Tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/8: Ukraine chuẩn bị khởi kiện Nga

authorHòa Lê 20:47 23/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 24/8 gồm “Ukraine chuẩn bị khởi kiện Nga”, “Ukraine truy nã và điều tra hình sự Bộ trưởng Quốc phòng Nga”,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine truy nã và điều tra hình sự Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine hôm nay trên báo VOV, CSM dẫn lời Tổng Công tố Ukraine Yuriy Lutsenko ngày 22/8 cho biết, những quan chức này bị cáo buộc dính líu đến những hành động gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Ukraine.

Giới chức Ukraine cũng đã phát lệnh truy nã đối với những quan chức trên, trong đó đáng chú ý có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cùng cố vấn kinh tế tại Điện Kremlin Sergei Glazyev và một cựu đặc phái viên của Tổng thống Nga Putin về vấn đề Crimea.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 24/8

 Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bị Ukraine liệt vào danh sách điều tra hình sự

Tuyên bố trên của ông Lutsenko được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Putin cáo buộc Chính phủ Ukraine tìm cách phá hoại thỏa thuận hòa bình Minsk cũng như cài cắm điệp viên của nước này vào Crimea để tiến hành các hoạt động khủng bố.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã gia tăng nhanh chóng sau cáo buộc của ông Putin về âm mưu tấn công khủng bố của giới chức Ukraine tại bán đảo Crimea hồi đầu tháng 8 vừa qua.

Ngày 18/8, văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, 3 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương tại miền Đông Ukraine khiến Tổng thống Petro Poroshenko phải lên tiếng cảnh báo sẽ tiến hành thiết quân luật và tổng động viên binh sĩ nếu như tình hình giao tranh tại đây tiếp tục xấu đi.

Cùng ngày, hải quân và bộ binh Nga đã tham gia các cuộc tập trận và đưa các thiết bị quân sự và binh sĩ đến Crimea. Một ngày sau đó, Tổng thống Nga Putin đã bay đến Crimea và bày tỏ hy vọng Ukraine “sử dụng lý trí” để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa 2 bên.

Ukraine chuẩn bị khởi kiện Nga

Báo Đất Việt đưa tin, UA Today và Interfax-Ukraine hôm 22/8 cùng thông tin, nước này đang chuẩn bị tất cả các vụ kiện liên quan đến vi phạm công ước quốc tế của Nga. Thông tin này được chính Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine - ông Pavlo Anatoliyovych Klimkin khẳng định trong cuộc họp lần thứ 12 tại Bộ này.

Bộ trưởng Klimkin thúc giục các nhà ngoại giao làm hết sức mình để bảo vệ Ukraine trước hành động của Nga.

Ukraine sẽ sớm cung cấp một "hành động pháp lý, vốn liên quan tới việc vi phạm các cam kết của Nga theo Công ước về Luật biển năm 1982".

Ngoại trưởng Ukraine cho biết trong tương lai gần nhất Ukraine sẽ gửi lên tòa án quốc tế của Liên hợp quốc liên quan tới các vi phạm của Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 24/8

Ukraine sẽ khởi kiện Nga, theo tình hình Ukraine mới nhất hôm nay 

"Quyết định này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của Ukraine theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 trong vùng lãnh hải Crimea, vùng biển của Biển Đen và biển Azov, eo biển Kerch và bao gồm cả quyền khai tác tài nguyên thiên nhiên ở thềm lục địa", thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine viết.

Ukraine nhấn mạnh tới việc khai thác bất hợp pháp khí tự nhiên và dầu từ thềm lục địa của Ukraine ở Biển Đen xung quanh bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập.

Kiev cũng sẽ tăng cường chú ý các vấn đề về hành vi vi phạm quyền của người Tatars ở Crimea và tiết lộ sự thật chứng minh chuyện liên quan khủng bố.

"Chúng tôi sẽ có thể chứng minh được rằng chính Nga đã vi phạm các nghĩa vụ của họ trong việc đàn áp khủng bố mà họ còn tài trợ cho khủng bố", Ngoại trưởng Ukraine nói.

Ông Klimkin cũng cho biết, một trong các ưu tiên của Bộ này trong thời gian tới đây là việc yêu cầu Nga thả các tù nhân chính trị.

Được biết, hai cựu tù Nga là Kremlin Hennadiy Afanasyev và nữ phi công Yuriy Yatsenko đã được công bố trở thành đại diện đặc biệt của Bộ này trong việc giành lại quyền tự do cho các tù nhân Ukraine đang bị giam giữ trong nhà tù Nga.

Cùng ngày 22/8, Viện Công tố Ukraine đã gửi giấy triệu tập đến một số quan chức cấp cao và lãnh đạo Bộ Quốc phòng của Nga, cũng như “đưa ra nghi ngờ” với Tổng thống và Thủ tướng Nga.

Tại cuộc họp báo, Trưởng công tố Ukraine Yuri Lutsenko cho biết, nhiều lãnh đạo chính quyền và Các lực lượng vũ trang Nga bị nghi ngờ “phạm tội chống lại các nền tảng an ninh quốc gia của Ukraine”.

Danh sách các nhân vật bị nghi ngờ này do Viện công tố Ukraine đăng tải trên web chính thức, liệt kê 20 quan chức và lãnh đạo Bộ Quốc phòng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, hai Thứ trưởng Bộ này Dmitry Bulgakov và Nikolay Pankov, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Aleksander Vitko, cũng như Cố vấn tổng thống Nga Sergey Gladiev và cựu đại diện toàn quyền tại vùng liên bang Crimea Oleg Belaventsev.

Tất cả những người có tên trong danh sách đều được nhận theo địa chỉ nơi làm việc thư thông báo về nghi ngờ và giấy triệu tập “để tiến hành hoạt động điều tra”.

Ông Lutsenko cũng nói rằng những người này bị "truy nã" và hiện Viện Công tố Ukraine đang chuẩn bị đơn ra tòa yêu cầu bắt giữ những cá nhân có tên trong danh sách.

Nga đưa S-400 đến Crimea khiến Ukraine nóng mắt?

Báo Tiền Phong đưa tin, Tổng thống Putin cuối tuần trước đã bay tới Crimea để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng đang leo thang với Ukraine. Trong chuyến thăm này, ông Putin đã triệu tập một cuộc họp với Hội đồng an ninh tại một căn cứ không quân gần cảng hải quân Sevastopol.

Mặc dù ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine dù vẫn khẳng định Kiev cố tình gây hấn khi có âm mưu tấn công vào Crimea.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 24/8

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc gặp tại Crimea  

Tuy nhiên, phía Ukraine vẫn tỏ ra rất lo ngại Nga sẽ có một cuộc tấn công bất ngờ sau động thái đưa quân xuống biên giới.

Theo Reuters, các lực lượng hải quân và lực lượng bộ binh Nga cùng số lượng lớn thiết bị quân sự đã được triển khai đến Crimea để phục vụ cho cuộc tập trận.

Nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết Nga đã triển khai khoảng 40.000 binh lính cùng nhiều xe tăng, xe bọc thép và các đơn vị không quân dọc biên giới phía Đông với Ukraine.

Hạm đội Biển Đen của Nga cùng 2.500 binh lính và 350 xe bọc thép được cho là sẽ tham gia vào cuộc tập trận lần này.

Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 23/8/2016(VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua gồm “Xe máy nát bét kẹt giữa hai ôtô", “Xe tải lộn nhiều vòng rồi vắt ngang dải phân cách”…

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang