Tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/8: Ukraine từ chối ứng viên đại sứ Nga

author 07:14 05/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 5/8 đề cập đến ‘Ukraine từ chối ứng viên đại sứ Nga’, ‘Cựu Thủ tướng Ukraine Azarov bị thẩm vấn’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine từ chối ứng viên đại sứ Nga

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo VnExpress, ông Mikhail Zurabov, người từng là đại sứ Nga tại Ukraine trong thời gian diễn ra nhiều biến cố giữa hai nước vào năm 2014, đã rời nhiệm sở tháng trước. Điện Kremlin vừa đề cử ông Babich, người từng nắm giữ một số chức vụ cấp cao ở Nga, thay thế nhưng Ukraine quyết định không cân nhắc đề xuất này.

"Việc này đã bị loại khỏi chương trình nghị sự", Reuters dẫn lời bà Olena Zerkal, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Ukraine, cho hay nhưng không hé lộ chi tiết vì sao ứng viên trên bị từ chối. "Tôi nghĩ điều này sẽ không gây ra tác động nào. Hơn nữa, vai trò của cựu đại sứ trong việc xây dựng mối quan hệ bình thường là hoàn toàn ít ỏi".

Ông Mikhail Zurabov, cựu đại sứ Nga tại Ukraine vừa bãi nhiệm, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Ông Mikhail Zurabov, cựu đại sứ Nga tại Ukraine vừa bãi nhiệm, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Ukraine đã thay đại sứ tại Nga bằng một đại diện tạm thời vào năm 2014, sau khi quan hệ giữa hai cựu đồng minh rơi vào khủng hoảng. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ tiếp tục đề cử ông Babich làm đại sứ ở Ukraine.

"Tuy nhiên, nếu phía Ukraine đưa ra một quyết định hạ thấp cấp độ quan hệ ngoại giao của chúng tôi và xem hình thức quan hệ ngoại giao đã suy yếu này là thích hợp thì đó là quyết định của phía Ukraine", ông Peskov nói.

Kiev và NATO cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và binh sĩ cho các phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine, gây leo thang cuộc xung đột đã làm hơn 9.400 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Kremlin bác bỏ cáo buộc này.

Cựu Thủ tướng Ukraine Azarov bị thẩm vấn

Báo Tin Tức cho hay, ngày 4/8, Viện Công tố Quân sự Ukraine đã triệu tập cựu Thủ tướng Ukraine Nikolai Azarov để thẩm vấn. Theo hãng tin Ria Novosti của Nga, trước đó, Viện trưởng Viện Công tố Quân sự Ukraine, Anatoly Matios tuyên bố Cơ quan này đã nhận được sắc lệnh của tòa án về việc bắt giữ và đưa ra xét xử cựu Thủ tướng Nikolai Azarov bị tình nghi dính líu đến việc bán hai máy bay ném bom chiến lược với giá rẻ.

Theo kết quả điều tra, hai chiếc máy bay được bán với giá 2 triệu grivna (tương đương 80.000 USD), trong khi giá trị thực của chúng hiện vẫn chưa xác định được.

Trong những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay có tin Kiev phát lệnh truy nã quốc tế cựu Thủ tướng Azarov

Trong những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay có tin Kiev phát lệnh truy nã quốc tế cựu Thủ tướng Azarov

Thông báo đăng tải trên trang web của Viện Công tố Ukraine nói rằng ông Azarov vào lúc 14 giờ ngày 9/8 phải đến Viện Công tố Quân sự để thẩm vấn, tham giam các hoạt động tố tụng, tố tụng hình sự. Tuy nhiên, ngay sau đó Thư ký báo chí Viện trưởng Viện Công tố Ukraine Larisa Sargan giải thích rằng các nhà điều tra muốn thẩm vấn ông Azarov về biển thủ tài sản tại các công ty Ukranafta và Ukrgazdobycha.

Ông Nikolai Azarov đảm nhận cương vị Thủ tướng Ukraine từ tháng 3/2010. Đến cuối tháng 1/2014 ông viết đơn xin từ chức và rời khỏi đất nước sau cuộc cách mạng đường phố lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich. Hiện ông Azarov đang sinh sống ở nước ngoài.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm chính thức Malaysia

Tổng thống Petro Poroshenko thăm chính thức Malaysia trong bối cảnh tình hình Ukraine còn nhiều bất ổn

Tổng thống Petro Poroshenko thăm chính thức Malaysia trong bối cảnh tình hình Ukraine còn nhiều bất ổn

Báo Vietnamplus đưa tin theo hãng Bernama, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 3-5/8. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Poroshenko tới Malaysia.

Tổng thống Poroshenko sẽ gặp Thủ tướng Malaysia Najib Razak và các nhà lãnh đạo khác của nước chủ nhà, cũng như tham dự diễn đàn kinh doanh Ukraine-Malaysia. Dự kiến, hai bên sẽ ký kết các văn bản hợp tác song phương hướng tới tăng cường quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

‘Tận mục sở thị’ bộ sưu tập thú cưng siêu dị giá ‘cắt cổ’ của các đại gia(VietQ.vn) - Có giá từ vài nghìn USD hay lên tới hàng chục triệu USD, những thú cưng độc lạ này đắt giá bởi giá trị đặc biệt mà chúng đem lại.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang