Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 28/7/2015

author 06:57 28/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Báo Mỹ nhận định Ukraine đang rơi vào khủng hoảng'; 'Lính Ukraine bắn du khách Nga'; 'Mỹ tăng cường huấn luyện binh sĩ Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ tăng cường huấn luyện binh sĩ Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trêBizLIVE , Chính phủ Mỹ hôm 24/7 loan báo nới rộng chương trình huấn luyện cho các lực lượng an ninh Ukraine để chống lại phiến quân đòi ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine, theo tin VOA. Mỹ đang huấn luyện cho các đơn vị vệ binh quốc gia của Ukraine và bắt đầu từ mùa thu năm nay sẽ nới rộng công tác đó để bao gồm các binh sĩ chính quy của Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ tăng cường huấn luyện binh sĩ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ tăng cường huấn luyện binh sĩ Ukraine

Việc huấn luyện sẽ được thực hiện ở miền Tây Ukraine gần biên giới Ba Lan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết trọng tâm của Mỹ lúc này là tiếp tục cung cấp viện trợ phi sát thương cho Ukraine và không có kế hoạch cung cấp vũ khí. Cũng trong ngày 24/7, Tòa Bạch Ốc cho biết Phó Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Ông Biden nói rằng ông hoan nghênh những biện pháp cải cách để chống tham nhũng mà quốc hội Ukraine thông qua hồi gần đây và kế hoạch của ông Poroshenko nhằm thiết lập một vùng phi quân sự 30 kilomét do Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu giám sát. Cả hai nhà lãnh đạo đều nói rằng phiến quân thân Nga không tuân thủ đầy đủ hiệp định ngưng bắn đạt được hồi tháng hai và không rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực tiền tuyến như đã thoả thuận với nhau.

Ukraine đang rơi vào khủng hoảng

Báo điện tử Kiến Thức đưa tin, tờ báo Mỹ The New York Observer đăng bài viết của tác giả Mikhail Klikushin nhận định Ukraine đang rơi vào khủng hoảng nặng nề và giới thượng lưu Kiev đã ở trong tình trạng hoảng loạn. Ukraine gần như không có gì để cung cấp cho thế giới. Với trạng thái hiện tại của ngành công nghiệp, Ukraine phải mất rất nhiều năm để nâng mức sống của người dân đáp ứng tiêu chuẩn cao của Châu Âu. Ngay cả sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của Ukraina là muối (được sử dụng ở Châu Âu để rải trên các tuyến đường nhằm chống trơn trượt vào mùa đông) cũng bị coi là quá "bẩn" vì hàm lượng khoáng quá cao.

Báo Mỹ The New York Observer đăng bài viết nhận định Ukraine đang rơi vào khủng hoảng nặng nề

Báo Mỹ The New York Observer đăng bài viết nhận định Ukraine đang rơi vào khủng hoảng nặng nề

Theo quan sát viên Mikhail Klikushin, dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Ukraine chỉ gần 10 tỷ USD, trong khi đó,  tổng số nợ nước ngoài (của nhà nước và tư nhân) đã lên đến 125 tỷ USD (110,5% GDP). Hiện thời, mỗi công dân Ukraine nợ  các tổ chức tài chính quốc tế khoảng 3.200 USD. Đó là chưa kể 350 USD nợ các khoản tín dụng trong năm nay, cao gấp hai lần so với thu nhập bình quân hàng tháng của người dân. Những người về hưu với thu nhập hàng tháng gần 43 USD là tầng lớp dễ bị tổn thương nhất. 

Hai năm trước đây, mức lương trung bình ở Ukraine  là 500 USD mỗi tháng, trong khi giá cả hàng hóa thấp hơn hiện nay hai lần. Nếu Kiev không thuyết phục được các đối tác quốc tế cung cấp một khoản vay mới trị giá 1 tỷ USD và thêm 300 triệu USD để mua khí đốt và than đá, thì người dân Ukraina có thể phải đối mặt một mùa đông "tê cóng"…. 

Lính Ukraine bắn du khách Nga

Theo báo điện tử Tấm Gương, một người lính biên phòng Ukraine, đang canh giữ chốt kiểm soát biên giới tại phía Đông đất nước, đã nổ súng bắn xuyên sang đất Nga, nhằm vào 3 du khách Nga khi họ tìm cách chụp ảnh “tự sướng” gần anh ta. Sự việc xảy ra trong đêm 26/7, ở điểm kiểm soát biên giới Krasna Talovka, nằm giữa vùng Lugansk của Ukraine và Rostov của Nga.

Lính biên phòng Ukraine bắn thủng ngực du khách Nga

Lính biên phòng Ukraine bắn thủng ngực du khách Nga

Một nạn nhân sau đó phải nhập viện với vết đạn bắn trúng ngực. Hai người khác đã may mắn không bị thương. FSB hiện đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc. Phía Ukraine chưa có bình luận gì trước thông tin này.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang