Tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/8: Nga điều quân tập trận, Ukraine ‘phát hoảng’?

authorHòa Lê 06:21 22/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến “Nga điều quân tập trận, Ukraine ‘phát hoảng’?”, “Không có dấu hiệu Nga chuẩn bị tấn công Ukraine”,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga điều quân tập trận, Ukraine... "phát hoảng"?

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Giao Thông, vào ngày 21/8, Sputnik dẫn trả lời của người phát ngôn Lầu Năm Geoff Davis cho thấy nghi ngờ về một "cuộc xâm lấn" từ phía Nga với Ukraine là vô căn cứ.

Ông Geoff Davis khẳng định Mỹ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 21/8/2016

Nga điều quân chuẩn bị tập trận nhưng Tổng thống Ukraine cho rằng nước này chuẩn bị "xâm lấn", theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay. Ảnh: Giao Thông

Vị này cho rằng, các động thái di chuyển quân đội của Nga là nhằm chuẩn bị cho một cuộc tập trận sắp tới. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine lại tỏ ra lo ngại.

Ngày 19/8, ông Poroshenko cho rằng xung đột vũ trang sắp xảy ra và Nga có thể "xâm lược" toàn diện Ukraine trên mọi lĩnh vực.

Ngày 11/8, vị này đã lệnh cho quân đội tại biên giới Crimea và Donbass sẵn sàng chiến đấu do tình hình ở các khu vực này đang xấu đi.

Mỹ tin Nga sẽ không "động thủ" xâm lược Ukraine

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis, động thái tăng quân của Nga ở dọc biên giới với Ukraine chỉ để phục vụ diễn tập quân sự bình thường, chứ không phải nhằm phủ đầu Ukraine.

Mỹ cho hay, Nga đưa quân "đông bất thường" tới sát Ukraine chỉ để tập trận. Ảnh An Ninh Thủ Đô

“Chúng tôi quan ngại trước việc Nga vẫn coi Crimea là phần lãnh thổ của mình, cũng như tình trạng bạo lực gia tăng tại khu vực phía đông Ukraine. Nhưng việc điều động quân gần đây chỉ là liên quan tới cuộc tập trận sắp diễn ra, chứ không phải tăng cường quy mô quân sự như đồn thổi”, ông Davis bày tỏ.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhấn mạnh khả năng Nga tiến hành xâm lược “toàn diện” đối với họ, do Moscow điều động nhiều binh sĩ và phương tiện quân sự tới Crimea.

Tình hình nóng Nga- Ukraine: Chiến thuật 3 bên

Ukraine cáo buộc Nga triển khai các hệ thống giám sát tín hiệu và điện tử tới khu vực biên giới tiếp giáp vùng Kharkiv của Ukraine.

Lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine đã sử dụng máy bay do thám Diamond để ghi lại hình ảnh về hệ thống giám sát tín hiệu mà Nga mới triển khai nằm cách biên giới tỉnh Kharkiv chỉ 2,5km.

Không chỉ tố lực lượng của Nga tới sát biên giới, Ukraine cũng chuyển tới khu vực này nhiều vũ khí hạng nặng.

Hãng tin Ukraine Today ngày 20/8 cho biết, từ sáng 19/8, nhiều vũ khí tối tân đã được lực lượng vũ trang Ukraine chuyển đến khu vực đường tiếp giáp ở Donbass.

Trong số những vũ khí này có hệ thống hỏa lực bắn loạt Grad, đại bác, xe tặng, lựu đạn, súng cối…

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 21/8/2016

Ukraine phát hiện thiết bị do thám Nga sát biên giới. Ảnh: Đài TV24 Ukraine 

Trong khi đó, phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine cũng cho biết, nhóm này đã ghi nhận sự hiện diện ở gần đường giới tuyến thuộc miền Đông nước này của các loại vũ khí vốn bị cấm theo thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi.

Trả lời phỏng vấn báo giới về tình hình căng thẳng hiện nay ở miền Đông, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước đó cho biết ông không loại trừ khả năng áp đặt thiết quân luật cũng như một đợt huy động quân mới nếu cuộc xung đột với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông tồi tệ thêm.

Cùng ngày 19/8, Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên tiếng phản đối chuyến thăm Crimea của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trên trang web Bộ này đăng thông báo: “Bộ Ngoại giao Ukraine bày tỏ sự phản đối kiên quyết việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đến lãnh thổ Ukraine ngày 19/8 mà không có ý kiến của phía Ukraine”.

Ukraine luôn bày tỏ sự phản đối đối với các chuyến thăm Crimea của giới chức Nga. Bộ Ngoại giao Ukraine yêu cầu tất cả các động thái tương tự đều phải được thông qua ý kiến của Kiev.

Những động thái công khai và dồn dập gần đây cho thấy sự quyết tâm của Ukraine trong việc giành lấy khu vực chiếm đóng của lực lượng ly khai ở miền Đông. So với các phản ứng trước khi Nga cáo buộc nước này thực hiện "âm mưu khủng bố", động thái của Kiev đã có phần công khai hơn.

Khi thỏa thuận hòa bình ở Ukraine được đặt ra dưới định dạng Normandy, Ukraine vẫn cáo buộc qua lại giữa các lực lượng ly khai ở đất nước này là bên tiến hành các hoạt động vũ trang và sử dụng vũ khí hạng nặng, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Lực lượng giám sát đặc biệt của châu Âu cũng ghi nhận các vụ giao tranh tuy nhiên, điều đó vẫn chẳng mang lại tín hiệu gì mới cho hòa bình ở khu vực biên giới nhạy cảm này.

Nữ du khách Hàn Quốc hoảng loạn, ‘khóc như mưa’ vì mất ví ở Vũng Tàu(VietQ.vn) - Cô Bena Kang (du khách Hàn Quốc) đã rất hoang mang và lo lắng, cô khóc đến đỏ cả hai mắt khi phát hiện mất ví tiền chứa tiền mặt và giấy tờ cá nhân.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang