Tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/8: Ông trùm dầu khí Nga – Ukraine ‘đại chiến’

author 06:20 04/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 4/8 đề cập đến ‘Đại gia dầu khí Nga - Ukraine đại chiến’, ‘Nghị sĩ Kiev nhục mạ Tổng thống Nga Putin’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Hai đại gia dầu khí Nga - Ukraine sắp “đại chiến” đòi vài chục tỷ USD tại tòa

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên Bizlive, số tiền bồi thường công ty Naftogaz của Ukraine đòi hỏi Gazprom tại tòa án trọng tài Stockholm là 26,6 tỷ đô la, còn tập đoàn Gazprom của Nga yêu cầu Naftogaz trả 38,7 tỷ USD, Sputnik dẫn thông báo của Naftogaz thông báo trên trang Facebook cho biết.

Công ty Ukraine cũng cho biết: việc xét xử của cả hai công ty khí đốt được ấn định vào mùa Thu. Trong đơn kiện, tập đoàn Gazprom của Nga kèm cả yêu cầu khoản nợ khí đốt Nga đã giao hàng cho Ukraine nhưng nước này chưa thanh toán (nợ vào cuối năm 2015 ước tính đạt 2,2 tỷ USD).

Naftogaz và Gazprom sẽ đưa nhau ra tòa vì khoản nợ khí đốt, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Naftogaz và Gazprom sẽ đưa nhau ra tòa vì khoản nợ khí đốt, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Phần còn lại của số nợ là tiền chiếm phạt đối với tình trạng thiếu hụt khí đốt theo quy tắc hợp đồng "nhận hàng hay trả tiền". Trước đó, giám đốc thương mại của Naftogaz Yuri Vitrenko nói rằng tuyên bố tổng nợ của Gazprom đòi công ty Ukraine theo tình trạng "nhận hàng hay trả tiền" cho đến năm 2020 có thể vượt quá 60 tỷ USD.

Gazprom và Naftogaz Ukraine đều khởi kiện tại tòa án trọng tài Stockholm  từ tháng 6/2014. Chủ đề của các yêu cầu bồi thường là những hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang Ukraine và trung chuyển khí đốt qua Ukraine đến châu Âu từ năm 2009.

Nghị sĩ Kiev đổ lỗi cho Tổng thống Nga Putin “làm Ukraine bẩn thỉu”

Báo VietTimes trích nguồn báo Sputnik của Nga cho hay, nghị sĩ Verkhovnaya Rada Eugeniy Rybchinskiy cáo buộc Nga đã 400 năm hoạt động phá hoại có chủ đích hàng ngày với Ukraine. Chính trị gia này đã bày tỏ quan điểm này trong blog cá nhân có tên "Sự thật Ukraine".

Theo nghị sĩ Verkhovnaya Rada Eugeniy Rybchinskiy, hậu quả của sự phá hoại từ phía Nga đã khiến cho tham nhũng và kinh tế Ukraine suy sụp. "Dành cho những ai đang hân hoan gào lên rằng không phải Putin phóng uế ở cửa nhà chúng tôi, tôi tuyên bố: trước đây ở Ukraine rất sạch sẽ, y như trong giáo đường. Thế nhưng 400 năm quá trình Nga nô dịch đã cho quả đắng" - Rybchinskiy viết.

Nghị sĩ Verkhovnaya Rada Eugeniy Rybchinskiy đổ lỗi cho Tổng thống Nga Putin về tình hình Ukraine hiện nay

Nghị sĩ Verkhovnaya Rada Eugeniy Rybchinskiy đổ lỗi cho Tổng thống Nga Putin về tình hình Ukraine hiện nay

Trước đó, nghị sĩ Evgeniy Rybchinskiy còn tuyên bố đã nhìn thấy nguyên nhân mọi vấn đề nội bộ Ukraine là ở chỗ đặt sai vị trí các màu sắc trên lá quốc kỳ Ukraine. Theo lời ông này (có lẽ xuất phá từ góc nhìn phong thủy) trên quốc kỳ "màu xanh thô tục cao hơn màu vàng của tâm linh", và trong trường hợp như vậy "quốc gia lao dốc suy vong".

“Biểu tượng chống Nga” đòi bỏ lễ duyệt binh ở Ukraine

Ukraine nên từ bỏ các cuộc duyệt binh, diễu binh - đó là ý kiến của nữ nghị sĩ quốc hội Ukraine, Nadia Savchenko, người từng phải ngồi tù ở Nga vì tội trực tiếp gây ra cái chết của hai nhà báo Nga ở vùng Donbass, báo PetroTimes cho hay.

"Các cuộc duyệt binh, diễu binh (trong Ngày Độc lập của Ukraine) là rất tốn kém. Cần phải đưa ra tiền tuyến tất cả những người lính và số tiền của dành cho lễ duyệt binh để thay chỗ cho những quân nhân đang miệt mài chiến đấu ở đó" - Savchenko phát biểu trên kênh truyền hình Ukraina NewsONE.

Savchenko nói thêm rằng cô không thể hiểu được "sự điều hành đất nước kỳ quặc như vậy, gây lãng phí nguồn nhân, tài, vật lực" và đề xuất từ bỏ tất cả các loại hình nghi lễ quân sự.

"Lễ duyệt binh không tồn tại trước đây, nó chỉ xuất hiện trong thời kỳ Xô viết và thậm chí không phải được thực hiện ngay sau chiến tranh. Chúng ta đang sống trong một đất nước đang có chiến tranh, cớ sao lại phải tổ chức duyệt binh? Tôi nghĩ rằng đó là sự báng bổ, nhổ nước bọt vào mặt của những người lính đang ngày đêm chiến đấu ở tiền tuyến mà không có đủ giày ủng, quân phục" – Savchenko nói.

Nữ nghị sĩ-cựu tù nhân Savchenko từng có không ít phát ngôn gây sốc về tình hình Ukraine hiện nay

Nữ nghị sĩ-cựu tù nhân Savchenko từng có không ít phát ngôn gây sốc về tình hình Ukraine hiện nay

Trước đó, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã ký một nghị định về việc tổ chức cuộc duyệt binh hoành tráng ở Kiev vào ngày quốc khánh của Ukraine - ngày 24/8. Ông Poroshenko cũng đã ra lệnh chính phủ phải cấp kinh phí cho các hoạt động liên quan đến việc chuẩn bị và tổ chức cuộc duyệt binh, Ủy ban Phát thanh và Truyền hình quốc gia phải đảm bảo việc phát sóng trực tiếp buổi lễ này.

Cố vấn của Tổng thống, ông Yuri Biryukov cho biết rằng sẽ có khoảng 200 thứ thiết bị quân sự tham gia cuộc duyệt binh ngày 24/8 ở trung tâm thủ đô Kiev. Dư luận Ukraine cho rằng đây là lần đầu tiên kể từ ngày trở thành nghị sĩ, Savchenko có một phát biểu “hợp lòng dân”. Tuy nhiên, ý kiến hợp lòng dân này lại có vẻ trái ý chính quyền.

Tin bão số 2 mới nhất: Mưa lớn và áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất cho hay, do ảnh hưởng của bão số 2, từ sáng nay 3/8, khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang