Tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/8: Kinh tế Ukraine bị đe doạ chưa từng có

author 05:33 08/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 8/8 đề cập đến khả năng nền kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ nếu dự án ‘Dòng chảy Phương Bắc -2’ được thực hiện.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay báo Kiến Thức trích nguồn từ Sputnik, đặc sứ năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ Amos Hochstein nói rằng nếu dự án "Dòng chảy Phương Bắc -2" được thực hiện, kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ. Ông Hochstein nói rằng ngay sau khi không còn là nước trung chuyển khí đốt của Nga, Ukraine sẽ thất thu 2 tỷ USD/năm.

Tình hình Ukraine luôn căng thẳng đã đè nặng áp lực lên nền kinh tế nước này

Tình hình Ukraine luôn căng thẳng đã đè nặng áp lực lên nền kinh tế nước này

"Bạn thử rút 2 tỷ USD doanh thu ra khỏi nền kinh tế Ukraine tại thời điểm khi cộng đồng quốc tế đang cố gắng hỗ trợ kinh tế Kiev. Bạn làm thế nào để khắc phục chuyện này? Câu trả lời rất đơn giản: không có cách nào hết. Nền kinh tế sẽ sụp đổ", quan chức Mỹ này nói.

Đặc sứ Hochstein nói thêm là ông không cho rằng Liên bang Nga đang cố gắng gây hại cho Slovakia, nhưng "Moscow dường như không nghĩ về chuyện đó”. Ông lưu ý rằng Bratislava hàng năm thu được 1 tỷ USD từ việc quá cảnh khí đốt của Nga, và trong trường hợp chấm dứt hợp đồng, ngân sách của nước Cộng hoà Slovakia sẽ mất nguồn thu nhập này.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, sẽ là một sai lầm nếu coi "Dòng chảy Phương Bắc-2" là một dự án nhỏ. Theo ông, dự án này sẽ có tác động lớn trên toàn Châu Âu và thậm chí sẽ phục hồi lại đường phân chia Châu Âu trong thời kỳ "Chiến tranh lạnh", nhưng không phải về mặt quân sự, mà trong lĩnh vực kinh tế.

Theo báo Đức Handelsblatt, những người ở Châu Âu phản đối việc xây dựng "Dòng chảy Phương Bắc-2" kêu gào về "mối đe dọa thống trị của khí đốt Nga", nhưng trên thực tế sau cuộc đối đầu này ẩn giấu lợi ích Mỹ.

Dự án ‘Dòng chảy Phương Bắc-2’ (đường đứt gãy màu vàng) đang đe doạ kinh tế Ukraine

Dự án ‘Dòng chảy Phương Bắc-2’ (đường đứt gãy màu vàng) đang đe doạ kinh tế Ukraine

Chính phủ Ba Lan lên tiếng đầu tiên chống lại việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt, nhằm ngăn chặn việc cung cấp trực tiếp khí đốt của Nga sang Đức. Đồng thời Warsawa theo hướng dẫn của Washington để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, bài báo lưu ý.

Công suất của đường ống dẫn khí rất lớn làm cho việc mua bán khí đốt của Mỹ không có ý nghĩa đối với người Châu Âu. Do đó, dự án này là trái với lợi ích kinh tế của Mỹ.

Quan trọng hơn, "Dòng chảy Phương Bắc-2" (Nord stream-2) đáp ứng được lợi ích của chính Châu Âu. Ukraine từ lâu đã trở thành yếu tố nguy cơ đối với an ninh năng lượng của Liên minh Châu Âu.

Bài báo kết luận: "Việc xây dựng "Dòng chảy Phương Bắc-2" sẽ cho phép loại bỏ nguy cơ lớn này trong nhiều năm. Đường ống dẫn khí dưới biển Baltic không chỉ là tuyến đường ngắn nhất và giá rẻ nhất cho khí đốt của Nga, mà còn là con đường an toàn nhất".

Báo Anh điều tra băng nhóm buôn lậu vũ khí từ Ukraine, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Báo Anh điều tra băng nhóm buôn lậu vũ khí từ Ukraine, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Ukraine hiện nay trên báo Vietnamplus, truyền thông Anh ngày 7/8 công bố kết quả điều tra cho biết một băng nhóm người Romania đang buôn lậu vũ khí quân sự từ Ukraine vào Tây Âu và Trung Đông.

Một trong những thành viên của băng nhóm trên được hãng tin tức Sky News dẫn lời xác nhận: "Chúng tôi lấy vũ khí từ Ukraine cùng với đạn dược, nhiều như các bạn mong muốn." Băng nhóm này được cho là sẵn sàng bán vũ khí cho bất cứ ai muốn mua, dù đó là kẻ cướp ngân hàng hay một kẻ giết người hàng loạt hoặc phần tử khủng bố.

Theo các thành viên băng nhóm trên, vũ khí được buôn lậu từ Ukraine vào Romania, sau đó được một nhóm khác chuyển tới Tây Âu và Trung Đông. Những vũ khí này được cho là có chất lượng cao. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cảnh báo an ninh được nâng cao ở châu Âu sau khi mới xảy ra một số vụ tấn công khủng bố tại khu vực này.

Loạt ảnh 'mới cóng' tàu tên lửa Osa của Việt NamNgoài các tàu chiến 1241RE, 12418 hiện đại, Hải quân Việt Nam hiện vẫn duy trì các tàu tên lửa Osa II được Liên Xô cung cấp từ những năm 1980. (Nguồn Kiến Thức)

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang