Tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/7: Nữ phi công Savchenko muốn tranh cử tổng thống

author 05:18 25/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Nữ phi công Savchenko tuyên bố cần tranh cử tổng thống’, ‘Nga – Mỹ lại căng thẳng’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nữ phi công Savchenko tuyên bố cần ra tranh cử tổng thống Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay báo VietTimes trích từ nguồn Sputnik, nữ phi công Ukraine bị Nga bắt giữ Nadezhda Savchenko tuyên bố về sự cần thiết phải chạy đua tranh cử chức vụ Tổng thống Ukraine. Bà Savchenko cũng lưu ý rằng việc thay đổi hệ thống chính trị trong nước chỉ có thể bằng chế độ độc tài.

"Để thay đổi quyền hạn của tổng thống, cấu trúc thay đổi của đất nước, khởi động lại pháp luật để hành động vì nhân dân, chống tham nhũng… thì phải trở thành một nhà độc tài nắm giữ tất cả mọi thứ trong tay. Để trả lại chính quyền cho nhân dân và để đảm bảo rằng không bao giờ một lần nữa tước đi chính quyền của nhân dân," - Deutsche Welle trích lời Savchenko.

Nữ phi công Nadezhda Savchenko cho rằng chỉ có chế độ độc tài mới thay đổi được tình hình Ukraine hiện nay

Nữ phi công Nadezhda Savchenko cho rằng chỉ có chế độ độc tài mới thay đổi được tình hình Ukraine hiện nay

Khi được hỏi về tham vọng trở thành tổng thống, Savchenko nói rằng bây giờ điều đó đã trở thành vấn đề cần thiết. "Tôi đã trả lời rằng tôi không muốn, nhưng tôi cũng trả lời rằng tôi có thể làm được. Và bây giờ chắc là tôi sẽ trả lời rằng, rất có thể, tôi phải làm"- Savchenko nói.

Cái chết đáng ngờ của nhà báo Nga tại Ukraine

Nhà báo nổi tiếng của Nga Pavel Sheremet đã thiệt mạng ở trung tâm thủ đô Kiev (Ukraine) khi chiếc xe ô tô của ông phát nổ chỉ vài phút sau khi khởi động. Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Sheremet có thể thiệt mạng vì chiếc xe bị gắn một thiết bị nổ được điều khiển từ xa, báo An Ninh Thủ Đô trích bình luận từ nguồn tin quốc tế.

Tờ The InterPreter dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết, các nhà điều tra xác định nguyên nhân có thể là một thiết bị nổ tự chế tương đương với 400 đến 600 gram thuốc nổ TNT được kích hoạt từ xa. Trên cơ sở đó, ông Gerashchenko hoài nghi về vụ “giết người đã được lên kế hoạch trước” này. “Cuộc điều tra sẽ xem xét tất cả các giả thuyết có thể có liên quan tới cái chết của ông Sheremet. Trước hết sẽ là những người có kết nối với tờ báo Ukrainskaya Pravda” - ông Anton Gerashchenko nói thêm.

Theo ông Zoryan Shkiryak, trợ lý Bộ trưởng Nội vụ cho biết, động cơ gây ra vụ việc có thể là từ các hoạt động chuyên môn của ông Sheremet, tuy nhiên các nhà điều tra cũng đang xem xét vụ việc theo những khía cạnh xung đột cá nhân. Các đồng nghiệp của ông Sheremet, trong đó có cả các biên tập viên của tờ Ukraine Pravda cho rằng đây là một rủi ro đến từ chính công việc nguy hiểm mà ông đang làm.

Cái chết của nhà báo Nga Pavel Sheremet làm dấy lên nhiều tranh cãi trong bối cảnh tình hình Ukraine đang căng thẳng

Cái chết của nhà báo Nga Pavel Sheremet làm dấy lên nhiều tranh cãi trong bối cảnh tình hình Ukraine đang căng thẳng

Tại Moscow, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố, vụ giết một công dân Nga, một nhà báo ở Ukraine là “rất nghiêm trọng và là mối quan tâm của Điện Kremlin”. Chính ông Sheremet từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi thường xuyên bị đe dọa. Mỗi lần tôi đi Moscow, giống như tôi đang ở trong một bãi mìn”.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko nhận định, không loại trừ khả năng vụ giết nhà báo Pavel Sheremet có thể được sử dụng nhằm “làm mất ổn định tình hình chính trị ở Ukraine”. Tuy nhiên, một số chuyên gia quan hệ quốc tế thì đưa ra giả thiết, mục tiêu mà “bàn tay bí ẩn” đứng sau vụ án mạng muốn nhắm đến không phải Ukraine mà là nước Nga.

Bởi, trong bối cảnh căng thẳng Moscow - Kiev - Washington và phương Tây chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt, Nga - NATO vẫn mấp mé bên bờ vực chiến tranh, nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin vẫn luôn là mục tiêu mà nhiều kẻ thù muốn nhắm đến.

Nga-Mỹ lại căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới gấp Crimea

Báo Đất Việt cho hay, tàu USS Ross của Mỹ sẽ cập cảng Odessa của Ukraine và tham gia vào cuộc tập trận chung của NATO trên Biển Đen bao gồm các nước thành viên Bulgaria, Hy Lạp, Lithuania, Italy, Ba Lan, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh cùng 2 nước ngoại khối là Gruzia và Ukraine.

Chuyến tàu tới Odessa lần này của Hải quân Mỹ để thực hiện giai đoạn thứ 2 của cuộc tập trận Sea Breeze 2016 sẽ bắt đầu vào ngày 25/7 tới và kéo dài đến 30/7. Theo Hải quân Mỹ, đây là cuộc tập trận Sea Breeze lần thứ 15 với mục tiêu “tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực” Biển Đen.

Tàu USS Ross của Hải quân Mỹ tới Ukraine tập trận, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Tàu USS Ross của Hải quân Mỹ tới Ukraine tập trận, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Sự tăng cường của Mỹ tại Biển Đen ngay lập tức khiến Nga quan ngại. Chủ tịch Ủy ban quốc phòng hạ viện và cựu Tư lệnh hạm đội biển Đen, ông Vladimir Komoedov nhấn mạnh: “Mỹ tiếp tục tìm kiếm quyền lợi ở biển Đen. Sự xuất hiện của các tàu chiến Mỹ tại đây thực sự gây quan ngại. Không quan trọng họ đến đây với lí do gì, điều này chỉ tạo ra sự hỗn loạn và đáng chỉ trích”.

Đặc biệt, hôm 22/7, RIA Novosti cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu đã bất ngờ có chuyến đi tới bán đảo Crimea, vùng biển giáp ranh với khu vực Odessa vốn được Nga coi là lãnh thổ của mình từ tháng 3/2014.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, trong thời gian lưu lại tại Crimea, tướng Shoigu sẽ kiểm tra tiến độ xây dựng doanh trại của một số đơn vị đồn trú và các cơ sở Hạm đội Biển Đen.

Campuchia lại bị tố ngăn ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, một nhà ngoại giao Đông Nam Á đã lên tiếng cáo buộc Campuchia ngăn ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang