Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 28/3: Ukraine công bố danh sách kẻ phản quốc

author 06:45 28/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Lực lượng an ninh Ukraine công bố danh sách kẻ phản quốc'; 'Nữ phi công Ukraine phải thực thi đầy đủ án tù'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lực lượng an ninh Ukraine công bố danh sách kẻ phản quốc chạy sang Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã công bố danh sách các nhân viên cũ của mình "chạy sang phía kẻ thù", Sputnik đưa tin. Tổng cộng có 1391 người trong bản danh sách này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết lực lượng an ninh Ukraine công bố danh sách kẻ phản quốc chạy sang Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết lực lượng an ninh Ukraine công bố danh sách kẻ phản quốc chạy sang Nga

"Danh sách gồm các cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Ukraine đã thay đổi lời thề và chạy sang phía đối phương. Chúng tôi nhớ mặt những kẻ phản bội", báo cáo SBU công bố trên trang web chính thức của cơ quan cho biết.

Theo số liệu được công bố, gần như tất cả những kẻ phản bội là nhân viên SBU tiếp tục làm việc trên lãnh thổ Crimea sát nhập với Nga. Trong danh sách những kẻ phản bội có cả các nhân viên khu nghỉ mát trên bán đảo, lái xe và thư ký của các phòng ban SBU, từ cấp bậc hạ sĩ cho đến thiếu tướng.

Nga: Nữ phi công Ukraine Savchenko phải thực thi đầy đủ án tù

VOV đưa tin, AFP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Savchenko đã bị kết án và cô ấy phải thực thi án phạt của mình”. Trước đó, một Tòa án tại miền Nam nước Nga ngày 22/3 đã tuyên bố, nữ phi công Ukraine Savchenko có liên quan đến vụ pháo kích năm 2014 khiến 2 nhà báo Nga thiệt mạng khi đang tác nghiệp tại miền Đông Ukraine và phải chịu án 22 năm tù.

Vụ xét xử Savchenko đã vấp phải sự lên án của Eu và Mỹ, cả EU và Mỹ đều yêu cầu Nga thả nữ phi công Ukraine ra. Bản thân Savchenko cũng khẳng định mình vô tội và đã nhiều lần tuyệt thực trong quá trình xét xử.

Nữ phi công Ukraine Savchenko

Nữ phi công Ukraine Savchenko

Người phát ngôn Peskov cho biết, hiện Nga chưa quyết định có thả Savchenko hay trao đổi tù binh với phía Ukraine dù Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định sẵn sàng đổi cô lấy các tù binh của Nga. “Chỉ có người đứng đầu nhà nước [tức Tổng thống Nga Putin-ND] mới có thể đưa ra quyết định này và cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào như thế”, ông Peskov tuyên bố.

Ông Peskov cũng lên án cái gọi là “nỗi sợ Nga” trong tâm tưởng của phương Tây liên quan đến vụ xét xử Savchenko. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhắc đến vụ xét xử Savchenko khi đến thăm Nga tuần này.

“Tuy nhiên, ông Kerry không có ý định gây áp lực với ông Putin về vụ Savchenko”, ông Peskov nói. Án phạt của Savchenko sẽ có hiệu lực vào ngày 3/4 và cô sẽ được đưa đến một nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất trừ khi cô có đơn kháng án.

Ukraine tuyên bố vụ xử lính Nga về tội khủng bố sẽ tiếp diễn

Theo BizLIVE, giới hữu trách Ukraine cho biết vụ xét xử một trong hai người lính Nga về tội khủng bố ở Ukraine sẽ tiếp diễn, tuy luật sư người Ukraine của bị cáo này đã bị giết hại. Cảnh sát đã bắt hai người dẫn họ tới chỗ có xác của luật sư Yuriy Grabovsky gần Kiev hôm thứ 6.

Luật sư Yuriy Grabovsky

Luật sư Yuriy Grabovsky

Ông Grabovsky là luật sư của Alexsander Aleksandrov, một trong hai người lính Nga bị bắt vào tháng 5 năm ngoái về cáo buộc khủng bố bắt nguồn từ cuộc nổi dậy đòi ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine. Nga nói rằng hai binh sĩ đó hành động một cách độc lập. Moscow cũng nói rằng họ không dính líu gì tới vụ giết hại luật sư Grabovsky.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang