Tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/8: Nga đem hàng ngàn quân đến sát biên giới Ukraine

authorHòa Lê 06:34 20/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm “Nga đưa hàng ngàn quân đến sát biên giới Ukraine”, “Ukraine có thể sẽ thiết quân luật nếu xung đột gia tăng”…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga đưa hàng chục ngàn quân đến sát biên giới Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Thanh Niên, việc điều quân của Nga diễn ra trong bối cảnh đối đầu giữa Nga và Ukraine đang căng thẳng đến cực độ ở Crimea - vùng lãnh thổ Ukraine sát nhập vào Nga. Điện Kremlin đã dùng Crimea là một mặt trận mới trong cuộc đối đầu với NATO.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin Ukraine có thể dễ dàng bị tấn công từ các cơ sở mới xây dựng kể trên của Nga.

Ông Anton Lavrov, một chuyên gia quân sự tại tổ chức tư vấn chính sách CAST ở Nga, cho rằng việc Nga tăng cường đưa binh lính tới sát biên giới Ukraine cho thấy “ý định thực sự sử dụng vũ lực khi cần thiết”. Ông nói thêm: “Họ sẽ là sự hỗ trợ đầu tiên của Nga nếu quân nổi dậy ở miền đông Ukraine cần giúp đỡ”.

Ukraine và phương Tây vẫn chỉ trích Nga là đổ tiền, vũ khí, thậm chí đổ cả quân hỗ trợ các lực lượng nổi dậy ở Ukraine cố làm suy yếu chính quyền nước này. Không chỉ ông Lavrov mới có nhận định kể trên. Đích thân Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko hôm 18/8 tuyên bố không loại trừ khả năng Nga sẽ xâm lược toàn diện Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 20/8/2016

Ukraine tuyên bố đủ khả năng chống lại Nga, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay 

Ông nói có thể sẽ tổng động viên và ban hành thiết quân luật nếu tình hình tồi tệ đi, theo Tân Hoa Xã. Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko khẳng định quân đội Ukraine đủ khả năng “chống lại kẻ thù ở phía đông Ukraine”. Ông Poroshenko nhấn mạnh cuộc đối đầu giữa quân đội Ukraine và lực lượng nổi dậy Ukraine đang xấu đi.

Báo Boston Globe dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Oleksandr Motuzyanyk hôm 18/8 cho biết quân nổi dậy đã bắn hơn 800 quả súng cối và đạn pháo vào các vị trí của quân chính phủ trong vòng 24 giờ trước đó - tần suất dày đặc nhất kể từ hồi tháng 8/2015.

Các tuyên bố của ông Poroshenko được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo chính quyền Ukraine là áp dụng “chiến thuật khủng bố” ở Crimea và thề “đáp trả nghiêm trọng”. Chính quyền Ukraine bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đó chỉ là cái cớ mà Điện Kremlin vin vào để tăng cường các hoạt động quân sự của mình trong khu vực.

Mỹ nói Nga điều 40.000 lính áp sát biên giới Ukraine

Báo VnExpress đưa tin, trang Washington Free Beacon hôm 17/8 dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết Moscow điều động 40.000 lính "dàn trận" tại 8 địa điểm dọc biên giới Nga - Ukraine. Các lực lượng quân đội Nga sẽ diễn tập trong vài ngày tới, điều bị Mỹ coi là "vỏ bọc cho cuộc tấn công vào Ukraine".

Quan chức quân sự Mỹ cho rằng cuộc tập trận là dấu hiệu xấu bởi một tháng trước khi sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014, quân đội Nga cũng có nhiều cuộc diễn tập gần biên giới với Ukraine.

Đại úy Danny Hernandez, phát ngôn viên Bộ tư lệnh quân đội Mỹ đặc trách châu Âu, cho biết nước này sẽ bị theo dõi chặt chẽ động thái của Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 20/8/2016

Binh lính Nga tại Crimea 

"Chúng tôi rất lo ngại về những căng thẳng gần đây tại ranh giới Crimea và Ukraine. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan cần tránh khiêu khích hay có lời lẽ làm leo thang căng thẳng", ông Hernandez nói.

Nga phủ nhận các cáo buộc cho rằng nước này đang xem xét hủy bỏ quan hệ ngoại giao với Ukraine, trong khi Kiev đặt quân đội trong tình trạng báo động.

Tuần trước, Moscow cáo buộc Kiev đứng sau nhiều hoạt động phá hoại ở Crimea. Tổng thống Nga Putin đã lệnh tăng cường lực lượng tại Crimea. Ukraine bác bỏ cáo buộc.

Ukraine có thể sẽ thiết quân luật nếu xung đột miền Đông gia tăng

Báo Dân Trí dẫn nguồn từ Reuters cho hay, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18/8 cho biết có thể sẽ áp đặt tình trạng thiết quân luật nếu cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine tiếp tục diễn biến xấu đi.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Poroshenko nêu rõ, nếu căng thẳng tiếp diễn ở vùng Donbass hay ở Crimea dẫn tới thỏa thuận ngừng bắn Minsk bị sụp đổ thì không loại trừ khả năng áp đặt tình trạng thiết quân luật đồng thời tăng cường lực lượng đến các vùng chiến tuyến.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 20/8/2016

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko 

Tuy nhiên, ông Poroshenko không cho biết, việc thiết quân luật sẽ được triển khai trên toàn quốc hay chỉ ở một số khu vực điểm nóng. Động thái vừa nêu chứng tỏ Ukraine đã sẵn sàng đặt lực lượng an ninh nước này vào tình trạng chuẩn bị chiến đấu.

Tuyên bố trên đưa ra giữa lúc nổi lên một “đợt giông tố” mới trong căng thẳng giữa Ukraine và Nga liên quan đến bán đảo Crimea. Điều này đang làm dấy lên lo ngại sự sụp đổ của một thỏa thuận ngừng bắn mong manh Minsk về chấm dứt chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Cuộc xung đột Ukraine bắt đầu từ tháng 4/2014, khi chính quyền Kiev mở chiến dịch quân sự nhằm vào hai vùng đòi ly khai ở miền Đông nam là Donetsk và Lugansk. Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc xung đột đã làm hơn 6.000 người chết và hàng chục người bị thương.

Kinh nghiệm lái xe máy an toàn dưới trời mưa bão(VietQ.vn) - Mưa bão ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn, người lái xe máy cần tham khảo những điều sau đây.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang