Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 6/12: Kinh tế Ukraine gặp rủi ro

author 07:01 06/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết kinh tế Ukraine gặp rủi ro trong việc tiếp tục các chương trình trong khuôn khổ mở rộng hợp tác tài chính với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Kinh tế Ukraine gặp rủi ro

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, có rủi ro trong việc tiếp tục các chương trình trong khuôn khổ mở rộng hợp tác tài chính giữa Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ukraine. Thông tin trên được đại diện IMF tại Ukraine Jerome Vashe cho biết trên hãng Ukrinform.

Theo ông Vashe: "Rủi ro là ở chỗ Ukraine có thể thông qua một ngân sách không phù hợp với các mục tiêu của chương trình IMF hoặc thông qua chính sách mà chúng tôi không thể ủng hộ. Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn khó khăn và tình huống phức tạp. Ukraine cần đưa ra một chính sách có trách nhiệm để tiếp tục đi theo con đường đã lựa chọn".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kinh tế Ukraine gặp rủi ro

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kinh tế Ukraine gặp rủi ro

Nhà kinh tế Jerome Vashe nói thêm rằng IMF đã đạt được thỏa thuận với Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko về chính sách thu nhập và chi tiêu. Nội các Ukraine có kế hoạch thông qua ngân sách nhà nước năm 2016 dựa trên hệ thống thuế mới. Hiện nay có hai phương án cải cách thuế, đó là từ chính phủ và từ các nghị sỹ.

Cả hai phương án đều đề xuất giảm bớt chi tiêu ngân sách: Dự án của Bộ Tài chính là giảm 60 tỷ grivna (khoảng 2,5 tỷ USD), dự án của Quốc hội là giảm 200 tỷ grivna (khoảng 8,4 tỷ USD).

Trước đó, ông Vashe tuyên bố rằng nếu không thông qua ngân sách và cải cách thuế ở Ukraine thì sẽ "khó nói" tới việc phân bổ đợt hỗ trợ tài chính thứ ba trước khi kết thúc năm 2015. Ukraine cần gói hỗ trợ tài chính trị giá 17,5 tỷ USD kéo dài 4 năm của IMF nhằm tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Kinh tế Ukraine ghi nhận dấu hiệu phục hồi sau khi trải qua sáu quý liên tiếp suy giảm do khủng hoảng và bất ổn, với tốc độ tăng trưởng trong quý ​3/2015 ở mức khiêm tốn +0,7% so với quý ​2. Dù vậy, theo số liệu của cơ quan Thống kê Ukraine, so với cùng kỳ năm 2014, GDP quý 3 của Ukraine giảm 7%. IMF dự báo kinh tế Ukraine sẽ suy giảm 11% trong năm 2015, và tăng trưởng phục hồi, ước tính khoảng 2% vào năm 2016.

Trước đó, báo điện tử Một Thế Giới đưa tin, tỷ phú Ukraine Dmytro Firtash của Ukraine đoán Kiev sẽ sụp đổ năm 2016. Đây là những chỉ trích thẳng thắn nhất của ông Firtash đối với chính phủ thân phương Tây của Tổng thống Petro Poroshenko, kể từ sau cuộc lật đổ cách đây 2 năm.

Ông Firtash, một người ủng hộ cựu tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich, đã hoãn kế hoạch trở về Ukraine trong tuần này, sau khi giới chức Ukraine tuyên bố sẽ bắt giữ tỷ phú theo yêu cầu từ phía Mỹ. Cơ quan điều tra Mỹ cho biết, nhà tỷ phú bị tình nghi tham gia các hoạt động hối lộ và rửa tiền.

Ông Firtash là một trong những doanh nhân Ukraine chống lại Tổng thống Poroshenko

Ông Firtash là một trong những doanh nhân Ukraine chống lại Tổng thống Poroshenko

Firtash cho biết, ông đã mất niềm tin đối với những cải cách của chính phủ hiện tại, và nhận định Ukraine sẽ nhanh chóng có những thay đổi mới trong hoạt động chính trị. Theo các chuyên gia phân tích, nếu tỷ phú tham gia vào các hoạt động chính trị tại quốc gia Đông Âu, ông sẽ là một thách thức lớn đối với Tổng thống Poroshenko.

Bất chấp một số giới hạn tại Ukraine, với tài sản giàu có cùng quyền sở hữu một đài truyền hình lớn, ông Firtash đang tạo ra những ảnh hưởng nhất định đối với người dân Ukraine. Nhà tài phiệt khẳng định: “Chính phủ hiện nay sẽ phá sản về mặt chính trị. Tuy nhiên, nếu họ từ bỏ quyền lực sớm, sẽ rất tốt cho người dân. Nếu chính phủ Kiev không sụp đổ ngay hôm nay, điều này sẽ xảy ra vào mùa xuân năm sau. Chúng ta cần phải hỗ trợ một phong trào mới và cung cấp cho người dân một thứ gì đó có thể tin tưởng”.

Ông Firtash cũng phủ nhận các cáo buộc từ phía Mỹ khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters. Nhà tỷ phú mô tả những thông tin chống lại ông do Mỹ cung cấp, xuất phát từ động cơ chính trị và yêu cầu sự cho phép từ tòa án để có thể thực thi.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang