Tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/7: Ukraine đứng trước nguy cơ đảo chính

author 06:17 28/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Ukraine trước nguy cơ đảo chính quân sự’, ‘Mỹ cung cấp UAV trị giá 12 triệu USD cho Ukraine’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine trước nguy cơ đảo chính quân sự

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất báo Tin Tức trích từ nguồn Pravda (Nga) ngày 26/7, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã thừa nhận về khả năng xảy ra một vụ đảo chính quân sự ở nước này. Trong khi đó, thành viên của Đảng Tổ quốc (Fatherland) Igor Lutsenko, đã mô tả kịch bản đảo chính quân sự trên trang facebook của mình. Theo ông Lustenko, một số đơn vị vũ trang đã sẵn sàng tuyên bố mong muốn của họ lên nắm quyền bằng vũ lực.

Về phần mình, lãnh đạo Liên minh Các lực lượng cánh tả Vasily Volga, người từng là Phó Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) và người đứng đầu ủy ban Nhà nước Ukraine về Điều tiết Các dịch vụ tài chính nói: "Ở Ukraine hiện nay, có tất cả các điều kiện cho một cuộc đảo chính quân sự. Vị trí kinh tế của nước này là tồi tệ. Áp lực thuế quan và thuế má đang tăng lên từng ngày. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy 71% người dân Ukraine coi họ bị bần cùng hóa. Đây là con số đáng ngạc nhiên".

Không ít ý kiến cho rằng tình hình Ukraine bất ổn như hiện nay có thể dẫn tới một cuộc đảo chính như hồi năm 2014

Không ít ý kiến cho rằng tình hình Ukraine bất ổn như hiện nay có thể dẫn tới một cuộc đảo chính như hồi năm 2014

Ông Volga cũng cho biết: "Hầu hết người dân Ukraine đang sợ hãi về tương lai của họ. Tình hình kinh tế-xã hội ở Ukraine là rất thê thảm. Tình hình lây lan bệnh lao và viêm gan là đáng báo động. Mức độ hợp pháp của giới chức Ukraine là rất thấp. Tóm lại, tất cả mọi người ghét chính phủ.

Không có nghi ngờ rằng người dân Ukraine ghét ông Poroshenko và chính phủ “họp” của ông. Nếu một cuộc đảo chính xảy ra, mọi người sẽ không xuống đường ủng hộ ông Poroshenko, như đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Ukraine, người dân sẽ ủng hộ những người tổ chức cuộc đảo chính".

Theo nhận định của ông này, “Có ba thành phần có thể tạo ra một đảo chính quân sự ở Ukraine: Tình trạng kinh tế-xã hội, thái độ thất vọng đối với chính phủ và sự tồn tại của các đơn vị vũ trang có thể tiến hành đảo chính".

Mỹ cung cấp máy bay không người lái trị giá 12 triệu USD cho Ukraine

Báo VietTimes đưa tin theo Sputnik, Ukraine trong khuôn khổ chương trình viện trợ kỹ thuật đã nhận từ Mỹ lô máy bay không người lái (UAV) trị giá hơn 12 triệu USD, bộ phận báo chí Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết hôm thứ Tư.

"Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuyển giao cho các lực lượng vũ trang của Ukraine một số lượng đáng kể các thiết bị bay không người lái RQ-11B Raven Analog Systems trị giá hơn 12 triệu USD ", thông cáo cho biết.

Washington vừa cung cấp một lô UAV trị giá hơn 12 triệu USD cho Kiev, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Washington vừa cung cấp một lô UAV trị giá hơn 12 triệu USD cho Kiev, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

"Hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Ukraine là một trong những ưu tiên của chính sách đối ngoại Mỹ trong viễn cảnh trung và dài hạn. Lực lượng vũ trang của Ukraine cảm tạ các đối tác Mỹ đã giúp đỡ trong việc gia tăng năng lực hoạt động của quân đội Ukraine ", như  trong nội dung tuyên bố.

Bình luận về điều này, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Jeffrey Payette nhấn mạnh rằng Washington sẽ tiếp tục viện trợ cho Kiev trong lĩnh vực quốc phòng.

Ukraine không định trả Nga “khoản nợ áp đặt” 3 tỷ USD thời ông Yanukovych

Kiev không cần trả lại cho Nga 3 tỷ USD đã nhận tín dụng dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexandr Danyluk cho biết. Ông này khẳng định rằng Kiev sẽ bảo vệ lập trường của mình tại tòa án.

"Quan điểm của chúng tôi cho đó là sự ép buộc, dưới ảnh hưởng chính trị đã buộc phải nhận khoản tiền này, do đó lập trường của chúng tôi là không cần phải hoàn trả", quan chức Kiev giải thích.

Tình hình Ukraine – Nga trở nên căng thẳng hơn do Kiev nhất quyết không định trả Nga ‘khoản nợ áp đặt’ từ thời ông Yanukovych

Tình hình Ukraine – Nga trở nên căng thẳng hơn do Kiev nhất quyết không định trả Nga ‘khoản nợ áp đặt’ từ thời ông Yanukovych

Trước đó vào tháng 2/2016, Nga đã đệ đơn tại Tòa án Tối cao London kiện Ukraine đòi trả khoản nợ 3 tỷ USD và lãi chưa thanh toán là 75 triệu USD. Khoản vay đó do Nga cung cấp vào năm 2013 thông qua con đường mua lại trái phiếu của Chính phủ Ukraine.

Kiev tính toán rằng Moscow sẽ đồng ý tái cơ cấu nợ theo những điều kiện như là khoản vay thương mại. Nhưng Nga không chấp nhận phương thức đó, kiên quyết cho rằng đây là khoản nợ chủ quyền quốc gia, do đó, vấn đề tái cơ cấu phải được giải quyết một cách riêng biệt.

Sóng 4G Trung Quốc 'vươn nanh' chạm tới Trường Sa của Biển Đông Việt Nam(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc ngang nhiên mở rộng vùng phủ sóng 4G trái phép tới Trường Sa để ‘cải thiện dịch vụ truyền thông’ (?!).

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang