Tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/7: Mỹ sẽ cung cấp vũ khí mới cho Ukraine

author 07:05 19/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 19/7 đề cập đến ‘Mỹ sẽ cung cấp vũ khí mới cho Ukraine’, ‘Ukraine hy vọng nhận thêm 4 tỷ USD của IMF’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ sẽ cung cấp vũ khí mới cho Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Công  An TPHCM,  từ năm 2015 đến nay, quân đội Mỹ đã chuyển giao cho phía Ukraine 14 dàn radar trinh sát. Trong lần cung cấp những trang bị mới này Mỹ sẽ giao một số máy bay không người lái, radar cùng các phương tiện bảo vệ liên lạc.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine là ông Valery Chaly cho biết, Lầu Năm Góc sẽ cấp cho quân đội Ukraine một số trang bị mới. Ông Chaly khẳng định rằng, các trang bị Mỹ chuyển cho nước này trong thời gian tới rất hiện đại, cho phép kết hợp với những vũ khí sát thương, để nâng cao sức chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong những tin tức  về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay có tin Mỹ sẽ cấp vũ khí mới cho Kiev

Trong những tin tức  về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay có tin Mỹ sẽ cấp vũ khí mới cho Kiev

Khoản viện trợ này có tổng trị giá hơn 600 triệu USD, gồm 330 triệu USD sẽ được chi cho an ninh và quốc phòng, 50 triệu USD cho vũ khí, trang thiết bị. Tuy nhiên, thời điểm tiết lộ các trang bị này chưa được tiết lộ.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng đồng ý để Lầu Năm Góc cung cấp thêm cho Quân đội Ukraine một số loại quân trang, quân nhu, một lô máy bay không người lái cỡ nhỏ RQ-11 Raven có thể điều khiển từ xa, 30 xe bọc thép hạng nặng và 200 xe bọc thép đa năng Humvee.

Dù một số quan chức quân sự Ukraine cho rằng, các lô vũ khí Mỹ cung cấp lần trước không còn nhiều giá trị sử dụng, do đã quá hạn sử dụng khá nhiều. Việc Mỹ liên tục cung cấp vũ khí cho Ukraine cũng khiến Nga dấy lên nhiều quan ngại, tuy nhiên Moscow hiện chưa có động thái gì trước việc này.

Ukraine hy vọng nhận thêm 4 tỷ USD của IMF

TTXVN đưa tin, ngày 17/7, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Aleksandr Danhiluk bày tỏ hy vọng từ nay cuối năm nay, Kiev sẽ được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải ngân khoản vay trị giá khoảng 4 tỷ USD. Theo ông Danhiluk, Ukraine hy vọng IMF sẽ quyết định khoản vay tiếp theo cho nước này trong tháng 7 và Kiev sẽ nhận được tiền trong tháng 8.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman tuyên bố tới cuối năm nay Kiev sẽ nhận được từ IMF khoản vay 1,7 tỷ USD. Tháng 3 năm ngoái, IMF đã thông qua gói tín dụng trị giá 17,5 tỷ USD cho Ukraine và dự kiến giải ngân trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, sau đợt đánh giá đầu tiên, IMF mới chỉ 2 lần giải ngân cho Ukraine tổng công 6,7 tỷ USD.

Ukraine hy vọng sẽ được IMF giải ngân thêm 4 tỷ USD, theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine hôm nay

Ukraine hy vọng sẽ được IMF giải ngân thêm 4 tỷ USD, theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine hôm nay

Kể từ nửa cuối năm 2015, nước này không được nhận thêm khoản tiền nào. Giữa tháng 5 vừa qua, IMF đã đồng ý trên nguyên tắc giải ngân khoản tiếp theo trị giá 1,7 tỷ USD cho Ukraine, vốn bị trì hoãn do tình trạng chính phủ bất ổn và vấn nạn tham nhũng hoành hành tại quốc gia Đông Âu này.

Tuy nhiên, khoản vay mới chỉ được giải ngân sau khi có sự phê chuẩn chính thức của Ban Giám đốc IMF, dự kiến trong tháng 7 này. Theo đánh giá của IMF, Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phục hồi ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn sẽ là "bài sát hạch" khó đối với chính phủ Kiev nhằm lấy lại được sự ủng hộ quốc tế.

Nạn nhân vụ máy bay MH17 rơi được bồi thường

Hãng hàng không Malaysia Airlines (Malaysia) đã đạt được thỏa thuận bồi thường với người thân phần lớn nạn nhân chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine đúng hai năm trước, BBC (Anh) dẫn lời luật sư Veeru Mewa đại diện các nạn nhân.

Luật sư Veeru Mewa không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thỏa thuận. Theo Hiệp định Montreal về các quy định hàng không thì hãng Malaysia Airlines phải bồi thường 145.000 USD cho mỗi nạn nhân, không cần biết đến nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên khoản bồi thường chính xác có thể cao hơn, tùy thuộc vào nguyên nhân tai nạn.

Ngày 17/7 là thời hạn cuối cùng người thân nạn nhân có quyền đệ đơn kiện đòi bồi thường. Với thỏa thuận đã đạt được thì quá trình đòi bồi thường của người thân nạn nhân coi như chấm dứt.

Thảm kịch MH17 đã phần nào khiến tình hình Ukraine - Nga căng thẳng như hiện nay

Thảm kịch MH17 đã phần nào khiến tình hình Ukraine - Nga căng thẳng như hiện nay

Chiếc máy bay MH17 chở 298 người - phần lớn là người Hà Lan - đang bay từ Amsterdam (Hà Lan) sang Kuala Lumpur (Malaysia) bị bắn rơi ngày 17/7/2014 ở miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát trong cao điểm xung đột giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai.

Hai năm kể từ sau thảm kịch, các nhà điều tra Hà Lan cho biết họ vẫn đợi phía Nga cung cấp thông tin về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Ukraine và phương Tây cho rằng thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 là phe ly khai Ukraine thân Nga, trong khi đó Nga lại cho rằng thủ phạm là chính phủ Ukraine.

Năm 2015 Hà Lan công bố báo cáo khẳng định máy bay MH17 rơi do bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn trúng, tuy nhiên không kết luận thủ phạm bắn tên lửa Buk là ai. Một số gia đình nạn nhân đang kiện Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin ra Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Ngoài ra, ngày 14/7 vừa qua, gia đình của sáu thành viên phi hành đoàn chiếc MH17 cũng đã đệ đơn kiện hãng Malaysia Airlines với các cáo buộc bất cẩn và vi phạm hợp đồng, báo Pháp Luật TPHCM cho hay.

Công bố điểm chuẩn dự kiến năm 2016 Đại học Luật Hà Nội(VietQ.vn) - Điểm chuẩn đại học Luật Hà Nội 2016 sẽ được Chất lượng Việt Nam cập nhật liên tục. Dưới đây là điểm chuẩn Đại học Luật Hà Nội 2016.

Vân Anh (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang