Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 4/9: Đức, Pháp tuyên bố hợp tác chặt chẽ về Ukraine

authorHòa Dương 06:26 04/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: Đức, Pháp tuyên bố hợp tác chặt chẽ về Ukraine, Litva lần đầu cung cấp đạn dược cho Ukraine từ năm 2014,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đức, Pháp tuyên bố hợp tác chặt chẽ về Ukraine và thúc đẩy châu Âu

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Tin tức (TTXVN) cho hay, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 2/9 tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hai bên cũng tìm kiếm giải pháp tạo xung lực mới cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi người dân Anh lựa chọn rời khỏi mái nhà chung châu Âu (Brexit).

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn nguồn tin Đài Phát thanh Đức ngày 2/9 cho biết tại Hội nghị G-20 ở Trung Quốc sắp tới, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande muốn khởi động nỗ lực mới nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Theo bà Merkel, việc thực thi Hiệp định hòa bình Minsk cho tới nay đạt rất ít tiến triển, do vậy, xung đột tại Ukraine sẽ là một trong những nội dung thảo luận bên lề Hội nghị G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc.

 Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Đức, Pháp tuyên bố hợp tác chặt chẽ về Ukraine. Ảnh: TTXVN

Trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa bà Merkel và ông Hollande tại Evian (Pháp) ngày 2/9, Đức và Pháp cùng nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ đối với lệnh ngừng bắn ở khu vực xung đột nhân dịp năm học mới, đồng thời kêu gọi các bên tiếp tục hướng tới một lệnh ngừng bắn bền vững. Tuy nhiên, Berlin và Paris vẫn bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh ở Đông Ukraine, đặc biệt dọc khu vực giới tuyến. Đức và Pháp khẳng định ý chí nỗ lực cùng Nga và Ukraine thúc đẩy thực thi đầy đủ Hiệp định Minsk trong khuôn khổ Nhóm bộ tứ, gồm Đức, Pháp, Ukraine và Nga.

Về tương lai EU sau khi Anh rút đi, Thủ tướng Merkel kêu gọi 27 nước châu Âu cần nhanh chóng có những quyết sách nhằm tăng cường an ninh nội khối cũng như khuyến khích một thị trường nội khối số hóa. Tuyên bố nêu rõ, Berlin và Paris sẽ lãnh trách nhiệm trong việc tạo xung lực mới cho EU sau Brexit, cũng như giải quyết các vấn đề khác của châu Âu.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/8: Thêm một nhà báo Nga bị bắn chết tại Ukraine(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Thêm một nhà báo Nga bị bắn chết tại Ukraine", "Người Nga ném pháo sáng, trứng thối vào sứ quán Ukraine",..

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh vai trò của châu Âu trong việc thúc đẩy tăng trưởng và thương mại quốc tế, cũng như đấu tranh với chủ nghĩa bảo hộ. Tổng thống Hollande tuyên bố, trong vài ngày tới, Pháp và Đức sẽ đưa ra những đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn về ninh ninh và tăng trưởng kinh tế châu Âu. Hiện các đơn vị chuyên môn hai nước đang hợp tác soạn thảo những đề xuất này. Dự kiến, các đề xuất sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của EU ở Bratislava (Slovakia) vào ngày 16/9 tới, trong đó, 27 nước EU sẽ tập trung bàn về tương lai EU hậu Brexit.

Litva lần đầu cung cấp đạn dược cho Ukraine kể từ năm 2014

Theo tin tức mới nhất được cập nhật trên báo Vietnam Plus, ngày 3/9, Người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Litva, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Juozas Olekas cho biết, lần đầu tiên kể từ năm 2014, Litva đã cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Theo ông Olekas, khoảng 150 tấn đạn dược đã được chuyển cho phía Ukraine hôm 2/9, chủ yếu là đạn cỡ 5,45 mm dành cho một phiên bản của súng trường ​AK mà quân đội Litva đã không còn sử dụng nữa.

 Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến viêc Litva lần đầu cung cấp đạn dược cho Ukraine kể từ năm 2014. Ảnh: AFP/Getty Images

Trả lời hãng tin Reuters, ông Olekas nói: "Chúng tôi đang chuyển một thông điệp tới Ukraine rằng họ không đơn độc. Litva kiên định hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến vì tính toàn vẹn lãnh thổ cũng như bảo vệ các giá trị, đồng thời chúng tôi muốn tiếp tục giúp đỡ (Ukraine) nhiều nhất có thể."

Là một thành viên của NATO, Litva đã hoan nghênh việc Mỹ và đồng minh tăng cường triển khai binh s​ỹ kể từ khi cuộc xung đột Ukraine bùng nổ năm 2014.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang