Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 24/10/2015

author 06:58 24/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Khả năng vỡ nợ của Ukraine được dự báo giảm'; 'Chính phủ Ukraine có thể thất bại trong cuộc bầu cử địa phương'; ‘Tổng thống Nga cáo buộc Ukraine không thực thi thỏa thuận Minsk’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Khả năng vỡ nợ của Ukraine được dự báo giảm

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, trong tháng 8 vừa qua, các cơ quan xếp hạng toàn cầu, bao gồm Fitch và Standard & Poor (S&P), đã hạ mức xếp hạng của Ukraine và dự báo về khả năng vỡ nợ của quốc gia này. "Chúng tôi đang nâng mức xếp hạng tín nhiệm ngoại tệ của Ukraine lên 'B-/B' từ 'SD/D' và xếp hạng tín nhiệm chủ quyền nội tệ lên 'B-/B' từ 'CCC+/C'", cơ quan xếp hạng này cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết khả năng vỡ nợ của Ukraine được dự báo giảm

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết khả năng vỡ nợ của Ukraine được dự báo giảm

Thêm vào đó, S&P cho biết, triển vọng về xếp hạng tín nhiệm Ukraine đã ổn định. Như vậy, khả năng vỡ nợ của Ukraine được dự báo giảm. "Triển vọng ổn định cho thấy, 12 tháng tiếp theo, chính phủ Ukraine sẽ đàm phán với các chủ nợ về những cải cách cần thiết về mặt trận tài chính và kinh tế", S&P cho biết.

Nền kinh tế của Ukraine đã kiệt quệ kể từ khi diễn ra các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine giữa phiến quân ly khai thân Nga và Chính phủ quốc gia này. Kể từ khi diễn ra cuộc xung đột, đồng nội tệ của Ukraine - đồng Hryvnia, đã bị giảm gần 3 lần và GDP của quốc gia này liên tục giảm. Rủi ro vỡ nợ của Ukraine trong một vài năm tới sẽ giảm do những cam kết về cải cách kinh tế của quốc gia này, S&P cho biết.

Chính phủ Ukraine có thể thất bại trong cuộc bầu cử địa phương

Vietnamplus đưa tin, ngày 23/10, kênh truyền hình REN TV (Nga) dẫn lời chuyên gia chính trị Mikhail Pavliv của tờ PolitNavigator cho rằng các cuộc bầu cử địa phương sẽ là sự thất bại chiến lược của các chính trị gia hàng đầu ở Ukraine, trong đó có cả nhóm của nhà tài phiệt Igor Kolomoisky.

Ông Pavliv ​cho biết: "Có thể nói về sự thất bại hoàn toàn của nhóm có liện hệ với Kolomoisky. Các thành viên trong nhóm Kolomoisky sẽ thất bại ở Kiev và Dnepropetrovsk." Theo ông Pavliv, nếu không tính tới một số ít - 4 đến 5 trung tâm tỉnh, chính phủ sẽ thất bại ở mọi nơi, và không ở đâu có thể hình thành đa số. Chính phủ sẽ chỉ còn là một đối tác, không có vai trò quyết định tại khu vực và không tập hợp được lực lượng.

Chính phủ Ukraine có thể thất bại trong cuộc bầu cử địa phương

Chính phủ Ukraine có thể thất bại trong cuộc bầu cử địa phương

Chuyên gia này dự đoán "Khối đối lập" sẽ giành chiến thắng ở khu vực Đông Nam và lập các hội đồng riêng; Đảng "Tự cứu" (Samopomich) sẽ giành chiến thắng ở miền Tây Ukraine - nơi họ cũng thành lập các hội đồng của mình; Những lực lượng chính trị lớn nhất, liên quan tới Thủ tướng Arseni Yatsenyuk và Khối Petro Poroshenko (BPP), sau bầu cử sẽ mất đi các công cụ của mình.

Ông Pavliv cho rằng cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn vào năm 2016 sẽ có những biến động chính trị lớn nghiêng về Khối đối lập và sau bầu cử khủng hoảng sẽ tiếp diễn tại Ukraine cho tới hết năm 2016.

Tổng thống Nga cáo buộc Ukraine không thực thi thỏa thuận Minsk

Theo Vietnamplus, hãng tin Reuters đưa tin, ngày 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chính quyền Ukraine đang không thực hiện những điểm mấu chốt trong thỏa thuận Minsk - thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Phát biểu tại một diễn dàn ở Sochi, ông Putin khẳng định thỏa thuận Minsk là cách duy nhất để đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Đông Ukraine giữa lực lượng chính quyền Kiev và phe ly khai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ Quốc phòng Litva thông báo đợt luân chuyển lực lượng mới của Mỹ đến nước này sẽ bao gồm 230 binh sỹ và 70 phương tiện - trong đó có 5 xe tăng chiến đấu M1A2 Abrams và 13 xe bọc thép Bradley.

Lực lượng luân chuyển của Mỹ đã hiện diện tại Litva và tham gia các cuộc tập trận quân sự chung từ đầu năm 2014, động thái được cho là nhằm phản ứng trước tình hình an ninh thay đổi tại Đông Âu giữa lúc diễn ra các cuộc giao tranh ở Đông Ukraine.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang