Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 18/8/2015

author 07:09 18/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine lo "chiến tranh lớn" trước tin Nga điều thêm quân tới biên giới'; 'Hơn 100 lính Ukraine tự sát'; 'Nga: Ukraine chuẩn bị tấn công phe ly khai'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine lo "chiến tranh lớn" trước tin Nga điều thêm quân tới biên giới

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, Kiev cho rằng số lượng binh sĩ Nga hoạt động bên trong và ngay sát lãnh thổ nước này đã tăng lên hơn 50.000 người, khiến tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine có thể leo thang bất cứ khi nào. Tờ The Independent dẫn báo cáo từ Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) cho hay gần 9.000 quân nhân thuộc các lực lượng vũ trang Nga được cho đang đóng quân bên trong lãnh thổ Ukraine. Số còn lại hiện đang hoạt động tại khu vực Rostov của Nga. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine lo xảy ra chiến tranh lớn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine lo xảy ra chiến tranh lớn 

Ngoài ra còn có thêm 33.400 tay súng thuộc “nhóm vũ trang trái phép” cùng chiến đấu với phe nổi dậy tại miền đông Ukraine với 400 xe tăng chiến đấu chủ lực và gần 2.000 xe bọc thép luôn trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu”.  Lâu nay, chính quyền Kiev và giới lãnh đạo phương Tây nhiều lần lên tiếng cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. Về phần mình, Moscow phủ nhận cáo buộc trên. 

Hơn 100 lính Ukraine tự sát

Báo điện tử Tấm Gương đưa tin, theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine, khoảng 136 vụ tự sát đã được ghi nhận kể từ khi cuộc xung đột giữa quân chính phủ và quân ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraine diễn ra. Dù vậy, cho đến giờ việc các binh sĩ Ukraine mắc chứng trầm cảm và tự sát vẫn chưa được các quan chức chính thức công nhận.

Nhiều lính Ukraine tự sát

Nhiều lính Ukraine tự sát 

Trong khi đó, các tổ chức tình nguyện quốc tế chuyên chăm sóc sức khỏe cho các cựu binh Ukraine đã đưa ra lời cảnh báo của mình. Họ cho biết cho đến giờ quân đội nước này vẫn chưa có những biện pháp cụ thể để chẩn đoán tâm lý cũng như tái hòa nhập xã hội cho các binh sĩ.

Nga: Ukraine chuẩn bị tấn công phe ly khai

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 16/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông nghi ngờ Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới vào phe ly khai ở miền Đông nước này. Các cuộc đụng độ mới xảy ra gần đây ở thành phố cảng Mariupol và thị trấn Gorlivka đã gây nên nhiều áp lực đối với thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trường Lavrov đã bày tỏ sự quan ngại về "những hành động chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh", đồng thời cáo buộc Kiev đã phá vỡ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn thống nhất vào hồi tháng 2/2015. Cả Ukraine và phe ly khai đã di dời các loại pháo cỡ lớn, xe tăng và nhiều vũ khí hạng nặng khác theo điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk, tuy nhiên, xung đột nổ ra trong một vài ngày qua tiếp tục khiến rất nhiều binh sĩ và cả dân thường thiệt mạng. 

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải vào cuối tuần qua, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhận định rằng, tình hình hiện nay đang rất căng thẳng, đồng thời kêu gọi cả 2 bên nhanh chóng tìm ra cách giải quyết nhằm ngăn chặn vòng xoáy bạo lực. Hơn 6.500 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột xảy ra ở miền Đông Ukraine giữa quân đội chính phủ Kiev và lực lượng li khai thân Nga. Kiev và phương Tây luôn cáo buộc Nga đang hỗ trợ lực lượng li khai bằng việc cung cấp vũ khí và quân đội, tuy nhiên, Mosow luôn phủ nhận thông tin này.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang