Tình hình Ukraine mới nhất: IMF sẽ không viện trợ tài chính cho Ukraine nếu chiến sự leo thang

author 05:57 27/02/2015

(VietQ.vn) - Ukraine có nguy cơ mất đi sự viện trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế với gói viện trợ 17,5 tỷ USD nếu như chiến sự ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Ukraine có nguy cơ mất đi sự hỗ trợ từ các nước thành viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) với gói viện trợ 17,5 tỷ USD nếu như chiến sự ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục leo thang. Một chương trình viện trợ mới cho Ukraine trong vòng 4 năm đang chờ được Ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế - đại diện cho 188 quốc gia thành viên của bên cho vay phê duyệt. Tuy nhiên, nếu phe ly khai thân Nga vẫn tiếp tục tấn công và chiếm giữ thành phố cảng chiến lược Mariupol thì cơ hội nhận được sự đồng ý viện trợ của ban hội thẩm sẽ khó khăn hơn cho Ukraine.

Trong khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine ngày càng tồi tệ khiến sự phê duyệt càng trở nên phức tạp thì đại diện các nước thành viên IMF có lẽ vẫn duy trì hỗ trợ cho Ukraine nếu như cuộc tấn công của phe ly khai thân Nga không làm ảnh hưởng đến phần lớn Ukraine. Bất kỳ sự nghi ngờ nào về việc viện trợ tài chính của IMF sẽ làm gia tăng áp lực lên các đồng minh của Ukraine trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Cuộc xung đột ngày càng tồi tệ cũng khiến Ukraine càng trở nên khó khăn hơn trong việc duy trì các cam kết kinh tế với IMF cũng như khả năng hoàn trả tiền.  

Tình hình Ukraine mới nhất: IMF có thể sẽ không viện trợ tài chính cho Ukraine nếu như chiến sự vẫn tiếp tục leo thang ở miền đông

Tình hình Ukraine mới nhất: IMF có thể sẽ không viện trợ tài chính cho Ukraine nếu như chiến sự vẫn tiếp tục leo thang ở miền đông

Nhu cầu về tài chính và ổn định nền kinh tế của Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang vẫn đang diễn ra là một "thách thức rất lớn" đối với đất nước, đại sứ Mỹ tại Ukraine (2006-2009) William Taylor hiện đang làm phó chủ tịch điều hành tại Viện Hòa bình Mỹ cho biết.

Hôm qua, lực lượng quân đội Ukraine ra hiệu rằng nỗ lực mới nhất cho hòa bình Ukraine đang được thực hiên và nói rằng sẽ không vi phạm lệnh ngừng bắn sau 12h45 theo giờ địa phương. Bên cạnh đó, Ukraine cũng đã bắt đầu thu hồi vũ khí hạng nặng từ các tiền tuyến. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết thỏa thuận hòa bình đã cho thấy những kết quả rõ rệt, thế nhưng tại một số khu vực phe ly khai vẫn đang tiếp tục tấn công.

Trong khi đó, Ukraine trong tuần đã quyết định tăng cường thắt chặt kiểm soát tiền tệ khi mà đồng hryvnia có nguy cơ sụt giảm cũng có thể làm rắc rối thêm các kế hoạch của IMF.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang