Tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/7: Mỹ sốc vì vụ nhà báo Nga bị ám sát

author 05:48 22/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 22/7 đề cập đến ‘Mỹ lên tiếng vụ nhà báo Nga bị ám sát’, ‘Công nghiệp quốc phòng Ukraine bị khủng hoảng’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ lên tiếng nhà báo Nga bị ám sát tại Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Infonet, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố Washington "sốc và đau buồn" trước vụ giết hại nhà báo Pavel Sheremet – phóng viên của tờ “sự thật Ukraine”. Theo ông John Kirby, vụ ám sát nhà báo Sheremet là hành động không thể dung thứ trong một xã hội tự do và dân chủ.

Washington hoan nghênh tuyên bố được Kiev đưa ra rằng hành động này sẽ được điều tra và sớm đưa thủ phạm ra trước công lý. Ông Kirby cũng xác nhận thông tin rằng, FBI bắt đầu hỗ trợ các cơ quan chức năng Ukraine trong việc điều tra thủ phạm.

Nhà báo Nga nổi tiếng Pavel Sheremet bị ám sát tại Kiev giữa lúc tình hình Ukraine đang căng thẳng

Nhà báo Nga nổi tiếng Pavel Sheremet bị ám sát tại Kiev giữa lúc tình hình Ukraine đang căng thẳng

Theo ông Kirby, vụ “ám sát” nhà báo Sheremet là một lời cảnh tỉnh cho các nhà báo và công việc của mình có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền dân chủ tại Ukraine.

Trước đó, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine cho hay, đích thân ông Petro Poroshenko đã đề nghị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và đội ngũ chuyên gia hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) bắt tay vào cuộc tìm ra thủ phạm sát hại nhà báo nổi tiếng của Nga Pavel Sheremet.

Nhà báo Pavel Sheremet là nhà báo Nga nổi tiếng và là nhà phân tích chính trị chuyên sâu về mối quan hệ Nga - Ukraine cũng như sự phát triển của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Trong 5 năm qua, ông sống và làm việc tại Ukraine, làm cho tờ Ukrainskaya Pravda (sự thật Ukraine).

Công nghiệp quốc phòng Ukraine bị "bệnh nặng"

Báo Tin Tức trích nguồn Sputnik cho hay, mới đây đại biểu Quốc hội Ukraine Andrey Biletsky, người thành lập tiểu đoàn vệ binh quốc gia "Azov", đã bày tỏ sự phẫn nộ trước thực tế nước này đã bị chặn đứng đường sản xuất riêng, và phải mua đạn dược ở nước ngoài. Theo ý kiến của riêng ông, trách nhiệm cho tình trạng này nằm trong tay các nhà lãnh đạo chính trị Ukraine.

Nhà bình luận quân sự Nga Viktor Baranez trên Radio Sputnik giải thích lý do tại sao Ukraine vấp phải vấn đề này. "Vật tư từ Nga ngừng, kéo theo quy trình sản xuất riêng của Ukraine cũng ngừng theo. Ngoài ra, chúng ta không được quên rằng các nước NATO lặng lẽ ném vào quân đội Ukraine các loại vũ khí nhỏ, nhưng với đạn dược thì không.

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay, nền công nghiệp quốc phòng Ukraine đang gặp khủng hoảng sâu sắc

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay, nền công nghiệp quốc phòng Ukraine đang gặp khủng hoảng sâu sắc

Vấn đề là để các đầu sỏ chính trị Ukraine, họ chắc chắn đã có một tay trong sự sụp đổ của khu phức hợp quân sự - công nghiệp quốc gia", ông Victor Baranez nói.

Trước những tuyên bố của chính quyền Kiev rằng họ đã đạt được kết quả đạt cao trong việc hiện đại hóa quân đội Ukraine, Victor Baranez nhận xét: "Ukraine tuyên truyền tôn vinh các loại vũ khí được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trong thực tế, đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật của mình là thấp hơn nhiều. Thậm chí các chuyên gia Ukraine đều nhận ra điều này".

Ông cho biết thêm: "Xuất khẩu vũ khí Ukraine giảm. Hơn nữa, các quốc gia trước đây đã từng ký hợp đồng, cụ thể, T-84 "Hold", mà Ukraine đang quảng cáo rộng rãi, từ chối từ mua sắm thêm. Các đặc tính hiệu suất ghi của xe tăng không tương ứng với thực tế. Các ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine từng rất mạnh mẽ đang trải qua một cuộc khủng hoảng sâu sắc".

Xảy ra hơn 750 vụ nổ/ngày ở Đông Ukraine

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, cơ quan giám sát đặc biệt OSCE (SMM) ở Ukraine vừa cho hay, họ ghi nhận tới hơn 750 vụ nổ ở các khu vực Donetsk và Lugansk chỉ trong vòng 1 ngày. Cơ quan trên ghi nhận tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn đã tăng lên đáng kể ở các tỉnh bất ổn phía đông Ukraine.

Theo SMM, riêng ở Donetsk đã có 600 vụ. Khoảng 400 vụ trong số đó được camera của SMM ghi lại ở làng chiến lược Shyrokyne trên Biển Đen.

Xung đột xảy ra liên miên ở miền Đông khiến tình hình Ukraine vẫn chìm trong bất ổn

Xung đột xảy ra liên miên ở miền Đông khiến tình hình Ukraine vẫn chìm trong bất ổn

“Ở khu vực Lugansk, SMM ghi nhận tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn cũng tăng lên, với hơn 150 vụ nổ, chủ yếu là ở những khu vực gần Lobacheve và Stanytsia Luganska do chính phủ kiểm soát”, bản báo cáo có đoạn.

Ngoài ra, SMM bổ sung rằng họ đã quan sát được 8 bệ phóng đa tên lửa, một pháo kéo và hai pháo tự hành ở các khu vực do chính phủ kiểm soát. Đây là những vũ khí không được xuất hiện ở ranh giới 2 bên, theo lệnh ngừng bắn đã ký.

Hồi năm ngoái, các lực lượng vũ trang Ukraine và những nhóm chiến binh ủng hộ độc lập ở miền đông đã đồng ý ký vào một thỏa thuận hòa bình, trong đó quy định lệnh ngừng bắn và thiết lập vùng đệm dọc theo đường ranh giới của 2 bên, cũng như rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực.

Siêu đám cưới xa hoa không kém hoàng tộc của con gái trùm bất động sản Nga(VietQ.vn) - Con gái một đại gia bất động sản ở Nga vừa tổ chức siêu đám cưới xa hoa và hoành tráng không kém gì hoàng tộc với chú rể gốc Lybia tại Pháp.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang