Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 21/1: Ukraine sẽ kiện Nga lên WTO

author 07:26 21/01/2016

(VietQ.vn) - Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine hôm nay ngày 21/1 gồm ‘Ukraine sẽ kiện Nga lên WTO’, ‘Ukraine thông báo tăng giá trung chuyển khí đốt’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine sẽ kiện Nga lên WTO

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên VTV, ngày 20/1, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine, bà Natalia Mykolskiy cho biết tại phiên họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong tháng 2 tới, nước này sẽ nêu vấn đề Nga không tuân thủ các tiêu chuẩn khi áp đặt những biện pháp cấm vận thực phẩm và hạn chế quá cảnh hàng hóa Ukraine tới Kazakhstan.

Kể từ ngày 1/1 vừa qua, Nga đã đình chỉ các thỏa thuận về Khu vực tự do thương mại với Ukraine, đánh thuế hải quan để bảo vệ thị trường nội địa trước dòng chảy hàng miễn thuế từ Liên minh châu Âu (EU). Quốc gia này cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm nhằm vào Ukraine như đối với các nước ủng hộ biện pháp trừng phạt Moscow.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc Ukraine sẽ kiện lệnh cấm vận thực phẩm của Nga lên WTO

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc Ukraine sẽ kiện lệnh cấm vận thực phẩm của Nga lên WTO. Ảnh minh họa

Cũng theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ ngày 1/1 năm nay, việc trung chuyển hàng hóa từ Ukraine đến Kazakhstan qua Nga, chỉ được thực hiện từ lãnh thổ Belarus. Đáp lại động thái của điện Kremlin, một ngày sau đó Kiev đã thông qua danh sách cấm nhập khẩu vào nước này 43 mặt hàng lương thực thực phẩm của Nga kể từ ngày 10/1, cũng như tăng thuế nhập khẩu và hủy bỏ quy chế ưu đãi tự do thương mại đối với Nga trong vòng 1 năm.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng sau khi lực lượng thân phương Tây tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của ông Viktor Yanukovych hồi tháng 2/2014, một nguyên nhân dẫn tới việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga và tiếp đó là cuộc xung đột nổ ra tại miền Đông Ukraine. Căng thẳng về chính trị cũng đã dẫn tới những mâu thuẫn về kinh tế giữa hai nước. Nga cũng đang tiến hành các thủ tục kiện Ukraine không trả khoản nợ hơn 3 tỷ USD của nước này.

Ukraine thông báo tăng giá trung chuyển khí đốt Nga lên gấp đôi

Báo Vietnamplus đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine, ông Vladimir Demchishin ngày 19/1 đã thông báo tăng giá trung chuyển khí đốt Nga qua nước này. Tại cuộc họp báo ở Kiev, ông Demchishin thông báo: "(Phí trung chuyển) sẽ phù hợp với tính toán mới của nhà điều hành. Theo như tôi biết, mức phí sẽ vào khoảng 4,5 USD cho 100km (trung chuyển 1.000 m3 khí đốt). Mức phí này cao hơn khoảng 50% so với trước đây."

Trước đó, hôm 31/12/2015, Tập đoàn năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine cho biết Kiev đã đột ngột tăng phí trung chuyển khí đốt Nga. Naftogaz giải thích mức phí này "phù hợp với các nguyên tắc châu Âu". Cùng ngày, Naftogaz thông báo đã đề nghị Tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom tiến hành đàm phán việc Ukraine áp dụng các quy định mới về giá và dịch vụ vận chuyển khí đốt.

Việc Kiev muốn tăng giá trung chuyển khí đốt Nga có thể khiến tình hình Ukraine thêm phần căng thẳng

Việc Kiev muốn tăng giá trung chuyển khí đốt Nga có thể khiến tình hình Ukraine thêm phần căng thẳng. Ảnh AFP

Theo giải thích của Giám đốc Naftogaz Andrew Kobolev, hệ thống mới loại bỏ khái niệm "quá cảnh," mà thay thế bằng thuật ngữ xuất khẩu qua hệ thống "đầu vào - đầu ra". Hệ thống mới không chỉ áp dụng với Gazprom mà còn với bất kỳ công ty nào muốn vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine. Việc vận chuyển sẽ áp dụng các quy định của châu Âu.

Được biết vào tháng 6/2015, Chủ tịch Gazprom, ông Alexei Miller từng nói rằng phí trung chuyển qua lãnh thổ Ukraine là 2,7 USD/1.000m3 cho 100km - mức giá mà ông gọi là "bất công" và "không có lời" - và Kiev yêu cầu nâng lên 5 USD.

Ukraine muốn nâng cấp xe tăng PT-91 của Ba Lan

Báo Kiến Thức dẫn nguồn tin từ Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho biết, Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước UkrOboronProm (Ukraine) đang tiến hành đàm phán với phía Ba Lan về khả năng tham gia vào chương trình nâng cấp xe tăng PT-91 của Ba Lan.

Theo đó UkrOboronProm và công ty quốc phòng Polish Defence Holdings (PHO) vào đầu tháng này đã có cuộc trao đổi trực tiếp về vấn đề trên. Trong thời gian sắp tới một phái đoàn của PHO sẽ đến tham quan nhà máy chế tạo tăng thiết giáp Lviv ở miền Tây, Ukraine. Nhà máy Lviv là một trong những nhà máy quốc phòng đảm nhận nhiệm vụ bảo trì, nâng cấp và hiện đại dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của Ukraine.

Kiev muốn nâng cấp xe tăng PT-91 của Ba Lan trong bối cảnh tình hình Ukraine hiện nay

Kiev muốn nâng cấp xe tăng PT-91 của Ba Lan trong bối cảnh tình hình Ukraine hiện nay. Ảnh minh họa

Xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91 được phát triển dựa trên biến thể T-72M1 được Ba Lan sản xuất theo giấy phép từ Nga. Hiện tại Quân đội Ba Lan vẫn duy trì ít nhất 232 chiếc PT-91 và biến thể nâng cấp PT-91M. Ngoài ra Ba Lan cũng tiến hành xuất khẩu dòng xe tăng chiến đấu chủ lực này cho Malaysia với hợp đồng gồm 48 chiếc PT-91M.

Bên cạnh chương trình hợp tác nâng cấp PT-91, một công ty con khác của UkrOboronProm là công ty hàng không Kharkov cũng đang tìm cách để hợp tác với một số công ty thuộc ngành công nghiệp hàng không Ba Lan để tham gia vào chương trình bảo dưỡng phi đội tiêm kích MiG-29 của Không quân Ba Lan.

Trước đó, từng có nhiều thông tin cho rằng Ukraine sẽ nâng cấp toàn bộ những chiếc T-72 của nước này theo tiêu chuẩn quân sự của NATO và các biến thể nâng cấp T-72M1 lên PT-91 của Ba Lan có thể được xem là sự lựa chọn tốt nhất cho Ukraine lúc này. Do đó nếu được tham gia vào chương trình nâng cấp PT-91, Ukraine sẽ có bước tiến vững chắc trong trong chương trình hiện đại hóa T-72.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang