuyên gia nhận định ông Putin đang nuôi dưỡng khủng hoảng Crimea, biến nó thành sức mạnh ngoại giao nhằm đạt mục đích cuối cùng là loại bỏ mọi biện pháp trừng phạt của phương Tây. 

Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 17/8(VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 17/8 gồm ‘Xe bồn cán chết bé gái rồi bỏ trốn’, ‘Xe Range Rover gây tai nạn liên hoàn ở Hà Nội’,…

Minh Thuỳ (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang